“ป.โท นิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ตอกย้ำศักยภาพผู้นำด้านการสื่อสารการตลาด ก้าวเป็นศูนย์กลางผู้นำวิจัยการสื่อสารการตลาด ธุรกิจ SMEs ประเทศไทย”

พฤหัส ๑๙ พฤษภาคม ๒๐๑๑ ๑๕:๓๔
ปัจจุบันผู้ประกอบการวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (Small and Medium Enterprises: SMEs) มีอัตราการเกิดขึ้นใหม่เป็นจำนวนมาก ข้อมูลล่าสุดจากกระทรวงพาณิชย์พบว่าเดือนมีนาคม 2554 มีผู้ประกอบธุรกิจขอจดทะเบียนเพิ่ม 5,742 ราย ซึ่งโตขึ้น 22% จนถือเป็นหัวใจสำคัญในการดำเนินการธุรกิจของประเทศ โดยต่างก็มีประสบการณ์ทางธุรกิจที่เคยทำงานก่อนออกมาเปิดกิจการของตัวเอง แต่ส่วนใหญ่นั้นก็ยังขาดความรู้ความเข้าใจในมุมมองของการสื่อสารการตลาดที่ถือเป็นศาสตร์ที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งในการดำเนินธุรกิจในโลกปัจจุบัน ทำให้ยอดการเลิกกิจการกว่า 1,600 ราย เพิ่มขึ้นกว่า 30%

หลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิชานิเทศศาสตร์การตลาด คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ถือเป็นต้นแบบและผู้นำด้านหลักสูตรที่ให้ความรู้ด้านการสื่อสารการตลาด ปัจจุบัน พัฒนาและเพิ่มศักยภาพให้มีมากถึง 4 สาขา ได้แก่ กลุ่มวิชาเอกด้านการสื่อสารตราสินค้า กลุ่มวิชาเอกด้านการจัดการธุรกิจสื่อ กลุ่มวิชาเอกด้านการประชาสัมพันธ์ธุรกิจ และกลุ่มวิชาเอกด้านการสื่อสารอุตสาหกรรมบริการ (การท่องเที่ยว) หากสามารถนำความรู้ด้านการสื่อสารการตลาดที่นักศึกษาได้รับมาผนวกกับประสบการณ์ธุรกิจ SMEs ที่มีทำให้นักศึกษาได้รับประสบการณ์จริง ผ่านกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ได้รับรู้ความก้าวหน้าทางวิชาการที่สามารถนำไปพัฒนางานสื่อสารการตลาดและสร้างตราสินค้าของตนเองให้แข่งขันได้ในยุคเศรษฐกิจสร้างสรรค์

ผศ.ดร.จันทิมา เขียวแก้ว ผู้อำนวยการหลักสูตรนิเทศศาสตรมหาบัณฑิต มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยว่า ทางคณะนิเทศศาสตร์ มีความประสงค์อยาก “ให้” ความรู้และผลการวิจัยอันเป็นประโยชน์ต่อ SMEs ถือเป็นการกระจายความรู้สู่สังคม ในขณะเดียวกัน SMEs นอกจากได้ความรู้และข้อมูลไปใช้แล้ว ก็ยังถือว่าได้มีโอกาสร่วมแชร์ประสบการณ์จริงในการทำธุรกิจ ให้เป็นกรณีศึกษาต่อ นศ.ป.โท ด้วย ถือเป็นการเอื้อและต่อยอดซึ่งกันและกันมุ่งแก้ไขปัญหาที่ SMEs ยังไม่แน่ใจ โดยเน้นในด้านของการสื่อสารการตลาด ซึ่งอาจจะเป็นทั้งการวิจัยก่อนวางกลยุทธ์ (สำหรับ SMEs ที่ยังไม่ได้วางแผน หรือกำลังจะวางแผน) และวิจัยหลังจากที่ได้ลงมือวางแผนและ operate แผนไปแล้ว (สำหรับ SMEs ที่ต้องการเช็คสาเหตุของความสำเร็จหรือล้มเหลวของแผนงาน) โดยรูปแบบงานวิจัยสามารถทำได้ทั้งในเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ ขึ้นอยู่กับรูปแบบปัญหาของ SMEs แต่ละราย ภายใต้โครงการ "Win-Win Opportunity Sharing" ที่มุ่งวิจัยธุรกิจ SMEs ในประเทศไทย

โครงการดังกล่าวอาจารย์หลักสูตรนิเทศศาสตร์การตลาด ปริญญาโททุกท่านและนักศึกษาปริญญาโทปีสุดท้ายทุกคนเป็นผู้รับผิดชอบโครงการ เพื่อขอบเขตการทำงาน คือ ทำงานวิจัยด้านการสื่อสารการตลาดทุกด้าน ซึ่งมุ่งตอบสนอง ตรวจสอบ หรือแก้ไขปัญหา ด้านการสื่อสารการตลาดให้กับ SMEs เช่น ด้านพฤติกรรมผู้บริโภค, ด้านความสำเร็จ/ล้มเหลวของแผนงานสื่อสารการตลาด, ด้านการเลือกใช้เครื่องมือในการสื่อสารการตลาดเพื่อสื่อไปยังกลุ่มเป้าหมาย เป็นต้น

ดังนั้น ปริญญาโท คณะนิเทศศาสตร์การตลาดจึงเห็นสมควรจัดโครงการสัมมนาภายใต้แนวคิด “SMEs ไทย ทำไมต้องมี Creative Brand” ให้กับกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม ผู้ที่สนใจ ได้รับรู้ความก้าวหน้าทางวิชาการที่สามารถนำไปพัฒนางานสื่อสารการตลาดและสร้างตราสินค้าของตนเองให้แข่งขันได้ในยุคเศรษฐกิจสร้างสรรค์ ภายในงานประกอบด้วยวิทยากรที่มากด้วยความสามารถและผู้ประกอบการ SMEs ที่ประสบความสำเร็จ ในหัวข้อต่างๆ ดังนี้

- “สถานการณ์ SMEs ปี 2554 — 2555” หัวข้อที่จะนำเสนอข้อมูลแนวโน้มและแนวทางของ SMEs เพื่อการวางแผนที่ดีของธุรกิจ โดย สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม

- “Creative Brand ในยุคเศรษฐกิจสร้างสรรค์” หัวข้อเด่นที่จะทำให้ท่านรู้ถึงการสร้างแบรนด์ที่แตกต่างและสร้างสรรค์ โดย วิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร. การดี เลียวไพโรจน์ ผู้อำนวยการศูนย์ให้คำปรึกษาทางธุรกิจแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (TBCC)

- “SMEs ไทย กลยุทธ์ต้องเด็ด สื่อสารต้องโดน” เสวนาล้วงลึกถึงกลยุทธ์เด็ด เจาะลึกกลเม็ดวิธีการสื่อสารการตลาด ระหว่าง ผู้เชี่ยวชาญด้านความคิดสร้างสรรค์ กับ เจ้าของแบรนด์ดังที่กำลังมาแรง คุณปีเตอร์ ทวีผลเจริญ เจ้าของกิจการ Daddy Dough และคุณยุทธนา อโนทัยสินทวี The Remaker

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้เป็นการบริการวิชาการและการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์เชิงรุกด้านความเป็นผู้นำมืออาชีพด้านธุรกิจ และความรับผิดชอบต่อสังคมของคณะนิเทศศาสตร์ และมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยได้ ที่สำคัญ เพื่อตอกย้ำศักยภาพผู้นำด้านการสื่อสารการตลาด ก้าวเป็นศูนย์กลางผู้นำวิจัยการสื่อสารการตลาด ธุรกิจ SMEs ประเทศไทยส่งเสริมและให้ความรู้เพิ่มเติมกับผู้ที่สนใจประกอบธุรกิจ SMEs ในประเทศไทยให้ประสบความสำเร็จ

งาน “SMEs ไทย ทำไมต้องมี Creative Brand” วัน 25 พฤษภาคม 2554

ณ ห้องพาโนรามา 1 โรงแรมดิเอมเมอรัลด์ ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพมหานคร

เวลา 09.00 - 17.00 น.

สำหรับท่านที่สนใจเข้าฟังสัมมนาฟรีไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ ทั้งสิ้น สามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ http://marcomm.utcc.ac.th และสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ [email protected] หรือที่เบอร์ 08 1405 1749

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้