๑ ทศวรรษสมัชชาสุขภาพถึงเวลาทบทวนตนเอง พร้อมค้นหาทิศทางสู่สังคมสุขภาวะ

ศุกร์ ๐๘ กรกฎาคม ๒๐๑๑ ๑๓:๔๗
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เครือข่ายสมัชชาสุขภาพล้านนา และสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สานพลังจัดงานประชุมวิชชาการ “๑ ทศวรรษสมัชชาสุขภาพ” ๗-๘ กรกฎาคมนี้ ระบุสามภาคส่วนทั่วประเทศ ร่วมงานกว่า ๑,๐๐๐ ราย ถกแถลง ๖๖ เรื่อง มุ่งตรวจสอบกลไกสมัชชาสุขภาพจากการขับเคลื่อนงานตลอดสิบปี เพื่อแสวงหาแนวทางร่วมพัฒนาประสิทธิภาพกลไกรับมือภัยสุขภาวะในอนาคต

รองศาสตราจารย์วิลาวัณย์ เสนารัตน์ ประธานกรรมการจัดประชุมวิชชาการ “๑ทศวรรษสมัชชาสุขภาพ” กล่าวว่า เวทีสมัชชาสุขภาพ โดยพื้นฐานแล้ว เปิดกว้างให้แก่ทุกภาคส่วน (รัฐ นักวิชาการ และประชาชน) ได้เข้ามาแบ่งปันความรู้ แลกเปลี่ยนทัศนะ และขยายภาคีเครือข่ายในการยกร่างและติดตามข้อเสนอเชิงนโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพ สิบปีที่ผ่านมา เวทีนี้กลายเป็นที่ยอมรับด้วยการนำไปใช้ในหลายประเด็นปัญหาและหลายพื้นที่อย่างกว้างขวาง ปฏิกิริยาของสังคมต่อสมัชชาสุขภาพนี้ย่อมสะท้อนให้เห็นความตั้งใจของทุกฝ่ายที่ต้องการพัฒนาบ้านเมืองให้น่าอยู่ จุดเริ่มต้นของสังคมสุขภาวะ

“อยากให้คนไทยมองว่าปัญหาที่เกิดขึ้นทุกปัญหา เราเป็นเจ้าของปัญหา ต้องช่วยกันหาทางแก้ไขปัญหาของประชาชนโดยประชาชน และจะเห็นว่ากระบวนการสมัชชาสุขภาพมีอยู่ทุกที่ หากขาดการนำมาประมวลผลของปัญหาก็ไม่เกิดประโยชน์ ต้องร่วมกันคิดจนตกผลึก เกิดกระบวนการในการแก้ไขปัญหา เราต้องเอาปัญหามารวมกันและช่วยกันแก้ไขเพื่อสร้างประโยชน์ร่วมให้แก่สังคม ทุกปีจะมีการจัดประชุมสมัชชาสุขภาพ โดยแต่ละปี ทุกพื้นที่ก็จะมีเรื่องราวมาถกแถลงกันอย่างสร้างสรรค์ อย่างมีเหตุผลและความรู้ ซึ่งดิฉันคิดว่า สมัชชาสุขภาพคือโอกาสแห่งการเรียนรู้ที่มีคุณค่า” รองศาสตราจารย์วิลาวัณย์ กล่าว

ปีนี้ (พ.ศ.๒๕๕๔) สมัชชาสุขภาพได้เดินทางมาครบหนึ่งทศวรรษแล้ว เป็นขวบปีที่สิบของการเดินทางบนถนนสายประชาธิปไตยแบบมีส่วนร่วม ซึ่งได้ฝากความงดงามกระจายไว้ทั่วประเทศ ขณะเดียวกัน ปีนี้ก็ถึงเวลาของการทบทวนเป้าหมายและวิธีดำเนินงานที่ผ่านมา ก่อนที่จะก้าวต่อในอีกสิบปีข้างหน้าด้วยความมั่นใจ นี่คือที่มาของการจัดประชุมวิชชาการ “๑ ทศวรรษสมัชชาสุขภาพ” ระหว่างวันที่ ๗-๘ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ณ โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งจัดโดย มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เครือข่ายสมัชชาสุขภาพล้านนาและเครือข่ายสมัชชาสุขภาพทั่วประเทศ พร้อมด้วยสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.)

ผู้เข้าร่วมประชุมวิชชาการครั้งสำคัญนี้มาจากทุกภาคส่วน ทั้งประชาชน นักวิชาการและวิชาชีพ รวมทั้งภาคการเมืองและข้าราชการ จำนวนกว่า ๑,๐๐๐ ราย จากทั่วประเทศ ต่างเดินทางมาจากถนนทุกสายเพื่อร่วมประชุมและนำเสนอผลงานวิชชาการจำนวนมากถึง ๖๖ หัวข้อ นอกจากนั้น ภายในงานยังมีกิจกรรม “วิชชาการนอกห้อง” ที่คอยสร้างสีสัน อาทิ มองผ่านเลนส์ เรียนรู้ผ่านการผลิตภาพยนตร์ขนาดสั้นเพื่อฝึกฝนทักษะการนำเสนอเรื่องราวจากพื้นที่ เป็นต้น ทั้งหมดนี้เป็นเพียงตัวอย่างของบรรยากาศการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ที่จะปรากฏภายในงาน

“นอกจากการประชุมวิชชาการที่จะมีขึ้นภายในห้องแล้ว งานนี้ยังมีกิจกรรมวิชชาการนอกห้องที่จัดขึ้นตั้งแต่วันที่ ๖ จนถึงวันที่ ๘ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ณ บริเวณโถงหน้าห้องประชุม โดยจะเป็นพื้นที่ในการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ระหว่างภาคีเครือข่ายสมัชชาสุขภาพ ผู้ต้องการต่อยอดประสบการณ์ความรู้และทักษะการนำเสนอเรื่องราวต่าง ๆ ในบรรยากาศผ่อนคลายและเป็นกันเอง” รองศาสตราจารย์วิลาวัณย์ กล่าวเสริม

หัวข้อการประชุมที่น่าติดตาม เช่น สมัชชาสุขภาพ : จากสากลสู่ไทย จากไทยสู่สากล สมัชชาสุขภาพกับนาโนเทคโนโลยี ยุทธศาสตร์สงขลาพอเพียง ชาวพิจิตรประกาศอิสรภาพจากสารเคมี HIA...ใครๆ ก็ทำได้ ธรรมนูญสุขภาพช่วยสุขภาพอย่างไร ทศวรรษหน้าสมัชชาสุขภาพ เป็นต้น วิทยากรที่เข้าร่วมประชุม อาทิ นายแพทย์วิชัย โชควิวัฒน ดร.เดชรัต สุขกำเนิด รองศาสตราจารย์ ดร.อนุชาติ พวงสำลี นายแพทย์ภูษิต ประคองสาย นายแพทย์อำพล จินดาวัฒนะ พร้อมด้วยนายแพทย์โกมาตร จึงเสถียรทรัพย์ ที่จะมาเปิดการประชุมด้วยปาฐกถาพิเศษหัวข้อ “ปรัชญา แนวคิด และจิตวิญญาณของสมัชชาสุขภาพ”

ด้าน นายแพทย์อำพล จินดาวัฒนะ เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ และกรรมการจัดประชุมวิชชาการ ๑ ทศวรรษสมัชชาสุขภาพ กล่าวว่า วัตถุประสงค์สำคัญของงานนี้คือการตรวจสอบประสิทธิภาพของสมัชชาสุขภาพอย่างจริงจัง รวมทั้งสำรวจจุดเชื่อมต่อระหว่างกลไกการทำงานสมัชชาสุขภาพกับกลไกอื่น ๆ ขณะเดียวกันก็ต้องนำกรณีศึกษาที่ดี (Best Practices) มาแสดงให้เห็นเพื่อการเรียนรู้ร่วมกัน เหล่านี้คือการหันไปมองอดีตเพื่อกำหนดทิศทางของวันข้างหน้าในการปฏิรูปสังคมไทย

นายแพทย์อำพล กล่าวย้ำว่า “เราไปเข้มงวดวิชาการมากเกินไป ไม่ได้สร้างความรู้ในกระดาษอันเป็นปัญญาแบบมีส่วนร่วม สมัชชาสุขภาพจะเน้นนโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพเป็นตัวตั้ง ซึ่งเป็นการประชุมที่ประมวลปัญหาด้านต่างๆ ผ่านเรื่องเล่าและการแลกเปลี่ยนจากเครือข่ายสมัชชาสุขภาพทั่วประเทศ และเพื่อผลักดันร่วมกันทำงานสมัชชาสุขภาพอันเป็นเครื่องมือของสังคมไทย”

การประชุมวิชชาการ “๑ ทศวรรษสมัชชาสุขภาพ” จัดขึ้นระหว่างวันที่ ๗-๘ กรกฎาคม ๒๕๕๔ ณ โรงแรมเชียงใหม่แกรนด์วิว ผู้สนใจสามารถติดตามรับชมการถ่ายทอดสดพิธีเปิดงานผ่านสถานีวิทยุและโทรทัศน์สุขภาพแห่งชาติ www.healthstation.in.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้