บริษัทลูกทีซีแอลทุ่ม 1,550 ล้านเหรียญสหรัฐ ขยายไลน์การผลิตแผงจอแอลซีดี หวังดันขึ้น Top 5 ของโลก

จันทร์ ๒๙ สิงหาคม ๒๐๑๑ ๑๒:๑๐
ทีซีแอลประเทศจีนหนุนบริษัทในเครือ ทุ่มงบกว่า 1,550 ล้านเหรียญสหรัฐสร้างโรงงานผลิตแผงจอแอลซีดีระดับมาตรฐาน 8.5 หวังเพิ่มส่วนแบ่งการตลาดติด 1 ใน 5 ของโลก ด้วยกำลังการผลิตกว่า 1 แสนชิ้นต่อเดือน ซึ่งจะสามารถผลิตได้ถึงประมาณ 17.5 ล้านชิ้นต่อปี มีมูลค่าสูงกว่า 3 พันล้านเหรียญสหรัฐ

มร.แฮร์รี่ วู กรรมการผู้จัดการบริษัท ทีซีแอล อิเล็กทรอนิกส์ (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า เมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาบริษัทฮวาซิง ประเทศจีน ในเครือบริษัทTCL ได้ร่วมลงทุนกับบริษัทเซินเชา และบริษัทซัมซุง จากประเทศเกาหลี สร้างโรงงานผลิตแผงจอแอลซีดี ที่มีระดับมาตรฐาน 8.5 ด้วยงบทุนจดทะเบียนสูงถึง 1,550 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยมีกลุ่ม TCL ถือหุ้น 55% บริษัทเซินเชาถือหุ้น 30% และบริษัทซัมซุง ถือหุ้น 15% ซึ่งจะเริ่มทดลองดำเนินการผลิตในเดือนตุลาคมนี้ และจะดำเนินการผลิตอย่างเต็มที่ในปลายปี 2555

“ในปี 55 บริษัท TCL มีแผนที่จะออกแบบกำลังการผลิตให้สามารถผลิตจอแอลซีดีขนาด 26-32 นิ้ว, ขนาด 46 นิ้วและขนาด 55 นิ้ว ได้ถึงกว่า 1 แสนชิ้นต่อเดือน ซึ่งจะสามารถผลิตได้กว่า 17.5 ล้านชิ้นต่อปี โดยประมาณมูลค่าอยู่ที่ 3 พันล้านเหรียญสหรัฐ”

มร.แฮร์รี่ กล่าวเพิ่มเติมว่า ในปัจจุบันทั่วโลก มีโรงงานที่ผลิตแผงจอแอลซีดีเพียง 8 แห่งที่มีระดับมาตรฐานเกิน 8 ขึ้นไป ประกอบด้วย บริษัท SHARP ตั้งอยู่ในประเทศญี่ปุ่น, บริษัท Samsung มี 2 แห่งและบริษัท LG ตั้งอยู่ในประเทศเกาหลี, บริษัท AUO และบริษัท CMO ตั้งอยู่ในประเทศไต้หวัน, บริษัท BOE และบริษัท TCL ตั้งอยู่ในประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งในจำนวนนี้มีอยู่ 4 แห่งคือ Samsung, LG, SHARP และ TCL ที่มีโรงงานผลิตแผงจอแอลซีดีเป็นของตนเอง

“สำหรับโรงงานผลิตของบริษัท TCL ในประเทศจีน ดำเนินการบริหารการจัดการผลิตตั้งแต่ขั้นปฐมภูมิไปจนถึงขั้นตติยภูมิ ซึ่งจะช่วยเพิ่มขีดความสามารถในการผลิต รวมถึงในการแข่งขัน ซึ่งจะทำให้แบรนด์ TCL มีการพัฒนาได้อย่างรวดเร็ว จนติดอันดับ Top 5 ของโลกได้อย่างแน่นอน”

“ในช่วงที่ผ่านมาบริษัทที่ผลิตชิ้นส่วนเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เน้นหนักด้านเทคโนโลยี พากันปิดกิจการ บางส่วนปลดคนงาน ชะลอการขยาย รวมทั้งงบประมาณด้านการวิจัยและพัฒนาผลิตภัณฑ์ เพื่อให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจที่ตกต่ำทั่วโลก ซึ่ง TCL กลับถือว่าวิกฤตครั้งนี้เป็นโอกาสที่ดีของบริษัทที่จะเริ่มรุกแซงหน้าบริษัทผู้ผลิตรายอื่นได้ง่ายขึ้น” มร.แฮร์รี่ กล่าวทิ้งท้าย

ต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ : ฝ่ายประชาสัมพันธ์ บริษัท ชัยพีอาร์ จำกัด

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 02 184 7566 Chai PR Co., Ltd.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๓๖ โรงพยาบาลพระรามเก้า คว้ารางวัล Digital Transformation Initiative of the Year 2024 จากเวที Healthcare Asia Awards
๑๒:๐๐ กลับมาอีกครั้งกับงานช้อปอย่างมีสไตล์ รายได้เพื่อชุมชน ครั้งที่ 14 เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ ติวานนท์ ชวนมาช้อป ชม ของดี ของเด็ดประจำจังหวัดปทุมธานี ระหว่าง 4 - 10
๑๒:๓๙ เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ สนับสนุนพื้นที่ กรมพลศึกษา จัดแข่งขันกีฬากระบี่กระบองระหว่างโรงเรียน กิจกรรมสร้างสรรค์เสริมทักษะเยาวชน ส่งเสริม SOFT POWER
๑๑:๑๕ TOA ย้ำแชมป์สีเบอร์หนึ่ง คว้า 2 รางวัลใหญ่ 'สุดยอดองค์กร และแบรนด์สีที่ผู้บริโภคเชื่อมั่นมากที่สุด' 13 ปีซ้อน Thailand's Most Admired Company Brand ปี
๑๑:๔๒ ไทยพีบีเอสยกระดับรู้เท่าทันภัยออนไลน์ ผนึกกำลัง 8 หน่วยงาน ป้องกัน-กวาดล้างอาชญากรรมไซเบอร์
๑๑:๕๘ ศิษย์เก่าวิศวฯ SPU กว่า 5 ทศวรรษ ร่วมย้อนวันวานในงาน วิศวฯ คืนถิ่น SEAN HOMECOMING 2024
๑๑:๑๓ เฮงลิสซิ่ง ร่วมสืบสานประเพณีท้องถิ่น ฉลองวันแห่งชัยชนะท้าวสุรนารี ประจำปี 2567
๑๑:๔๕ YouTrip สาดความคุ้มต้อนรับสงกรานต์กับ 2 โปรพิเศษ 4.4 Travel Sale และ Japan Mega Cashback รับส่วนลดสุดคุ้มจากแบรนด์ท่องเที่ยวดัง และเงินคืนสูงสุด 2,000
๑๑:๕๒ คณะเศรษฐศาสตร์ ม.รามคำแหง เชิญเข้าร่วมงานสัมมนาวิชา อนาคตเศรษฐกิจไทย: ยืดหยุ่นและยั่งยืน
๑๑:๑๐ เจแอลแอล ประเทศไทย เผยเทรนด์ ESG ของปี 2567 และเป้าหมายสู่อุตสาหกรรมสีเขียวของวงการอสังหาฯ