วาโซ่ เทรนนิ่ง จัดอบรม ในหัวข้อหัวหน้างานกับ การแก้ปัญหาในการบริหารการผลิต เทคนิคในการมองปัญหา ที่มากกว่า 1 มิติ - การวางแผนกำลังคน

พฤหัส ๑๙ พฤษภาคม ๒๐๑๑ ๑๐:๕๐
การแก้ปัญหาในการบริหารการผลิต(เทคนิคในการมองปัญหา ที่มากกว่า 1 มิติ)Problem Solving for Production Managementอบรมวันอังคารที่ 24 พฤษภาคม 2554ณ ห้องสัมมนา คีนคอนเฟอเรนซ์ ชั้น 4ห้างสรรพสินค้าพาราไดซ์ พาร์ค(ฝั่งโฮมโปรหรือ ตลาดเสรีมาร์เก็ต) ถนนศรีนครินทร์

การวิเคราะห์อัตรากำลังคน

สำหรับการผลิต

Labor Force Analysis for Manufacturer

อบรมวันจันทร์ที่ 30 พฤษภาคม 2554

ณ ห้องสัมมนา คีนคอนเฟอเรนซ์ ชั้น 4

ห้างสรรพสินค้าพาราไดซ์ พาร์ค

(ฝั่งโฮมโปรหรือ ตลาดเสรีมาร์เก็ต) ถนนศรีนครินทร์

Rational and Significance

อุตสาหกรรมของเราจะเจริญเติบโต และเป็นส่วนสำคัญในการผลักดันให้เศรษฐกิจเจริญเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่ในตัวอุตสาหกรรมเองกลับมีการพัฒนาเพียงแค่การซื้อเทคโนโลยีทั้งทางด้าน Hardware และ Software เข้ามาใช้ ซึ่งยังมีช่องว่างการพัฒนาอีกมากมายที่เราสามารถทำได้จากการทำงานประจำวัน หากเรามองถึงการทำงานในอุตสาหกรรมนานนับหลายปี ดูเหมือนว่าเราจะเคยชินกับความไม่น่าจะถูกต้อง จนมองปัญหาเดิมที่เกิดซ้ำซากเป็นเรื่องธรรมดา และเชื่อไปเองว่า เราจะแก้ไขความไม่สมประกอบของเรื่องต่างๆ ให้ดีขึ้นไปกว่านี้ไม่ได้แล้ว ถ้าจะมีใครสักคนมาบอกว่า เราสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานให้มากขึ้นอีกสัก 10 ถึง 20% เป็นอย่างน้อย โดยการปรับปรุงการทำงาน หรือแก้ไขวิธีการทำงานในรูปแบบใหม่ๆ ที่แตกต่างไปจากเดิมบ้างเท่านั้น เราอาจจะไม่เชื่อหู หรือคิดว่าจะเป็นไปได้

การทำงาน และการแก้ไขปัญหาในโรงงานอุตสาหกรรม เป็นลักษณะของงานที่ทำงานข้ามสายงาน และมีความต่อเนื่องเป็นขบวนการที่ยาว ทั้งจากสภาพโดยธรรมชาติของงานเอง และทั้งจากที่เราคิด สร้างเรื่องราวให้ยุ่งยากซับซ้อนกันเอง ปัญหาที่มีอยู่จึงเป็นปัญหาเชิงซ้อน ที่ปัญหาใดปัญหาหนึ่งยากที่จะแก้ได้วยตัวมันเองสำเร็จ แบบปัญหาเชิงเดี่ยว แต่ในการทำงานจริงเรากลับพยามแก้ปัญหาต่างๆ ของปัญหาเชิงซ้อน ด้วยวิธีการแก้ปัญหาเชิงเดี่ยว และหลีกเลี่ยงที่จะพูดถึงปัญหาที่เกี่ยวเนื่องกัน (ปัญหาเชิงซ้อน) ด้วยเหตุผลใดๆ ก็แล้วแต่จะอ้าง การแก้ไขปัญหาของเราจึงเหมือนพายเรือวนอยู่ในบ่อน้ำแคบๆไม่สามารถออกสู่ผืนน้ำอันกว้างใหญ่ หาแหล่งน้ำอุดมสมบูรณ์ได้สักที

หลักสูตร “การแก้ปัญหาการผลิตในโรรงาน” นี้จึงจะชี้ให้เห็นประเด็นปัญหาที่เราพบอยู่ทุกวัน และโดยการหาทางออกด้วยการคิดแบบเอาความเป็นธรรมชาติรอบตัวเป็นที่ตั้ง และเอาความจริงที่ถูกกลบเกลื่อนมาตีแผ่ให้เห็นข้อบกพร่อง พร้อมกับเสนอวิธีการในมุมมองอื่นด้วยหลักเหตุผล ที่ใครก็ตามจะพยายามปฏิเสธอีกต่อไปไม่ได้

Training Schedule

08.30-09.00 น. ลงทะเบียน

09.00-16.30 น

ความสำคัญ

1.1. ใครคือหัวใจของโรงงาน

1.2. ประเด็นสำคัญที่มักใช้ในการบริหารโรงงาน

รูปแบบของปัญหาในโรงงาน

2.1. ข้อสังเกตลักษณะของปัญหาในโรงงาน

ปัญหาทางการเงิน และบัญชี

ปัญหาต้นทุนทางด้านการผลิต

ปัญหาทางด้าน Logistics

ปัญหาทางด้านคุณภาพ

ปัญหาทางด้านวิศวกรรม

ปัญหาการจัดหา หรือจัดซื้อ

ปัญหาการพัฒนาผลิตภัณฑ์

ปัญหาบุคลากร

ปัญหาการตลาด

ปัญหาการบริหาร

ปัญหาของขบวนการผลิต

ปัญหาการบริหารคลังสินค้า

2.2 แนวการนำเสนอวิธีการแก้ปัญหา (ให้ประสบผลสำเร็จ)

คำถาม-คำตอบ

Instructor

อ.โสภณ ลีลาธนาพิพัฒน์

กรรมการผู้จัดการ

บริษัท วาโซ่ จำกัด

ที่ปรึกษาด้านการบริหารการผลิต การบริหารจัดการองค์กร

อดีต วิศวกรในสายการผลิต

ผู้จัดการฝ่ายผลิต, ผู้จัดการโรงงาน, ผู้บริหารระดับสูง บริษัทเอกชนที่มีชื่อเสียง

Registration Fee

2,700 รวม VAT 7% = 2,889 บาท

เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร 3030704238

บริษัท วาโซ่ จำกัด 79/68 ซอยสามวา 29 ถนนสามวา แขวงบางชัน เขตคลองสามวา

กรุงเทพ ฯ 10510

How to Apply

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม และขอใบสมัคร ที่ โทร.0-29062211-2

แฟกซ์ใบสมัครมาที่ 0-29062127, 029062231

Rational and Significance

การบริหารอัตรากำลังคนทางด้านการผลิตเป็นเรื่องน่าปวดหัวสำหรับหลายคน นั่นเป็นเพราะเราใช้แนวคิดแบบอนุรักษ์นิยม คือ คนคือทรัพยากรที่แตกต่างจากทรัพยากรอื่นๆ เพราะมีจิตวิญญาณ แต่หากเราจะละทิ้งแนวคิดแบบอนุรักษ์นิยมลงบ้าง การจัดอัตรากำลังจะเป็นเรื่องที่สนุกมาก

โดยปกติปัญหาทางด้านการผลิต เช่น ผลิตไม่ทัน ผลิตไม่ได้คุณภาพ และอื่นๆ มักจะลงเอยด้วยการเพิ่มอัตรากำลังคน เพื่อการแก้ปัญหาทั้งหลายจนกำลังคนอยู่ในสถานะที่ควบคุมลำบาก เพราะการเพิ่ม-ลดอัตรากำลังคนไม่ได้มีผลต่อการผลิตเท่านั้น แต่ยังมีผลต่อหน่วยงานที่ช่วยสนับสนุนอีกด้วย ดังนั้นเพื่อเป็นการลดปัญหา เราอาจจะต้องพิจารณาในทางตรงกันข้ามว่า เราจะลดอัตรากำลังคนได้อย่างไรมากกว่า

ด้วยวิธีการคิดในทางตรงกันข้ามนี้ อาจจะนำมาซึ่งนวัตกรรมใหม่ๆ ในการผลิต ซึ่งส่งผลต่ออัตรากำลังการผลิต และต้นทุนที่ควบคุมได้ง่ายขึ้น มีระบบที่ง่ายแก่การดูแล ยืดหยุ่นที่สูงขึ้น การปรับตัวเพื่อการแข่งขันที่คล่องตัวรวดเร็ว ประสิทธิภาพที่ดีขึ้น และมูลค่าขององค์กรเป็นที่น่าประทับใจของผู้ถือหุ้น

ท่านจะเห็นมุมมองต่างๆ จากวิทยากรที่คลุกคลีกับการผลิตมาเป็นเวลานานกว่า 20 ปี ด้วยมุมมอง และภาคปฏิบัติที่สามารถนำไปใช้งานได้จริง

Training Schedule

08.30-09.00 น. ลงทะเบียน

09.00-16.30 น

ความหมายของอัตรากำลังคน

ประโยชน์ในการวิเคราะห์อัตรากำลัง

Capital Intensive and Labor Intensive

โครงสร้างต้นทุนการผลิต

คุณภาพของปัจจัยการผลิต และการหาข้อสมมุติฐานของต้นทุน

การหาต้นทุนค่าแรงงานที่เหมาะสม

การหาอัตรากำลังคนที่เหมาะสม

การหาจุดเพิ่ม (ลด) อัตรากำลังคน

การควบคุมอัตรากำลัง

การจัดการกับอัตรากำลังคนที่ด้อยคุณภาพ

กรณีศึกษา และถามตอบ

Instructor

อ.โสภณ ลีลาธนาพิพัฒน์

กรรมการผู้จัดการ

บริษัท วาโซ่ จำกัด

ผู้จัดการฝ่ายผลิต

ผู้จัดการโรงงาน

ผู้บริหารระดับสูง บริษัทเอกชนที่มีชื่อเสียง

ปัจจุบัน

ที่ปรึกษาด้านการบริหารการผลิต การบริหารจัดการองค์กร

Registration Fee

ท่านละ 2,800 บาท + ภาษี 7 % = 2,996 บาท

กรณีหัก ณ ที่จ่าย 3% เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร 3030704238

บริษัท วาโซ่ จำกัด 79/68 ซอยสามวา 29 แขวงบางชัน เขตคลองสามวา กรุงเทพ ฯ 10510

How to Apply

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม และขอใบสมัคร ที่ โทร.0-29062211-2

แฟกซ์ใบสมัครมาที่ 0-29062127, 029062231

Payment Method

เช็คสั่งจ่าย บริษัท วาโซ่ จำกัด หรือ WASO LTD. หรือ

โอนเงินเข้าบัญชีกระแสรายวัน ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) สาขา รามอินทรา กม.10 เลขที่บัญชี 142-3-00534-2

แฟ็กซ์ใบ Pay in ระบุชื่อคอร์ส และชื่อบริษัท ไปที่ 0-29062231, 029062127 (ผู้เข้าอบรมเป็นผู้รับผิดชอบค่าธรรมเนียมการโอนกรณีโอนเงินจาก

ต่างจังหวัด)

Notice of Cancellation

ในกรณีที่ท่านสำรองที่นั่งไว้แล้วแต่ไม่สามารถเข้าร่วม สัมมนาได้ เนื่องจากเหตุจำเป็น กรุณาแจ้งยกเลิกก่อนวันงานอย่างน้อย 3 วันทำการ หากไม่แจ้งตามกำหนด ท่านจะต้องชำระค่าธรรมเนียมในการดำเนินงาน เป็นจำนวน40% ของ อัตราค่าลงทะเบียน

Remark

การส่งพนักงานเข้าอบรมสัมมนากับWASO Training Center นอกจากจะนำความรู้ แนวคิด และประสบการณ์ที่ได้รับการถ่ายทอดจากวิทยากรไปประยุกต์ใช้แล้ว สามารถนำค่าใช้จ่ายในการฝึกอบรมไปลดหย่อนภาษีเงินได้นิติบุคคลได้ 200% ตามพระราชกฤษฏีกา ที่ 437)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๐:๕๓ เซ็นทารา เปิดตัว โคซี่ เวียงจันทน์ น้ำพุ โรงแรมไลฟ์สไตล์สมัยใหม่ ใจกลางเมือง พร้อมอิสระแห่งการเดินทาง
๑๐:๐๙ THE GAIN ยกขบวนวิทยากรระดับประเทศ มุ่งสู่งานสัมมนา การเทรดและลงทุนปี 2024
๑๐:๒๗ W เผย IFA หนุนเพิ่มทุน 2.5 พันล้านหุ้นขาย PP รับแผนเข้าถือหุ้นฟรุตต้าฯ 51% พร้อมปลดล็อก CBC
๑๐:๓๐ ผถห.TFG โหวตหนุนแจก TFG-W4 ฟรี! อัตรา 10 : 1 ราคาใช้สิทธิ 3.80 บ.พร้อมจ่ายปันผลเงินสด 0.01 บ./หุ้น ปักธงปี 67 รายได้โต 10%
๑๐:๑๙ ASIA เตรียมขายหุ้นกู้มีหลักประกัน มูลค่า 300 ลบ. อายุ 2 ปี อัตราดอกเบี้ย 7 - 7.20% มูลค่าหลักประกันเฉียด 1,600 ลบ. คาดเปิดจองซื้อวันที่ 27 - 29 พ.ค.
๑๐:๓๘ ไมเนอร์ โฮเทลส์ ประกาศรวมอัตลักษณ์องค์กรในระดับโลก ด้วยการรีแบรนด์ เอ็นเอช โฮเทล กรุ๊ป เป็น ไมเนอร์ โฮเทลส์ ยุโรป แอนด์
๑๐:๕๔ ยูนิโคล่ร่วมกับมารีเมกโกะ เปิดตัว UNIQLO x Marimekko คอลเลคชันลิมิเต็ดเอดิชันประจำฤดูร้อน 2024 เติมเต็มความสดใสให้ซัมเมอร์ ในธีม Joyful Summer
๑๐:๔๒ TERA ฟอร์มเจ๋ง! เปิดเทรดวันแรกเหนือจอง 122.86% ลุยให้บริการ T.Cloud รับอนาคตธุรกิจคึกคัก ปักหมุดผลงาน 3 ปีเติบโตเฉลี่ยเกิน
๑๐:๐๙ โบรกฯ แสกน GFC ส่งซิก Q1/67 พุ่ง
๑๐:๐๐ ผถห. WINMED ไฟเขียวจ่ายปันผล 0.0295 บ./หุ้น-รับเงิน 21 พ.ค.นี้ รุกตรวจคัดกรอง มะเร็งปากมดลูก เพิ่มรายได้ประจำผถห. ตั้งเป้ารายได้ปี 67 โตเกิน 20%