ปภ.แนะประชาชนร่วมลดหมอกควันไฟป่าปกคลุมพื้นที่

ศุกร์ ๐๘ กรกฎาคม ๒๐๑๑ ๑๕:๐๔
กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แนะประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่เสี่ยงหมอกควันไฟป่าปกคลุมงดเว้นการเผาวัสดุและการประกอบกิจกรรมที่ทำให้เกิดหมอกควัน เพิ่มความระมัดระวังในการเดินทาง ดูแลสุขภาพให้แข็งแรง หลีกเลี่ยงการออกจากบ้านโดยไม่จำเป็น สวมหน้ากากอนามัยและแว่นตาทุกครั้ง เพื่อลดปริมาณการสูดดมควันพิษจากฝุ่นละอองเข้าสู่ร่างกาย

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เปิดเผยว่า ตามที่ได้เกิดสถานการณ์หมอกควันไฟป่าจากเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย ที่ลอยเข้าปกคลุมพื้นที่หลายจังหวัดในภาคใต้ของประเทศไทยอย่างต่อเนื่องในช่วงสัปดาห์นี้ ซึ่งมีแนวโน้มทวีความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่จังหวัดสตูลที่ได้รับผลกระทบจากหมอกควันไฟป่าดังกล่าว ทำให้มีสภาพหมอกควันในอากาศหนาแน่น แม้จากรายงานของกรมควบคุมมลพิษ พบว่า ค่าอากาศยังไม่สูงจนถึงขั้นเป็นอันตรายต่อสุขภาพ แต่ก็ยังคงต้องเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพราะอาจส่งผลกระทบต่อการดำเนินชีวิตของประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ดังกล่าว กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยขอแนะวิธีปฏิบัติตนอย่างถูกต้องและปลอดภัยแก่ประชาชนที่อาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีหมอกควันไฟป่าปกคลุม ดังนี้ งดเว้นการเผาวัสดุทุกชนิดและประกอบกิจกรรมใดๆ ที่ก่อให้เกิดหมอกควันขึ้นในพื้นที่ เช่น เผาขยะมูลฝอย เผาหญ้า เผาตอซังข้าว เป็นต้น เพราะจะส่งผลให้สถานการณ์หมอกควันไฟป่ารุนแรงมากขึ้น เพิ่มความระมัดระวังในการเดินทาง ไม่ขับรถเร็ว เปิดไฟหน้ารถหรือไฟตัดหมอก จะช่วยให้มองเห็นเส้นทางชัดเจนขึ้น เว้นระยะห่างจากรถคันหน้าให้มากกว่าปกติ

ไม่แซงหรือเปลี่ยนช่องทางกะทันหัน หากทัศนวิสัยแย่มากจนมองไม่เห็นเส้นทางให้จอดรถในบริเวณที่ปลอดภัย ส่วนชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เพื่อป้องกันอุบัติเหตุ หมั่นติดตามสถานการณ์และประกาศแจ้งเตือนภัยอย่างใกล้ชิด หากสภาพอากาศเลวร้ายจนส่งผลกระทบต่อทัศนวิสัยในการมองเห็นและการสัญจรทางน้ำ ให้ปฏิบัติตามคำเตือนอย่างเคร่งครัด และงดเว้นการเดินเรือในช่วงดังกล่าว ท้ายนี้ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพให้แข็งแรง โดยเฉพาะเด็ก ผู้สูงอายุและผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจควรได้รับการดูแลเป็นพิเศษ เพราะมีภูมิต้านทานต่ำ ควรปิดหน้าต่าง ประตู เพื่อป้องกันไม่ให้หมอกควันลอยเข้าสู่บ้าน หลีกเลี่ยงการออกจากบ้านโดยไม่จำเป็น หากจำเป็นต้องออกจากบ้านควรสวมหน้ากากอนามัยหรือใช้ผ้าชุบน้ำหมาดๆ ปิดจมูกและปาก เพื่อลดปริมาณการสูดดมควันพิษจากฝุ่นละอองเข้าสู่ร่างกาย ทำให้ระบบทางเดินหายใจขัดข้อง หากมีอาการผิดปกติหลังจากสูดดมฝุ่นละอองหมอกควันให้รีบไปพบแพทย์ทันที และในช่วงที่มีสถานการณ์หมอกควัน ควรงดการรองรับน้ำฝนมาใช้เพื่อการอุปโภคบริโภค ชั่วคราว แต่หากมีความจำเป็นต้องใช้ควรปล่อยให้ฝนตกลงมานานมากกว่า 1 ชั่วโมง ก่อนที่จะรองรับน้ำฝนได้ เพราะอาจมีสารพิษจากหมอกควันปนเปื้อนในน้ำ ทำให้เกิดอันตรายได้ หากประชาชนในพื้นที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์หมอกควันสามารถติดต่อขอรับความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้ความช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

0-2243-0674 0-2243-2200

www.disaster.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest