สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (เอฟซีซีที) และ ออนเอเชีย เอเจนซี่ภาพถ่ายชั้นนำ ประกาศจัดการประกวดภาพถ่ายเชิงข่าว ครั้งที่ 5

จันทร์ ๐๘ สิงหาคม ๒๐๑๑ ๐๙:๔๐
พร้อมเพิ่มประเภทการแข่งขันใหม่ เพื่อสร้างการตระหนักถึงประเด็นปัญหาสิ่งแวดล้อมในเอเชีย ซึ่งได้รับการสนับสนุนโดย สหภาพยุโรป

สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (เอฟซีซีที) ร่วมกับ ออนเอเซีย เอเจนซี่ภาพถ่ายชั้นนำของเอเซียประกาศการจัดประกวดภาพถ่ายเชิงข่าว ครั้งที่ 5 ซึ่งเป็นการประกวดภาพถ่ายเชิงข่าวที่สำคัญที่สุดในเอเชีย

สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (เอฟซีซีที) และออนเอเซีย ได้ดำเนินการมาอย่างยาวนาน เพื่อเผยแพร่ การทำงานของช่างภาพข่าวชั้นนำของเอเชีย ตั้งแต่การจัดการประกวดครั้งแรกปี 2007 มีจำนวนภาพถ่ายที่ร่วมส่งเข้าประกวดมากถึงกว่า 1,000 ภาพจากทั่วภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิค โดยผู้ชนะได้บันทึกเหตุการณ์กิจกรรมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเหตุการณ์ความไม่สงบในกรุงเทพมหานคร สงครามในอัฟกานีสถาน จนถึงปัญหาการทำลายสิ่งแวดล้อมในอินโดนีเสีย ลาวและที่อื่นๆ ผู้ชนะนั้นได้รับการเลือกจากคณะกรรมการตัดสินผู้ทรงคุณวุฒิ และได้จัดแสดงผลงานที่แกลอรี่ของสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (เอฟซีซีที) ในนิทรรศการพิเศษที่จัดขึ้นเป็นเวลา 2 เดือนในทุกๆ ปี

ในปีนี้สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (เอฟซีซีที) และออนเอเซียได้ประกาศพันธมิตรใหม่ ร่วมกับ อินโดรามา เวนเจอร์ส เป็นหนึ่งในบริษัทที่ใหญ่ที่สุดในการผลิตโพลีเอสเตอร์รวมของโลกและผู้ผลิตชั้นนำในประเทศไทย โดยอินโดรามาเป็นผู้สนับสนุนที่สำคัญของเอฟซีซีที ซึ่งจะให้การสนับสนุนเงินรางวัลของการแข่งขันในปีนี้

สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (เอฟซีซีที) และออนเอเซียรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้ประกาศความร่วมมือกับ คณะผู้แทนกรรมการสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย ที่ให้การสนับสนุนทางด้านการเงิน ในประเภทการแข่งขันที่มุ้งเน้นด้านสิ่งแวดล้อมในเอเชีย รวมถึงปัญหาที่สำคัญในสหภาพยุโรปอย่าง ปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและของเสีย, การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ, ธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพ และสิ่งแวดล้อมและสาธรณสุข เช่นเดียวกับการแข่งขันในปีผ่านมาสหภาพยุโรป ซึ่งจะให้การสนับสนุนประเภทการแข่งขันพิเศษ ซึ่งอุทิศให้กับภาพถ่ายที่มุ่งเน้นไปยังประเด็นสิทธิมนุษยชนในเอเชีย

“สหภาพยุโรปเล็งเห็นถึงความสำคัญของปัญหาสิ่งแวดล้อมในฐานะที่ประเด็นระดับสากล” เดวิด ลิปแมน เอกอัครราชฑูต และหัวหน้าคณะผู้แทนกรรมการสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย กล่าว “การต่อสู้กับปัญหาการเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ, การรักษาความหลากหลายทางชีวภาพ, ลดปัญหาสุขภาพที่ได้รับผลกระทบจากมลพิษ และการใช้ทรัพยากรธรรมชาติอย่างมีจิตสำนึก ถือเป็นสิ่งที่สำคัญอันดับแรกของสหภาพยุโรปในปัจจุบัน ในขณะที่มุ่งเน้นไปที่การปกป้องและรักษาสิ่งแวดล้อมสำหรับปัจจุบันและอนาคต โดยเป้าหมายนี้ยังมีส่วนช่วยในการเติบโตของเศรษฐกิจ ด้วยการสนับสนุนนวัตกรรมและวิสหกิจ”

“เรายินดีเป็นอย่างยิ่งในการสนับสนุนการแข่งขันภาพถ่ายของสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศประจำประเทศไทย (เอฟซีซีที) ปี 2011 ในหมวดหมู่นี้ เพื่อเป็นการสร้างความตระหนักถึงประเด็นเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมผ่านมุมมองช่างถ่ายภาพที่ทำงานอยู่ในเอเชีย” กล่าวเพิ่ม

สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (เอฟซีซีที) ร่วมกับ ออนเอเซียยังรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับการสนับสนุนจากพันธมิตรจำนวนมาก รวมไปถึงสปอนเซอร์สำคัญอย่าง สตาร์ อัลลิอานซ์ ที่ให้การสนับสนุนตั๋วเครื่องบินไปกลับในเอเชียเพื่อเป็นรางวัลสำหรับการประกวด, โททัล ควอลิตี้ พับบลิค รีเลชั่นส์ (ทีคิวพีอาร์) ที่ให้การสนับสนุนทางด้านการจัดการ และการปรึกษาทางด้านประชาสัมพันธ์ในการประกวด, บลูม ดิจิตัล โปร แล็บ แอนด์ สตูดิโอ ให้การสนับสนุนการจัดพิมพ์ภาพชนะเลิศที่มีคุณภาพสูงสำหรับนิทรรศการในแต่ละปี

สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (เอฟซีซีที) ขอเรียนเชิญช่างถ่ายภาพทุกท่าน และ องค์กรสื่อมวลชนทุกแห่งในเอเชีย-แปซิฟิค เข้าร่วมและให้การสนับสนุนในการแผยแพร่การประกวดซึ่งก้าวสู่การเป็นหนึ่งในการประกวดการถ่ายภาพที่สำคัญที่สุดของภูมิภาค

ใครคือผู้ที่มีคุณสมบัติที่เหมาะสม ช่างภาพที่สนใจ โดยผลงานที่ส่งเข้าประกวดจะต้องถ่ายในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิค อย่างไรก็ตามช่างภาพไม่จำเป็นที่จะต้องเป็นสมาชิกของทางสมาคมฯ รวมถึงอาศัยอยู่ในเอเชีย

ภาพที่ส่งเข้าประกวดต้องเป็นภาพประเภทอะไร รูปที่ส่งจะต้องเป็นรูปที่ถ่ายในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค คณะกรรมการจะรับพิจารณารูปเข้าประกวดแบ่งเป็น 4 ประเภท ดังนี้

- ภาพในเหตุการณ์ข่าว — ภาพที่เกี่ยวกับข่าวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ผู้ส่งเข้าประกวดสามารถส่งภาพได้ไม่เกิน 5 ภาพต่อหนึ่งท่าน

- ภาพที่ไม่เกี่ยวข้องกับข่าว — ภาพที่ไม่เกี่ยวข้องกับข่าวในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ผู้ส่งเข้าประกวดได้ไม่เกิน 5 ภาพต่อหนึ่งท่าน

- ภาพชุด — ภาพชุดไม่เกิน 12 ภาพ ในหัวข้อเดียวกันถ่ายในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ผู้ส่งเข้าประกวดได้ไม่เกิน 3 ชุดต่อหนึ่งท่าน

- ภาพสิทธิมนุษยชน — ประเภทการแข่งขันพิเศษที่ได้รับการสนับสนุนโดยสหภาพยุโรป สามารถส่งประกวดได้ทั้งภาพเดี่ยวและภาพชุดไม่เกิน 12 ภาพ ในหัวข้อสิ่งแวดล้อม ยกตัวอย่างเช่น ปัญหาทรัพยากรธรรมชาติและของเสีย, การเปลี่ยนแปลงของสภาพภูมิอากาศ, ธรรมชาติและความหลากหลายทางชีวภาพ และสิ่งแวดล้อมและสาธรณสุข จำกัด 5 ภาพเดี่ยว หรือ 3 ภาพชุด ต่อหนึ่งท่าน

นอกจากนี้คณะกรรมการจะเลือกภาพหนึ่งภาพเพื่อรับรางวัลช่างภาพดีเด่นประจำปีที่เป็นภาพเดียวที่ดีที่สุด หรือ เป็นผลงานที่สร้างความประทับใจให้มากที่สุดจากข่างภาพที่ส่งผลงานเข้าประกวดในปี 2011

เกณฑ์การตัดสิน: การแข่งขันนี้ต้องการส่งเสริมและสนับสนุนเหล่าชั่งภาพผู้สื่อข่าวทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก โดยคณะกรรมการจะตัดสินภาพถ่ายหรือภาพชุดจากหัวข้อที่มีผลกระทบต่อชีวิตของเรา รวมไปถึงภาพถ่ายที่เป็นเบาะแสหรือสามารถบกบอกถึงเหตุการณ์ที่สำคัญต่างๆ และที่สำคัญู้เข้าแข่งขันต้องมีส่วนสำคัญในการสร้างสรรค์ผลงานนั้นๆ

รางวัลในการประกวดมีดังนี้

รางวัลอันดับหนึ่งในประเภทภาพในเหตุการณ์ข่าว, ภาพที่ไม่เกี่ยวข้องกับข่าว และภาพชุด จะได้รับรางวัลเงินสด US$ 1,000 และตั๋วเครื่องบินไปกลับชั้นประหยัดเพื่อเดินทางในภูมิภาคเอเชียจากสายการบินในเครือ Star Alliance

รางวัลอันดับหนึ่งในประเภทภาพสิ่งแวดล้อม สนับสนุนโดยคณะผู้แทนกรรมการสหภาพยุโรปจะได้รับรางวัลเงินสด US$ 2,000

รางวัลช่างภาพประจำปี จะได้รับรางวัลเงินสด US$ 1,000 และตั๋วเครื่องบินไปกลับชั้นประหยัดเพื่อเดินทางในภูมิภาคเอเชียจากสายการบินในเครือ Star Alliance

โดยเงินรางวัลได้รับการสนับสนุนจาก อินโดรามา เวนเจอร์สรและสหภาพยุโรป และผู้ชนะเลิศ และผู้เข้ารอบสุดท้ายจะได้รับการตีพิมพ์ผลงานในนิตยสาร Dateline ซึ่งเป็นนิตยสารราย 3 เดือนของสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (เอฟซีซีที), และจะได้จัดแสดงผลงานในนิทรรศการพิเศษในระยะเวลาถึง 2 เดือนที่แกลอรี่ของสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (เอฟซีซีที) พร้อมด้วยงานเลี้ยงรับรองในคืนวันศุกร์ ร่วมโดยช่างภาพท้องถิ่นและสื่อมวลชน

ระยะเวลารับสมัคร สามารถส่งผลงานได้ที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (เอฟซีซีที) เท่านั้น ภายในวันที่ 23 กันยายน 2554 ช่วงเวลาในการประกาศผล คือ ปลายปี 2554

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.fccthai.com หรือสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ 02-652-0580-1 หรือ [email protected]

สามารถขอภาพชนะเลิศในการประกวดปีที่แล้วเพิ่มเติมเพื่อประชาสัมพันธ์การประกวดในครั้งนี้ ได้โดยติดต่อ คุณแพททริก บาร์ตา คณะกรรมการสมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย ได้ที่ [email protected]

หรือ 081-309-9109

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ