“Thailand Competitiveness Conference 2011”

พฤหัส ๐๔ สิงหาคม ๒๐๑๑ ๑๑:๒๗
สภาหอการค้าแห่งประเทศไทย TMA - สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย และ IOD — สมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย ได้ร่วมกันจัดงานแถลงข่าวการจัดงาน Thailand Competitiveness Conference 2011 ในวันที่ 9 สิงหาคม 2554 เวลา 14.30 — 16.00 น. ณ ห้องสมเด็จเจ้าฟ้าวไลยอลงกรณ์ โรงแรมพลาซ่าแอทธินี ซึ่งเป็นโครงการกิจกรรมเพื่อยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ ในงานแถลงข่าวคณะกรรมการโครงการจะกล่าวถึงความสำคัญของการจัดอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ บทบาทของ TMA กับ IMD (The International Institute for Management Development) แห่งประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ในการจัดอันดับขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ และภาพรวมโครงการ Thailand Competitiveness Conference 2011 กับการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศไทยอีกด้วย

สถาบัน IMD ได้จัดทำการสำรวจความสามารถในการแข่งขันและจัดพิมพ์รายงาน IMD World Competitiveness Yearbook (WCK) มาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1989 เพื่อวิเคราะห์และจัดอันดับความสามารถของประเทศต่างๆ ในการสร้างและดำรงสภาวะแวดล้อมที่เหมาะสมในการที่จะส่งเสริมให้องค์กรต่างๆสามารถแข่งขันได้อย่างยั่งยืน TMA จึงได้นำข้อมูลจากการสำรวจมาสร้างประโยชน์ให้กับประเทศอย่างเป็นระบบมากขึ้น โดย จัดการสัมมนาเชิงปฏิบัติการเพื่อยกระดับความสามารถในการแข่งขันของประเทศขึ้นอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2552 และผลสรุปการสัมมนาจะถูกนำเสนอต่อคณะกรรมการเสริมสร้างขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศเพื่อให้นำไปขยายผลในทางปฏิบัติต่อไป ในขณะที่ภาคเอกชนก็ได้มีการนำผลจากการสัมมนาไปพิจารณาเพื่อดำเนินการในส่วนที่อยู่ในขอบเขตความรับผิดชอบเช่นเดียวกัน

โดย IMD ชี้ว่าหากไทยสามารถปรับปรุงพัฒนาในเรื่องโครงสร้างพื้นฐานให้ดีขึ้นถึงระดับเกณฑ์ค่าเฉลี่ยของทุกประเทศจะทำให้ไทยสามารถไต่ระดับขึ้นไปถึงอันดับที่ 16 ในขณะที่สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เห็นว่าประเทศไทยมีโอกาสเลื่อนอันดับขึ้นไปเป็นอันดับที่ 18 ใน 10 ปีข้างหน้า โดยจะต้องมีการปรับปรุงกฎระเบียบ โครงสร้างพื้นฐานทางกายภาพ ความสามารถด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ตลอดจนการเพิ่มผลิตภาพ เพื่อให้สอดคล้องกับการวิเคราะห์ดังกล่าว

ในการสัมมนา Thailand Competitiveness Conference 2011 ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 29-30 สิงหาคม 2554 ได้กำหนดยุทธศาสตร์หลักใน 6 ประเด็นดังนี้ World Leader in Food, Thailand as a Preferred Destination, Driving for Green Economy, Applying Technology to Enhance Growth: Research and Development, Dealing with Moral for Competitiveness: Ethical and Moral Guideline for Thailand, Thailand Going towards a World — Class Logistics Center in the Region

โดยภายในงาน Thailand Competitiveness Conference 2011 จะเชิญผู้บริหารระดับสูง ผู้รับผิดชอบที่มีอำนาจในการตัดสินใจจากหน่วยงานภาครัฐ หน่วยงานรัฐวิสาหกิจ องค์การมหาชน สถาบันการศึกษา รวมทั้งหน่วยงานภาคเอกชนที่เกี่ยวข้องกับประเด็นหลักในการสัมมนามาเข้าร่วมสัมมนาในวันดังกล่าวด้วย

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม

คุณประภาภรณ์ บัวบาน

Project Representative

TMA —สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย

276 ซ.รามคำแหง 39 (เทพลีลา ซ.1) พลับพลา วังทองหลาง กรุงเทพฯ 10310

โทรศัพท์ 0-2319-7677 ต่อ 265 โทรสาร 0-2319-5666

E-mail: [email protected]/ www.tma.or.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest