“กรมบัญชีกลาง” แจงให้ครูเบิกเงินเดือนได้ตามคำสั่งปรับเงินเดือนใหม่

อังคาร ๐๗ มิถุนายน ๒๐๑๑ ๐๙:๓๓
“กรมบัญชีกลาง” ชี้แจงให้ครูเบิกเงินเดือนตามที่มีคำสั่งปรับเงินเดือนใหม่ต่อไปได้ ไม่ต้องชะลอการเบิกจ่าย พร้อมเผยสถานศึกษาหลายแห่งเบิกจ่าย และอนุมัติไปแล้วตั้งแต่เดือนเมษายน และเดือนพฤษภาคม 2554

นายรังสรรค์ ศรีวรศาสตร์ อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ในการปรับโครงสร้างเงินเดือนข้าราชการ คณะกรรมการพิจารณาเงินเดือนแห่งชาติ หรือ กงช. ได้เสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาในภาพร่วม และคณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 14 ธันวาคม 2553 อนุมัติงบประมาณ 13,000 ล้านบาท สำหรับขึ้นเงินเดือนข้าราชการทั้งข้าราชการประจำ ข้าราชการการเมือง ทุกประเภท ข้าราชการส่วนท้องถิ่นและพนักงานองค์กรของรัฐ มีผลตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2554 เป็นต้นไป โดยปรับเงินเดือนร้อยละ 5 และหลักเกณฑ์การปรับเงินเดือน คือ ให้ปรับหลังจากเลื่อนขั้นเงินเดือน ณ วันที่ 1 เมษายน 2554 ก่อน ซึ่งถือปฏิบัติเหมือนกัน

นายรังสรรค์ กล่าวว่า สำหรับการปรับเงินเดือนครู ประมาณร้อยละ 8 ในวันที่ 31 มีนาคม 2554 ทางกระทรวงศึกษาธิการได้พิจารณาปรับตามพระราชบัญญัติเงินเดือน เงินวิทยฐานะและเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตามที่ ก.ค.ศ. มีคำสั่งนั้น มีสถานศึกษาหลายแห่งทำการเบิกจ่ายเงินเดือนที่ปรับและกรมบัญชีกลางก็ได้อนุมัติแล้วตั้งแต่เดือน เมษายน และพฤษภาคม โดยการปรับเงินเดือนดังกล่าวจะปรับเงินเดือนประมาณร้อยละ 8 ในวันที่ 31 มีนาคม 2554 ก่อน และเลื่อนขั้นเงินเดือนตามรอบระยะเวลาปกติช่วง 6 เดือนแรก หลังจากนั้นก็ปรับเงินเดือนอีกร้อยละ 5 ตามหลักเกณฑ์ ซึ่งที่ผ่านมาได้มีการเบิกจ่ายเงินเดือนครูตามคำสั่งไปแล้ว

“สำหรับกรณีที่มีประเด็นว่าให้ชะลอการเบิกจ่ายเงินนั้น เนื่องจากมีข้อสังเกตจาก กงช. จึงได้มีการหารือไปยังคณะกรรมการกฤษฎีกา ซึ่งขณะนี้ทางคณะกรรมการกฤษฎีกาได้พิจารณาแล้วแจ้งว่าการปรับเงินเดือนครูนั้นเป็นอำนาจตามพระราชบัญญัติเงินเดือน เงินวิทยฐานะและเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ดังนั้น จึงสามารถเบิกเงินเดือนครูตามที่มีคำสั่งปรับอัตราได้ สำหรับการขอใช้เงินงบประมาณก็จะมีกระบวนการกำหนดไว้อยู่แล้ว” นายรังสรรค์ กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4