พม.ห่วงปัญหาความรุนแรงในเด็ก เร่งหาแนวทางป้องกัน หวั่นสังคมไทยเคยชินการใช้ความรุนแรง

จันทร์ ๒๙ สิงหาคม ๒๐๑๑ ๑๗:๒๘
กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็กและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส และผู้สูงอายุ (สท.) จัดการประชุมเพื่อสรุปผลการวิจัย เรื่อง “การกระทำความรุนแรงต่อเด็ก”และนำเสนอร่างนโยบายและยุทธศาสตร์ระดับชาติด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงต่อเด็กและเยาวชน ระหว่างวันที่ ๒๙-๓๑ สิงหาคม ๒๕๕๔ ณ โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ นายสมชาย เจริญอำนวยสุข ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส และผู้สูงอายุ (สท.) กล่าวว่า ปัจจุบันปัญหาความรุนแรงในเด็กได้ทวีความรุนแรงขึ้น อันเนื่องมาจากสภาพเศรษฐกิจที่บีบคั้น การใช้เทคโนโลยีในทางที่ผิดและยั่วยุให้เกิดความรุนแรง และปัญหาครอบครัวแตกแยก เป็นต้น ซึ่งล้วนเป็นปัจจัยผลักให้เกิดความรุนแรงต่อเด็ก ส่งผลกระทบต่อเด็กทั้งพัฒนาการทางร่างกาย สติปัญญา และจิตใจ รวมทั้งการถูกแสวงหาผลประโยชน์โดยมิชอบ อาทิ ตกเป็นผู้เสียหายจากการค้ามนุษย์ ถูกบังคับให้ขอทาน และทำงานบริการอื่นที่ไม่เหมาะสมกับวัย นอกจากนี้ ยังมีแนวโน้มที่จะเป็นผู้กระทำความรุนแรงต่อบุคคลอื่นและครอบครัวของตนเองอีกด้วย ซึ่งหากยังไม่ได้รับการเอาใจใส่ในการป้องกันและแก้ไขแล้ว สังคมไทยจะกลายเป็นสังคมที่ยอมรับการใช้ความรุนแรง สำนักงานส่งเสริมสวัสดิภาพและพิทักษ์เด็ก เยาวชน ผู้ด้อยโอกาส และผู้สูงอายุ (สท.)กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ซึ่งเป็นหน่วยงานรับผิดชอบการดำเนินงานตามอนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก จึงกำหนดให้มีการศึกษาสถานการณ์ความรุนแรงต่อเด็กและจัดทำนโยบายและยุทธศาสตร์ระดับชาติด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงต่อเด็กและเยาวชน โดยร่วมกับองค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ ประจำประเทศไทย และสำนักงานเลขาธิการสภาการศึกษา นำโดย ดร.สายสุรี จุติกุล ดำเนินการศึกษาวิจัย เรื่อง“การกระทำความรุนแรงต่อเด็ก”และจัดทำ“ร่างนโยบายและยุทธศาสตร์ระดับชาติด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงต่อเด็กและเยาวชน” ขึ้น เพื่อให้รับทราบถึงสถานการณ์การใช้ความรุนแรงต่อเด็กและได้เข้าใจถึงความรู้สึกของเด็กที่เป็นผู้กระทำและถูกกระทำด้วยความรุนแรง เพื่อจะได้ร่วมกันแสวงหาแนวทางการป้องกันและแก้ไขปัญหาได้อย่างเหมาะสม สอดคล้องกับสภาพปัญหา โดยเก็บข้อมูลโดยใช้แบบสอบถามและแบบสัมภาษณ์จากกลุ่มตัวอย่าง ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มเด็กในระบบโรงเรียน และเด็กกลุ่มพิเศษ เช่น เด็กในสถานสงเคราะห์ สถานพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน และกลุ่มชาติพันธุ์ กลุ่มพ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กในระบบโรงเรียน กลุ่มครูและผู้ดูแลเด็ก รวมทั้งสิ้น ๕๐,๕๔๔ คน ใช้เวลาในการดำเนินงานประมาณ ๒ ปี

นายสมชาย กล่าวต่อว่า จากผลการวิจัยพบว่า เด็กถูกกระทำความรุนแรงทั้งทางกาย วาจา และเพศ โดยเฉพาะการกระทำความรุนแรงจากคนในครอบครัว ที่น่าเป็นห่วงคือ พ่อแม่ไม่รู้ว่าการกระทำนั้นเป็นการกระทำความรุนแรงต่อเด็ก เช่น การดุด่า ใช้ถ้อยคำรุนแรงหรือไม่เหมาะสม มีการเปรียบเทียบกับคนอื่นที่ดีกว่า ทำให้เด็กเกิดความฝังใจ เมื่อเกิดปัญหาเด็กจึงเลือกที่จะปรึกษาเพื่อนมากกว่าครอบครัว นอกจากนี้ ยังพบว่า เด็กชายถูกล่วงละเมิดทางเพศที่มีการร่วมเพศ มากกว่าเด็กหญิง๓-๕ เท่า โดยพบในพื้นที่กทม.และปริมณฑล มากกว่าภาคอื่นๆ ทั้งนี้ ในวันพุธที่ ๓๑ สิงหาคม ๒๕๕๔ เวลา ๐๙.๐๐ น. นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ให้เกียรติมาเป็นประธานการประชุมสรุปผลภาพรวมของการวิจัยฯและนำเสนอร่างนโยบายและยุทธศาสตร์ระดับชาติด้านการป้องกันและแก้ไขปัญหาความรุนแรงต่อเด็กและเยาวชน เพื่อให้บุคคลที่เกี่ยวข้องรวมทั้งเด็กและเยาวชนร่วมกันวิพากษ์ วิจารณ์ และให้ข้อคิดเห็น ก่อนจะนำเสนอคณะรัฐมนตรี เพื่อประกาศให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการต่อไป

ด้านดร.สายสุรี จุติกุล ในฐานะหัวหน้าคณะวิจัยและประธานคณะอนุกรรมการประสานการป้องกันและแก้ไข ปัญหาความรุนแรงต่อเด็กและเยาวชน กล่าวว่า เด็กยอมรับว่าถูกกระทำความรุนแรงทั้งทางกาย วาจา รวมทั้งทางเพศ มีจำนวนมากที่หนีออกจากบ้านเพราะไม่มีความสุข ถูกพ่อแม่ทำร้าย จึงขอเสนอให้มีการเปลี่ยนแนวคิดใหม่แก่พ่อแม่ผู้ปกครองว่า “รักวัวให้ผูก รักลูกให้กอด” และควรใช้วิธีคิดเชิงบวก ไม่ดุด่าทุบตี เรียนรู้การเป็นพ่อแม่ที่ดี เพื่อร่วมสร้างสถาบันครอบครัวให้เข้มแข็ง.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้