ผังเมืองรวม กทม. ฉบับใหม่เน้นคุณภาพชีวิต เพิ่มพื้นที่สีเขียว และเป็นธรรม

อังคาร ๑๔ มิถุนายน ๒๐๑๑ ๑๕:๓๙
กทม. เตรียมเปิดโอกาสให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับผังเมืองรวมฉบับปรับปรุงครั้งที่ 3 ในเดือนหน้า หลังมีการรับฟังความคิดเห็นมากกว่า 30 ครั้ง ก่อนใช้เป็นแนวทางพัฒนาพื้นที่กรุงเทพฯ ต่อไป

นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมโครงการวางและจัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 3) ว่า ตามที่ผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 2) ได้สิ้นสุดการบังคับใช้เมื่อวันที่ 15 พ.ค. 54 และกรุงเทพมหานครได้ขยายระยะเวลาใช้บังคับครั้งที่ 1 จำนวน 1 ปี ให้มีผลใช้บังคับถึงวันที่ 15 พ.ค. 55 เพื่อให้กรุงเทพมหานครสามารถจัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครฉบับปรับปรุงครั้งที่ 3 แล้วเสร็จ เพื่อใช้เป็นแนวทางในการบริหารจัดการ และพัฒนากรุงเทพมหานครให้มีความเหมาะสม สอดคล้องกับวิถีชีวิต หรือทิศทางการพัฒนาเมืองที่เปลี่ยนแปลงไปในอนาคต โดยคำนึงถึงคุณภาพชีวิต สิ่งแวดล้อม และความเป็นธรรมในการอยู่อาศัยร่วมกันของประชาชนทุกเพศ ทุกวัย รวมถึงคนชรา และผู้พิการ เป็นสำคัญ

ทั้งนี้ แนวคิดในการจัดทำผังเมืองรวมกรุงเทพมหานครฉบับนี้ ได้เน้นด้านการส่งเสริมคุณภาพชีวิตของประชาชนให้ได้รับบริการทางสังคมเพียงพอ ได้มาตรฐาน ส่งเสริมการเป็นศูนย์กลางด้านธุรกิจ การท่องเที่ยว เป็นศูนย์กลางบริหารราชการของประเทศ มีความสะดวกรวดเร็วและปลอดภัยในการเดินทางด้วยระบบขนส่งมวลชนอย่างมีประสิทธิภาพ สร้างความสมดุลของที่อยู่อาศัย แหล่งงาน ด้วยการฟื้นฟู ปรับปรุง และพัฒนาที่อยู่ในเมืองชั้นในและพัฒนาชุมชนชานเมือง ส่งเสริมอุตสาหกรรมการผลิตที่ไม่กระทบต่อสภาพแวดล้อมของเมือง รักษาพื้นที่เกษตรกรรมที่มีความอุดมสมบูรณ์ อนุรักษ์และฟื้นฟูสถานที่และวัตถุที่มีคุณค่าทางศิลปวัฒนธรรม สถาปัตยกรรม ประวัติศาสตร์ และโบราณคดี ป้องกันและบรรเทาปัญหาภัยพิบัติจากธรรมชาติและการกระทำของมนุษย์ รวมถึงแก้ไขปัญหาภาวะโลกร้อน ลดการใช้พลังงาน และเพิ่มพื้นที่สีเขียว ภายใต้แนวคิดมอบโบนัสแก่หน่วยงานภาครัฐหรือเอกชนที่เพิ่มพื้นที่สีเขียวสามารถเพิ่มพื้นที่ใช้สอยของอาคารหรือองค์กรได้ ซึ่งคาดว่าผังเมืองรวมกรุงเทพมหานคร (ปรับปรุงครั้งที่ 3) จะสามารถประกาศให้ประชาชนแสดงความคิดเห็นได้ภายในเดือนหน้า จากนั้นดำเนินการตามขั้นตอนและประกาศใช้บังคับต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4