กลุ่มวัตถุดิบร่วมศิลปินนานาชาติเปิดนิทรรศการสำนึกรักธรรมชาติ ครั้งที่ 1 เชิญชวนคนไทยเข้าร่วมส่งผลงาน

พฤหัส ๑๙ พฤษภาคม ๒๐๑๑ ๑๕:๕๔
กลุ่มศิลปิน “วัตถุดิบ” เล็งประโยชน์สังคมออนไลน์ (Social Network) เปิดเว็บไซต์ศิลปะแลกเปลี่ยนความคิดจากศิลปินทั่วโลกเปิดกว้างต้อนรับทุกแนวความคิด เปิดนิทรรศการครั้งแรกที่ประเทศไทย ภายใต้แนวคิดสื่อความห่วงใยธรรมชาติ และสถานการณ์ขาดแคลนวัตถุดิบ ก่อนนำแนวคิดในครั้งนี้จัดกิจกรรมครั้งต่อไปในประเทศอื่นพร้อมขอเชิญชวนคนไทยที่สนใจร่วมเป็นสมาชิกกลุ่ม และร่วมส่งผลงานเข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ที่ www.uncookedculture.com อีกทั้งขอเชิญชวนภาครัฐฯ และภาคเอกชนที่สนใจเข้าร่วมสนับสนุนกิจกรรมฯ

กลุ่มศิลปะชาวดิบๆ สุกๆ (uncookedculture) มองเห็นประโยชน์การสื่อสารในรูปแบบสังคมออนไลน์ที่สามารถติดตามความเคลื่อนไหว และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นได้อย่างรวดเร็วทันสถานการณ์ผ่านเคลือข่ายอินเตอร์เน็ต โดยจัดตั้งกลุ่ม “วัตถุดิบ” เปิดโอกาสให้ผู้มีใจรักงานศิลปะทุกแขนงไม่จำกัดสถาบันเข้าเป็นสมาชิก เปิดเวทีศิลปะออนไลน์ให้ศิลปินนานาชาติเข้าร่วมโชว์ผลงานผ่านทางเว็บไซต์ www.uncookedculture.com พร้อมจัดกิจกรรมครั้งแรกบนพื้นที่จริงให้สมาชิกได้โชว์ผลงาน ภายใต้แนวคิดเพื่อสิ่งแวดล้อม และการบริโภควัตถุดิบอย่างพอเพียง

โดยกิจกรรมของกลุ่มฯ ในครั้งนี้จะจัดขึ้น ณ หอศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประเทศไทย โดยมีผลงานจากศิลปินจากหลายหลายประเทศโดย ณ ปัจจุบัน มีศิลปินจัดส่งผลงานเข้าร่วมจำนวน 31 คน ประกอบด้วย ศิลปินไทยจำนวน 8 คน และศิลปินนานาชาติจาก 10 ประเทศอีกจำนวน 23 คน เข้าร่วมนิทรรศการในครั้งนี้ ภายใต้แนวคิดในการห่วงใยทรัพยากรธรรมชาติ และการบริโภควัตถุดิบของมนุษย์อย่างเกินสมดุล โดย ศิลปินส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมในนิทรรศการครั้งนี้เป็นเครือข่ายที่ใช้สังคมออนไลน์ (Facebook) เป็นสื่อเสริมร่วมกับเครือข่าย uncookedculture เพื่อเชื่อมโยงข้อมูลกระจายข่าวสารของโครงงานและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ในการสร้างสรรค์ผลงาน เพื่อเข้าร่วมในนิทรรศการครั้งนี้ โดยคาดหวังแนวความคิดจากมุมมองเล็กๆ ของคนศิลปะ จะสามารถสื่อสารอีกหนึ่งแนวทางแก้ไขในวิกฤตการณ์ธรรมชาติ และการขาดแคลนวัตถุดิบ ณ ปัจจุบัน ที่มีแนวโน้มทวีความรุนแรงมากขึ้นต่อไปในอนาคต

แนวความคิด

“Art + Social Network = Synergy for creating a balanced global environment”

“ศิลปะ + สังคมออนไลน์ = พลังขับเคลื่อนเพื่อสมดุลของสภาพแวดล้อมโลกที่ดีขึ้น”

โดยคุณชุติมา เกิดพิทักษ์ ผู้ร่วมจัดตั้งเว็บไซต์และเข้าร่วมผลงานนิทรรศการได้กล่าวว่า “นิทรรศการที่จัดขึ้นในครั้งนี้ฯ อาจไม่ใช่กิจกรรมเพื่อสิ่งแวดล้อมครั้งแรกที่จัดขึ้นในโลก และใน

ประเทศไทย แต่นิทรรศการในครั้งนี้จะเป็นกิจกรรมจากกลุ่มบุคคลและศิลปินอิสระนานาชาติที่เห็นมุมประโยชน์ของพัฒนาการทางเทคโนโลยีที่ทำให้มนุษย์สามารถสื่อสารกันอย่างไร้ซึ่งพรมแดน ในการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นผ่านสังคมออนไลน์ แล้วนำแนวคิดต่างๆ เหล่านั้นมาถ่ายทอดผ่านผลงานศิลปะอันเป็นภาษาสากลที่สามารถเข้าถึงกับทุกกลุ่มบุคคลได้โดยง่าย และไม่มีข้อจำกัดทางด้านภาษามาเป็นส่วนเกี่ยวข้อง จะสามารถสื่อสารมุมมองดีๆ ให้กับสังคมในเรื่องของทรัพยากรธรรมชาติ และวัตถุดิบ ให้กับสังคมได้เป็นอย่างดี และในฐานะที่ดิฉันเป็นคนไทย ที่มีโอกาส และประสบการณ์ในการดำเนินชีวิต และแนวคิดศิลปะในต่างแดน อันมีประชากรและศิลปินหลายชาติหลากภาษาผสมผสานจากทุกมุมโลก ที่ใช้ชีวิต และทำงานร่วมกัน (ประเทศอังกฤษและอเมริกา) อันนำมาซึ่งแนวทางและมุมมองแห่งปัญหาในทิศทางเดียวกัน พร้อมเลือกมุมมองและทรรศนะดีๆ เหล่านี้ ผลักดันผ่านผลงานศิลปะอย่างไร้ซึ่งพรมแดน วัฒนธรรม รวมถึงการศึกษา ที่จะช่วยอีกหนึ่งพลังในการสร้างสรรค์สังคมและธรรมชาติโดยรวมให้ดียิ่งๆ ขึ้น จึงอยากเชิญชวนให้คนไทยที่มีหัวใจศิลปะ ได้เข้าร่วมเป็นหนึ่งของงานในครั้งนี้ พร้อมอยากขอเชิญชวนภาครัฐบาลและภาคเอกชนใดๆ ที่เล็งเห็นประโยชน์ของกิจกรรมในครั้งนี้ได้เข้าร่วมสนับสนุนกิจกรรม เพื่อเสนอแนะมุมมองดีๆ จากประเทศไทยสู่อารยประเทศทั่วโลกผ่านสังคมออนไลน์ ที่ดิฉันกับกลุ่มได้จัดทำขึ้น”

เว็บไซต์ www.uncookedculture.com เว็บไซต์ที่มีวัตถุประสงค์ในการจัดทำเพื่อเป็นการเปิดโอกาสให้กับผู้สนใจทั่วไปที่มีใจรักศิลปะ ทั้งที่มีโอกาสศึกษาในสถาบันการศึกษาต่างๆ และผู้ที่สนใจรักงานศิลปะทั่วไปโดยไม่ผ่านสถาบันการศึกษาใดๆ สามารถส่งผลงานโชว์ความสามารถผ่านทางเว็บไซต์ ซึงถือเป็นเวทีศิลปะออนไลน์สำหรับทุกคนที่ใจรักงานศิลปะได้สามารถมีสถานที่โชว์ผลงานโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ

“วัตถุดิบ” นิทรรศการศิลปะนานาชาติ ครั้งที่ 1 จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 6 — 28 ตุลาคม 2554 ณ หอศิลป์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยจะเปิดรับผลงานเข้าร่วมนิทรรศการในครั้งนี้จนถึง 31 พฤษภาคม ศกนี้

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

- www.uncookedculture.com

- คุณสมทัศน์ ศรีแก้ว ประชาสัมพันธ์โครงการ: [email protected] หรือ + (44)77-1188-4118 หรือ BB pin 23132028

- คุณชุติมา เกิดพิทักษ์ Project Curator: [email protected] หรือ + (44)79-0873-6484 หรือ BB pin 21A4E4FA

หากสื่อมวลชนต้องการข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ : สุรีย์พร สื่อสกุล (ตุ้ย) บริษัท ทูเดย์ คอมมูนิเคชั่นส์ จำกัด e-mail : [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๓๓ ซินเน็คฯ จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น ประจำปี 2567 ผ่านฉลุยทุกวาระ พร้อมกางแผนสร้างการเติบโต สู่เป้ารายได้ 40,000
๐๘:๓๘ BRR ประชุมสามัญผู้ถือหุ้น แบบ Hybrid ประจำปี 2567 ผถห. เคาะจ่ายปันผล 0.20 บาท/หุ้น - ชูสตอรี่ ESG สู่ความยั่งยืน
๐๘:๑๖ DEMI HAIR CARE SCIENCE เปิดตัวผลิตภัณฑ์ฟื้นฟูผมเสียอย่างล้ำลึก ด้วยเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด
๐๘:๓๔ ซีอีโอ BBGI ร่วมงาน OECD Global Forum on Technology ขึ้นเวทีเสวนาระดับโลกในหัวข้อ Sustainable Production ที่กรุงปารีส
๐๘:๒๓ ฟันโอ-ทิวลี่ คว้ารางวัล 2023 Top Influential Brands Award สุดยอดแบรนด์ที่ทรงอิทธิพลต่อผู้บริโภคมากที่สุด
๐๘:๔๗ เฮอริเทจ จัดโปรแรง เอาใจคนรักผลไม้ ลดสูงสุดกว่า 15%
๐๘:๕๘ ต้อนรับฤดูร้อนสไตล์เมดิเตอร์เรเนียนกับ GAMBERO ROSSO DI MAZARA กุ้งแดงมาซาร่า-ราชินีแห่งท้องทะเลซิซิลี ที่ห้องอาหารอิตาเลียน
๐๘:๔๐ Tinder ส่งฟีเจอร์ใหม่ Share My Date แชร์แผนการออกเดทในแอพฯ แบบเรียลไทม์ให้เพื่อน-ครอบครัว
๐๘:๐๘ เลี้ยงลูกตามใจ ไม่เคยขัดใจ เด็กอาจเสี่ยงเป็นฮ่องเต้ซินโดรม
๐๘:๒๓ กทม. จับมือทุกภาคส่วนร่วมดูแลรักษาความสะอาดคูคลอง-แม่น้ำ-พื้นที่สาธารณะ