กทม.เดินหน้าส่งเสริมการอ่านเปิดโครงการแข่งขันเล่านิทานภาษาอังกฤษ

พฤหัส ๒๕ สิงหาคม ๒๐๑๑ ๐๘:๓๒
กทม. ร่วมกับ เอเชียบุ๊คส์ และภาคีเครือข่าย จัดโครงการแข่งขันเล่านิทานภาษาอังกฤษ “Readers’ Theatre Competition Season 3” ชิงเงินรางวัลรวมมูลค่า 2.6 แสนบาท เพื่อสนับสนุนโครงการมหานครแห่งการอ่าน พร้อมส่งเสริมเยาวชนไทยรักการอ่านและสร้างจินตนาการในการนำเสนอผลงาน

นางทยา ทีปสุวรรณ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานแถลงข่าวเปิดตัวโครงการการแข่งขันเล่านิทานภาษาอังกฤษ “Readers’ Theatre Competition Season 3” โดยมีนางสาวนันทวรรณ สุวรรณเดช ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท เอเชียบุ๊คส์ จำกัด ร่วมการแถลงข่าว ณ ห้องเอนกประสงค์ ชั้น1 หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร เขตปทุมวัน

รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงความร่วมมือในการสนับสนุนโครงการว่า ตามที่รัฐบาลได้กำหนดให้ปี 2552 - 2561 เป็นทศวรรษแห่งการอ่านของประเทศเพื่อส่งเสริมให้การอ่านเป็นวาระแห่งชาติ โดยกรุงเทพมหานครได้ตอบสนองนโยบายดังกล่าวด้วยการดำเนินโครงการที่จะพัฒนากรุงเทพมหานครให้เดินหน้าไปสู่การเป็นมหานครแห่งการอ่าน พร้อมเชิญชวนภาคีทั้งภาครัฐและเอกชนกว่า 89 สถาบัน ร่วมสร้างบรรยากาศการอ่าน เพื่อร่วมใจเป็นหนึ่งเดียวกันในการสนับสนุนให้กรุงเทพมหานครเป็น “มหานครแห่งการอ่าน หรือ Bangkok Read For Life” อย่างเป็นทางการ เพื่อผลักดันให้กรุงเทพมหานครเป็นเมืองหนังสือโลก หรือ World Book Capital 2013 ตามนโยบายของ UNESCO จากความร่วมมือดังกล่าว กรุงเทพมหานครประสบความสำเร็จ เมื่อมีประกาศจากองค์กร UNESCO ในเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมาให้กรุงเทพมหานครเป็นมหานครแห่งการอ่านในปี 2556 หรือ World Book Capital 2013

โครงการการแข่งขันเล่านิทานภาษาอังกฤษ “Readers’ Theatre Competition Season 3” เป็นหนึ่งในโครงการที่ได้นำเสนอไว้ในแผนงาน โดยได้รับความร่วมมือจากเอเซียบุ๊คส์ หนึ่งในภาคีที่ร่วมลงนามสนับสนุนโครงการ ดังกล่าว เพื่อรณรงค์และส่งเสริมการอ่านผ่านการแข่งขันเล่านิทานภาษาอังกฤษ โดยเปิดโอกาสให้เยาวชนอายุ 9 — 16 ปี ทั้งโรงเรียนในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดได้เข้ามามีส่วนร่วมในการแข่งขัน อีกทั้งในวันนี้เยาวชนยังได้รับการฝึกอบรมทั้งการแสดงและการพูดภาษาอังกฤษ จึงถือได้ว่าเป็นโอกาสที่ดีสำหรับเยาวชนที่เข้าร่วมการแข่งขัน การเล่านิทานถือได้ว่าเป็นการสร้างบรรยากาศของการอ่านอีกทางหนึ่ง อีกทั้งช่วยให้เห็นว่าการอ่านมีความสนุกสนาน เกิดจินตนาการ ความคิดสร้างสรรค์ และได้เรียนรู้สังคมซึ่งกันและกันในกลุ่มเพื่อน

การแข่งขันแบ่งเป็น 5 ดิวิชั่น

การแข่งขันแบ่งออกเป็น 5 ดิวิชั่น คือ กลุ่มโรงเรียนหลักสูตรภาษาไทย และภาษาอังกฤษ ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล อายุระหว่าง 9-12 ปี และอายุระหว่าง 13-16 ปี นักเรียนสังกัดโรงเรียนนานาชาติ โรงเรียนสองภาษา รวมถึงสถาบันสอนภาษา อายุระหว่าง 9-12 ปี และ 13-16 ปี และดิวิชั่นสุดท้ายคือ โรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร และองค์กรส่วนท้องถิ่น หลักสูตรภาษาไทย และภาษาอังกฤษ อายุระหว่าง 9-12 ปี โดยผู้เข้าแข่งขันสามารถจัดเป็นทีมๆ ละ 2-5 คน เพื่อผลิตผลงาน 1 ชิ้น เป็นวีดีโอคลิปความยาวไม่เกิน 10 นาที โดยเลือกหนังสือจากทางคณะผู้จัดที่เตรียมไว้ ส่งมาที่บริษัท เอเซียบุ๊คส จำกัด ตั้งแต่วันนี้ถึง 9 ตุลาคม 2554 คณะกรรมการตัดสินจะพิจารณาจากการสื่อความหมายและการออกเสียงที่ถูกต้อง ความเหมาะสมของการเน้นเสียง การแสดงออก และความคิดสร้างสรรค์ อารมณ์และจินตนาการเพื่อสร้างความน่าสนใจให้กับผลงาน

ชิงรางวัลรวมมูลค่ากว่า 2.6 แสนบาท

สำหรับรางวัลในปีนี้ผู้ชนะเลิศอันดับ 1 ของการแข่งขันในแต่ละดิวิชั่น จะได้รับบัตรกำนัลจาก Asia Books มูลค่า 15,000 บาท และชุดหนังสือมูลค่า 10,000 บาท, อันดับ 2 ได้รับบัตรกำนัลจาก Asia Books มูลค่า 10,000 บาท พร้อมชุดหนังสือมูลค่า 6,000 บาท และอันดับ 3 ได้รับบัตรกำนัลจาก Asia Books มูลค่า 5,000 บาท พร้อมชุดหนังสือมูลค่า 4,000 บาท และรางวัลพิเศษ Popular Vote คะแนนโหวตสูงสุดจากทุกดิวิชั่น จะได้รับรางวัลบัตรกำนัลจาก Asia Books มูลค่า 10,000 บาท รวมมูลค่ารางวัลทั้งสิ้น 260,000 บาท ส่วนผลงานของผู้ชนะในแต่ละทีมจะนำไปจัดทำเป็นหนังสือเสียงภาษาอังกฤษ Sound Book เพื่อบริจาคเป็นวิทยาทานให้กับผู้พิการทางสายตา และห้องสมุดโรงเรียนในต่างจังหวัด เช่นเดียวกับ 2 ปีที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ผู้สนใจสามารถดาวน์โหลดใบสมัครและดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้จากเว็บไซต์ www.asiabooks.com หรือโทร.0 2715 9000 ต่อ 3811 หรือที่ email : [email protected] และสามารถติดตามข่าวสารต่างๆ ได้ที่ facebook และ blog “Asia Books Reader’ Theatre”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา