สำนักงาน กปร. เชิญชวนประชาชนทั่วประเทศ ร่วมเผยแพร่โครงการพระราชดำริ "

อังคาร ๑๖ สิงหาคม ๒๐๑๑ ๑๔:๔๔
สำนักงาน กปร. เชิญชวนประชาชนทั่วประเทศ ร่วมประกวด ขับร้อง ถ่ายภาพ และทำมิวสิค เผยแพร่ผลงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพฯ

สำนักราชเลขาธิการ มูลนิธิชัยพัฒนา สำนักงบประมาณ และสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) ได้กำหนดจัดงานเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภายใต้ชื่อ “๘๔ พรรษา ประโยชน์สุขสู่ปวงประชา” ที่ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในวันที่ ๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๔ เนื่องในโอกาสอันเป็นมงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระชนมพรรษา ๗ รอบ ในวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ การจัดงานครั้งนี้จะเป็นการเผยแพร่พระราชกรณียกิจ และผลสำเร็จจากโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริที่ก่อให้เกิดคุณูปการต่อประเทศชาติมาอย่างต่อเนื่อง

เพื่อให้งาน “๘๔ พรรษา ประโยชน์สุขสู่ปวงประชา” เกิดจากการมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วน ทางสำนักงานกปร.ซึ่งเป็นหน่วยงานกลางประสานการจัดงาน ได้จัดให้มีการประกวดผลงานเฉลิมพระเกียรติขึ้น เพื่อให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปได้มีส่วนร่วมในการถ่ายทอดแนวพระราชดำริในรูปแบบของกิจกรรมการประกวดต่างๆ โดยจัดให้มีการประกวด ๓ ประเภท คือ การขับร้องเพลงพระราชนิพนธ์ , การประกวดชุดภาพถ่าย “ความสุขของแผ่นดิน” และ การประกวดภาพยนตร์ประกอบบทเพลง “ร้อยมือ ล้านใจ”

นายเฉลิมเกียรติ แสนวิเศษ เลขาธิการสำนักงานกปร.ได้กล่าวถึง การจัดโครงการประกวดผลงานเฉลิมพระเกียรติ ครั้งนี้ว่า

“ในปีนี้ถือเป็นปีมหามงคลของชาวไทย ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระชนมพรรษา ๗ รอบ ๘๔ พรรษา ในวันที่ ๕ ธันวาคม ๒๕๕๔ ทางหน่วยงานสนองพระราชดำริทั้งหมดได้ร่วมกันจัดงาน๘๔ พรรษา ประโยชน์สุขสู่ปวงประชาขึ้นอย่างยิ่งใหญ่

ซึ่งการจัดงานครั้งนี้เราให้ความสำคัญกับโครงการและศูนย์การศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่มีอยู่ทั่วประเทศกว่า ๔,๐๐๐ โครงการ โดยอยากส่งต่อความรู้ความเข้าใจของโครงการต่างๆ ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานเป็นต้นทุนในชีวิตให้แก่คนไทย และเพื่อให้เยาวชนและประชาชนทั่วไปได้มีส่วนร่วมในการสืบทอดและส่งต่อโครงการพระราชดำริต่างๆ ในรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป จึงได้กำหนดให้มีโครงการประกวดผลงานเฉลิมพระเกียรติ ขึ้นก่อนการจัดงาน “๘๔ พรรษา ประโยชน์สุขสู่ปวงประชา” ในรูปแบบของการประกวดขับร้องเพลงพระราชนิพนธ์ การประกวดชุดภาพถ่าย “ความสุขของแผ่นดิน” และการประกวดผลิตภาพยนตร์ประกอบบทเพลง “ร้อยมือ ล้านใจ” ผมขอเชิญชวนเยาวชน และประชาชนคนไทยร่วมส่งผลงานเข้าประกวดเพื่อร่วมถ่ายทอดพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและมีส่วนร่วมในการจัดงานให้พระองค์ ในปีมหามงคลปีนี้กันนะครับ”

โดยการประกวดจะมี ๓ ประเภทด้วยกัน คือ การประกวดขับร้องเพลงพระราชนิพนธ์ ซึ่งจะคัดเลือกจาก นักเรียน นิสิต นักศึกษา ในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย และอุดมศึกษา ซึ่งได้รับการคัดเลือกจากสถาบันการศึกษาแต่ละภูมิภาคส่งเยาวชนเข้าร่วมการประกวด จะต้องขับร้องเพลงคนละ ๒ เพลง โดยเป็นเพลงพระราชนิพนธ์ จำนวน ๑ เพลง (ผู้เข้าร่วมแข่งขันเป็นผู้เลือกเอง) และเพลง “อยู่อย่างพอเพียง” ซึ่งจะจัดให้มีการแข่งขันในระดับภูมิภาครอบสุดท้าย ในวันที่ ๑๕ ตุลาคม ๒๕๕๔ ณ จ.พิษณุโลก และตัวแทนของแต่ละภาคก็จะมาประชันฝีมือกัน ในการประกวดระดับประเทศเพื่อได้ผู้ชนะเลิศ ในวันที่ ๘พฤศจิกายน ๒๕๕๔ เข้ารับพระราชทานถ้วยรางวัลจากสมเด็จพระเทพฯ พร้อมเงินรางวัลทุนการศึกษา ๕๐,๐๐๐ บาท

การประกวดชุดภาพถ่าย “ ความสุขของแผ่นดิน ” การประกวดนี้เปิดกว้างสำหรับประชาชนทั่วไป โดยสามารถส่งผลงาน ได้ไม่เกิน ๓ ชุด แต่ละชุดต้องมีภาพจำนวน ๔ ภาพ พร้อมระบุสถานที่โครงการและศูนย์การศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริที่มีกระจายอยู่ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศกว่า ๔,๐๐๐ โครงการ โดยเปิดรับผลงานภาพถ่ายตั้งแต่วันนี้จนถึง ๑๐ ตุลาคม ๒๕๕๔ โดยรางวัลที่ ๑ จะได้เข้ารับพระราชทานถ้วยรางวัลจากสมเด็จพระเทพฯ พร้อม เงินรางวัลจำนวน ๕๐,๐๐๐ บาท และสิทธิศึกษาดูงานในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ๒ แห่ง จำนวนไม่เกิน ๒ คน พร้อมที่พักแห่งละ ๒ คืน

และการประกวดประเภทสุดท้าย คือ การประกวดภาพยนตร์ประกอบบทเพลง “ร้อยมือ ล้านใจ” ซึ่งเนื้อหาของภาพยนตร์ประกอบบทเพลง ต้องสอดคล้องกับโครงการฯ พระราชดำริ โดยระบุสถานที่ถ่ายทำพร้อมบรรยายเรื่องราวของภาพยนตร์หรือความประทับใจในเรื่องราว ดาวน์โหลดใบสมัครที่www.rdpb.go.th ผู้เข้าประกวด ๑ ทีมส่งได้ไม่เกิน ๓ ชุด รับสมัครวันนี้ — ๑๕ ตุลาคม ๒๕๕๔ โดยรางวัลที่ ๑ จำนวน ๑ รางวัล เข้ารับพระราชทาน ถ้วยรางวัลจากสมเด็จพระเทพฯ เงินรางวัลจำนวน ๑๐๐,๐๐๐ บาท

สำนักงาน กปร. ขอเชิญชวนคนไทยร่วมเผยแพร่พระราชกรณียกิจ พระราชดำริ พระปรีชาสามารถและผลสำเร็จจากการพัฒนาในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ในการประกวดขับร้องเพลงพระราชนิพนธ์ , การประกวดชุดภาพถ่าย “ความสุขของแผ่นดิน” และ การประกวดภาพยนตร์ประกอบบทเพลง “ร้อยมือ ล้านใจ” โดยผู้ที่สนใจสามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.rdpb.go.th

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ ผู้แทนดำเนินการประชาสัมพันธ์

สราญภัทร หอมสุวรรณ (ปิค)

ประภัสรา ดิษพงษา (เม็ดนุ่น)

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest