ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชนเผยเร่งแก้ปัญหาโครงการบ้านมั่นคงทรุดตัว ที่ชุมชนหลวงพ่อศรีม่วง ต.บ้านกุ่ม อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา

พุธ ๒๔ สิงหาคม ๒๐๑๑ ๐๘:๒๙
ตามที่มีการทรุดตัวของบ้านในโครงการบ้านมั่นคงชุมชนหลวงพ่อศรีม่วง ที่ต.บ้านกุ่ม อ.บางบาล จ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 21 สิงหาคม 2554 ที่ผ่านมานั้น นางทิพย์รัตน์ นพลดารมย์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน (องค์การมหาชน) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่สนับสนุนโครงการฯ เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าวเป็นโครงการช่วยเหลือผู้ไม่มีที่อยู่อาศัยจาก ๙ หมู่บ้านในตำบลบ้านกุ่มจำนวน 103 ครัวเรือน ซึ่งได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2551

องค์กรชุมชนที่ดำเนินการคือสหกรณ์เคหสถานบ้านมั่นคงชุมชนหลวงพ่อศรีม่วง ซึ่งสถาบันฯได้ให้การสนับสนุนงบประมาณรวม 25,513,332 บาท เป็นงบประมาณการปรับปรุงสาธาณูปโภคและสาธารณูปการจำนวน 6 ล้านบาท สินเชื่อซื้อที่ดิน 2.3 ล้านบาทและสินเชื่อเพื่อสร้างบ้าน 17.1 ล้านบาท การดำเนินงานของโครงการบ้านมั่นคงเน้นการมีส่วนร่วมของสมาชิกและองค์กรชุมชน โดยสถาบันโอนงบประมาณทั้งหมดให้ชุมชนเป็นผู้บริหารจัดการและดำเนินการ

โดยสหกรณ์ฯ ได้ดำเนินการโดยการจ้างผู้รับเหมาถมดิน ตอกเข็มและก่อสร้างบ้านระหว่างเดือนสิงหาคม 2552 —ธันวาคม 2553 ในเดือนสิงหาคม 2553 พบว่ามีปัญหาเกี่ยวกับโครงสร้างของบ้านที่ก่อสร้างคือมีการทรุดตัวจำนวน ๗ หลังจากทั้งหมด 103 หลัง สถาบันฯจึงได้อนุมัติงบประมาณเพื่อแก้ปัญหาเบื้องต้นจำนวน 1.6 ล้านบาท พร้อมประสานความร่วมมือกับศูนย์วิจัยและพัฒนาวิศกรรมปฐพีฐานราก มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ช่วยตรวจสอบทั้งโครงการ ผลการตรวจสอบพบว่ามีบ้านที่อยู่ในข่ายที่ต้องปรับปรุงแก้ไขฐานรากจำนวน 33 หลัง สถาบันจึงได้อนุมัติงบประมาณเพื่อการปรับปรุงแก้ไขจำนวน 5.7 ล้านบาท และได้เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2554 ที่ผ่านมา และในวันที่ 21 สิงหาคม 2554 บ้านของนายประวิทย์ นาคกลั่น ซึ่งเป็นหนึ่งในบ้านที่ต้องปรับปรุงแก้ไข ได้ทรุดตัวลงก่อนตามที่เป็นข่าว

ผู้อำนวยการสถาบันฯ กล่าวว่าในเบื้องต้นสถาบันฯร่วมกับชุมชนได้ช่วยเหลือจัดหาที่อยู่อาศัยชั่วคราวให้กับเจ้าของบ้านที่ประสบเหตุและให้ย้ายครอบครัวอื่นๆที่อยู่ในบ้านที่ความเสี่ยง ไปอยู่ในบ้านหลังอื่นๆในโครงการเป็นการชั่วคราว พร้อมได้จัดตั้งคณะทำงานร่วมระหว่างสถาบัน ชุมชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมาร่วมกันแก้ปัญหาในระยะยาวต่อไป

ทั้งนี้โครงการบ้านมั่นคงเป็นโครงการแก้ปัญหาที่อยู่อาศัยของคนจนในเมืองของรัฐบาล เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2546 ปัจจุบันมีโครงการที่ดำเนินการทั่วประเทศจำนวน 941 โครงการ จำนวน 92,771 ครัวเรือน โดยรัฐบาลสนับสนุนงบประมาณด้านสาธาณณูปโภคและสินเชื่อผ่านสถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน การดำเนินโครงการฯ เน้นให้องค์กรชุมชนซึ่งส่วนใหญ่จดทะเบียนเป็นสหกรณ์เป็นผู้ดำเนินโครงการด้วยตนเอง

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่

นายสยาม นนท์คำจันทน์ ผู้จัดการสำนักงานปฏิบัติการถาคกลางตอนบนและตะวันตก

สถาบันพัฒนาองค์กรชุมชน โทร. 082-3393339

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๘:๑๒ EXIM BANK จับมือเวฟ บีซีจี ผลักดันผู้ประกอบการและเกษตรกรไทยลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ใช้พลังงานสะอาดแก้ปัญหาโลกร้อน
๐๘:๒๒ สดช. เดินหน้าขับเคลื่อน Digital Literacy เริ่มจัดอบรม พ.ค. นี้ มุ่งเสริมเกราะประชาชนมีความรู้และเข้าใจดิจิทัล เพื่อเตรียมพร้อมสู่พลเมืองดิจิทัลปี
๒๐:๕๔ ST?SSY LEVI'S(R) เปิดตัวแคปซูลคอลเลกชันที่ 3 วางจำหน่ายพร้อมกันทั่วโลก 26 เมษายน 2567 นี้
๒๐:๐๕ ดาต้า เพาเวอร์ สนับสนุนซีรีส์น้ำดีเรื่องใหม่ล่าสุด Unlock Your Love : รักได้ไหม ? ยัยตัวร้าย ชูความรักและความปลอดภัยเป็นของคู่กัน ตอกย้ำผู้นำปลั๊กไฟในประเทศประสบการณ์กว่า 40
๒๐:๔๔ วว. โดย สถานีวิจัยสิ่งแวดล้อมสะแกราชและพันธมิตร จัดโปรแกรมพิเศษช่วงปิดเทอม เพื่อผลิต นักปักษีวิทยารุ่นเยาว์ รุ่นที่
๒๐:๑๑ SPUIC ม.ศรีปทุม จับมือ Lufthansa Services Thailand MOU มุ่งพัฒนาทรัพยากรบุคคลสู่อนาคตที่ยั่งยืนในวงการการบิน
๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล