ชี้แจงแต่งตั้งรักษาการฯ เน้นความเหมาะสมของบุคคลเป็นหลัก

ศุกร์ ๐๘ กรกฎาคม ๒๐๑๑ ๑๓:๔๑
นางจงกลนี วีระณรงค์ ผู้อำนวยการกองการเจ้าหน้าที่ สำนักปลัดกรุงเทพมหานคร ชี้แจงกรณีการแต่งตั้งรักษาการฯ ระดับหัวหน้าฝ่ายของสำนักงานเขต ซึ่งพบว่าบางหน่วยงานหัวหน้ากลุ่มงานเป็นระดับ 6 มาจากการสอบแข่งขัน มีผู้ใต้บังคับบัญชาเป็นระดับ 7 ว จากการทำผลงานทางวิชาการ แต่เมื่อหัวหน้าฝ่ายไม่สามารถปฏิบัติงานได้ มีการแต่งตั้งระดับข้าราชการ 7 ว ให้รักษาการฯ หัวหน้าฝ่ายอันดับ 1 ทำให้เกิดปัญหาในการปฏิบัติงานของหน่วยงานนั้น เมื่อพิจารณาตามพระราชบัญญัติระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2535 มาตรา 68 ที่กำหนดไว้ว่า "ในกรณีที่ตำแหน่งข้าราชการพลเรือนสามัญว่างลง หรือผู้ดำรงตำแหน่งไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ราชการได้ และเป็นกรณีที่มิได้บัญญัติไว้ในกฎหมายว่าด้วยระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน ให้มีผู้มีอำนาจสั่งบรรจุตามมาตรา 52 มีอำนาจสั่งให้ข้าราชการพลเรือนที่เห็นสมควรรักษาการฯ ในตำแหน่งนั้นได้ ทั้งนี้ผู้รักษาการฯ ให้มีอำนาจหน้าที่ตามตำแหน่งที่รักษาการฯ นั้น" ประกอบกับการแต่งตั้งข้าราชการให้รักษาการในตำแหน่งของระดับเขตนั้น ปลัดกรุงเทพมหานครได้มอบอำนาจให้ผู้อำนวยการเขตนั้นๆ พิจารณา ตามคำสั่งกรุงเทพมหานครที่ 2781/2535 ลงวันที่ 3 ส.ค. พ.ศ.2535

ผู้อำนวยการกองการเจ้าหน้าที่ กล่าวเพิ่มเติมว่า จากกรณีดังกล่าวจะเห็นได้ว่า ตามกฎหมายและระเบียบที่เกี่ยวข้องไม่สามารถระบุได้ว่าในการแต่งตั้งผู้รักษาการจะต้องเป็นระดับใด สิ่งสำคัญคือการพิจารณาความเหมาะสมในการปฏิบัติหน้าที่ของตัวบุคคล ซึ่งเป็นดุลยพินิจของหัวหน้าหน่วยงานหรือผู้ที่ได้รับมอบอำนาจในการพิจารณาบุคคลที่เหมาะสมเพื่อแต่งตั้งเป็นผู้รักษาการในตำแหน่ง และผู้รักษาการในตำแหน่งมีอำนาจหน้าที่ตามตำแหน่งที่รักษาการนั้น จึงขอให้ทุกสำนักงานเขตได้ทำความเข้าใจกับเจ้าหน้าที่เพื่อให้การบริหารและการปฏิบัติงานเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เกิดประโยชน์สูงสุด

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ