ภาครัฐและเอกชนไทย-จีน จับมือจัดงานแสดงสุดยอดสินค้ามณฑลกวางตุ้ง ครั้งที่ 2 หวังกระตุ้นการค้าพร้อมสร้างโอกาสธุรกิจเอสเอ็มอี

ศุกร์ ๐๒ กันยายน ๒๐๑๑ ๑๔:๐๙
กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศแห่งมณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน ร่วมกับบริษัท เวิลด์เด็กซ์ จี.อี.ซี. ไชน่า และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (สสปน.) เตรียมจัดงานแสดงสุดยอดสินค้ามณฑลกวางตุ้ง ครั้งที่ 2 (Guangdong Products Show 2011) ในวันที่ 22-24 กันยายน 2554 ณ ฮอลล์ 3 อิมแพ็ค เมืองทองธานี โดยมีวัตถุประสงค์หลักเพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการค้าและธุรกิจระหว่างผู้ประกอบการไทย-จีน รวมถึงให้ความรู้เกี่ยวกับโอกาสและแนวทางการทำธุรกิจกับมณฑลกวางตุ้ง

นายสวี่ เจี๋ย รองประธานหอการค้าเพื่อผู้ส่งออกและนำเข้าแห่งมณฑลกวางตุ้ง กล่าวว่า กวางตุ้งเป็นมณฑลที่มีการพัฒนาเศรษฐกิจก้าวหน้าที่สุดและมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่ที่สุดของจีน เป็นศูนย์กลางด้านการเมือง เศรษฐกิจ การคมนาคมและวัฒนธรรมทางภาคใต้ของประเทศ อีกทั้งเป็นแหล่งผลิตสินค้าในอุตสาหกรรมหลากหลายจนได้ชื่อว่าเป็นโรงงานของโลก ทั้งนี้ ภาครัฐได้ดำเนินมาตรการส่งเสริมภาคธุรกิจและอุตสาหกรรมเพื่อดึงดูดนักลงทุน เช่น พัฒนาระบบสาธารณูปโภคและสิ่งอำนวยความสะดวก ปรับปรุงระบบการขนส่ง อำนวยความสะดวกด้านศุลกากร รวมถึงปรับปรุงระเบียบกฎเกณฑ์ต่างๆ ให้เอื้อต่อการลงทุน

“ไทยเป็นคู่ค้าสำคัญของมณฑลกวางตุ้งมายาวนาน โดยในปี 2553 มีมูลค่าการค้ารวมกว่า 5 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 32.3 และคิดเป็นร้อยละ 32.22 ของมูลค่าการค้าระหว่างจีนกับไทย อีกทั้งกวางตุ้งยังมองว่าไทยเป็นประตูสู่การค้าในภูมิภาคอาเซียนอีกด้วย การจัดงานแสดงสุดยอดสินค้ามณฑลกวางตุ้งในครั้งนี้จึงเป็นโอกาสสำคัญในการส่งเสริมความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างกัน และเป็นโอกาสของผู้ประกอบการไทยรวมถึงธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมในการเข้าถึงมณฑลกวางตุ้งในฐานะแหล่งจัดซื้อจัดหาสินค้า และเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่มีผู้บริโภคมากกว่า 80 ล้านคน โดยอาศัยข้อตกลงเขตการค้าเสรีอาเซียน-จีน”

นายหวง เจี้ยนเฉิง ผู้อำนวยการบริษัท เวิลด์เด็กซ์ จี.อี.ซี. ไชน่า กล่าวว่า “ประเทศไทยเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญในการเปิดประตูการค้าสู่อาเซียน ด้วยทำเลที่ตั้งที่อยู่บนศูนย์กลางยุทธศาสตร์อินโดจีน โดยมีแม่น้ำโขงเป็นช่องทางการเชื่อมสู่หลายประเทศในภูมิภาคและยังเป็นศูนย์กลางทางด้านเศรษฐกิจ การเงิน และการคมนาคมทางอากาศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้เป็นจุดผ่านสินค้าจากมณฑลกวางตุ้งสู่อาเซียน นอกจากนี้ยังมีนโยบายการก่อสร้างเส้นทางรถไฟฟ้าความเร็วสูงจากประเทศจีน ผ่านลาว ไทย มาเลเซีย บรรจบที่ประเทศสิงคโปร์ เป็นการผลักดันการค้าระหว่างประเทศอาเซียนอีกด้วย ที่สำคัญการจัดงานแสดงสุดยอดสินค้ามณฑลกวางตุ้งครั้งแรกในปีที่แล้วประสบความสำเร็จอย่างน่าพอใจ โดยได้รับความสนใจจากหน่วยงานในประเทศไทยจากทั้งภาครัฐและเอกชนเป็นอย่างมาก ด้วยผู้ประกอบจีนที่เข้าร่วมแสดงสินค้าภายในงานถึง 128 บริษัท และผู้ประกอบธุรกิจและประชาชนทั่วไปที่เดินทางมาเข้าชมงานกว่าหมื่นคน เราจึงเดินหน้าจัดงานดังกล่าวขึ้นอีกครั้งหนึ่ง โดยในปีนี้จะให้ความสำคัญกับการเจรจาธุรกิจ และกิจกรรมส่งเสริมการสร้างเครือข่ายการค้าและธุรกิจระหว่างประเทศจีนกับไทยเป็นหลัก ไม่ว่าจะเป็นการสัมมนาให้ความรู้ และการให้คำปรึกษาด้านธุรกิจโดยผู้เชี่ยวชาญ คาดว่าจะมีผู้เข้าชมงานจากภาคธุรกิจมากกว่า 8,000 ราย

“สินค้าที่จะนำมาจัดแสดงบนพื้นที่ถึง 5,000 ตารางเมตรในครั้งนี้ ทางผู้จัดงานได้ให้ความใส่ใจกับการคัดเลือกบริษัทที่จะมาเข้าร่วมงาน โดยได้คัดสรรเอาสินค้าคุณภาพจากผู้ประกอบการที่มีชื่อเสียงและได้รับการรับรองคุณภาพโดยรัฐบาลจีน เพื่อสร้างภาพลักษณ์ของมณฑลกวางตุ้งในฐานะมณฑลแห่งสินค้าคุณภาพ มณฑลแห่งความทันสมัย และมณฑลแห่งสินค้าแบรนด์เนม ซึ่งจะครอบคลุม 5 อุตสาหกรรมสำคัญของมณฑลกวางตุ้ง ได้แก่ เครื่องใช้ไฟฟ้าและสินค้าไอที เฟอร์นิเจอร์และสินค้าตกแต่งบ้าน โคมไฟและอุปกรณ์เกี่ยวกับแสงสว่าง ของเล่น ตลอดจนอะไหล่และอุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์และมอเตอร์ไซค์ จากผู้ผลิตรวมกว่า 150 บริษัท นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจ ได้แก่ การเจรจาจับคู่ธุรกิจกับบริษัทชั้นนำ การสัมมนาในหัวข้อที่เป็นประโยชน์ต่อการทำธุรกิจกับจีนโดยกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศแห่งมณฑลกวางตุ้ง เช่น วิธีปฏิบัติในการติดต่อกับนักธุรกิกวางตุ้ง และเฟอร์นิเจอร์ระดับโลกจากเมืองตงก่วน และการสัมมนาให้ความรู้โดยธนาคารกสิกรไทยในหลายหัวข้อ รวมถึงมีคลีนิคให้คำปรึกษาแก่ผู้ประกอบการไทยที่ต้องการทำธุรกิจกับมณฑลกวางตุ้งอีกด้วย” นายหวง เจี้ยนเฉิง กล่าว

นางศุภวรรณ ตีระรัตน์ ผู้อำนวยการฝ่ายงานแสดงสินค้า สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน) หรือ สสปน. กล่าวเสริมว่า “จีนเป็นตลาดใหญ่และมีความสำคัญสำหรับอุตสาหกรรมงานแสดงสินค้าของไทยจัดอยู่ในลำดับที่ 6 หากดูจากตัวเลขผู้เข้าชมงานแสดงสินค้าจากต่างประเทศ อย่างไรก็ดีนักธุรกิจกลุ่มไมซ์โดยรวมจากจีนที่เดินทางมายังประเทศไทยนั้นอยู่ในอันดับ 2 รองจากตลาดอินเดีย และมีอัตราการเติบโตเฉลี่ยประมาณร้อยละ 15-20 ต่อปีอีกทั้งยังมีแนวโน้มที่จะขยายตัวในทิศทางบวกอย่างต่อเนื่อง จากสถิติในปี 2553 ไทยมีจำนวนผู้เดินทางกลุ่มไมซ์จากจีนเป็นจำนวนกว่า 45,000 คน สร้างรายได้แก่ประเทศไทยกว่า 2,800 ล้านบาทที่สำคัญไปกว่านั้นงานนี้ยังเป็นความร่วมมือกันในระดับภาครัฐโดยมีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศแห่งมณฑลกวางตุ้งเป็นผู้จัดงาน ซึ่งถือเป็นโอกาสอันดีในการเชื่อมความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างประเทศ

จากความสำคัญของตลาดไมซ์ในประเทศจีน สสปน. ได้พัฒนากิจกรรมส่งเสริมการตลาดอย่างต่อเนื่อง ภายใต้แคมเปญการตลาด Believe in Thailand มั่นใจเมืองไทยพร้อม โดยเฉพาะการส่งเสริมด้านการค้าระหว่างสองประเทศผ่านการจัดงานแสดงสินค้านานาชาติโดยเน้นที่ความพร้อมและศักยภาพของประเทศไทย รวมถึงกรุงเทพมหานครในฐานะมหานครแห่งงานแสดงนิทรรศการนานาชาติของอาเซียน ทั้งการบริการอย่างมืออาชีพในการจัดงานแสดงสินค้า ศักยภาพของโครงสร้างพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวกที่ได้มาตรฐานสากล ความหลากหลายของสถานที่จัดงาน และโอกาสทางธุรกิจที่ต่อยอดนำไปสู่การค้าการลงทุน สสปน.ได้ให้การสนับสนุนงาน Guangdong Product Show อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 2 ในการทำการตลาดในต่างประเทศและกิจกรรมส่งเสริมการตลาด อาทิ โปรแกรม Extra Night Extra Smile ซึ่งเป็นการให้ห้องพักฟรี 1 คืนสำหรับนักธุรกิจที่จองห้องพักอย่างน้อย 2 คืนรวมถึงบริการ VIP Fast Track เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับขั้นตอนการตรวจคนเข้าเมืองที่สนามบินสุวรรณภูมิและโปรแกรม Be My Guest ซึ่งเป็นการให้ห้องพักสำหรับผู้ซื้อรายใหญ่จำนวน 2 คืน โดยหวังให้งานนี้เป็นเวทีสำคัญที่จะก่อให้เกิดประโยชน์ทั้งทางตรงในการกระตุ้นเศรษฐกิจอันเกิดจากการซื้อขายและการแลกเปลี่ยนความรู้ทางธุรกิจและกระตุ้นเศรษฐกิจหมุนเวียนทางอ้อมจากการใช้จ่ายของนักธุรกิจต่างชาติที่เข้าเยี่ยมชมงาน” นางศุภวรรณ กล่าว

ด้านนายภัทรพงศ์ กัณหสุวรรณ ผู้อำนวยการฝ่ายอาวุโส ฝ่ายบริหารธุรกิจจีนและสำนักงานต่างประเทศ ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ธนาคารกสิกรไทย ได้มุ่งให้บริการเพื่อสนับสนุนการค้าการลงทุนระหว่างไทยและจีนมาอย่างต่อเนื่อง ทั้งในด้านบริการทางการเงิน ตลอดจนการให้องค์ความรู้ที่เอื้อต่อการทำธุรกิจ โดยเฉพาะการเปิดศูนย์ธุรกิจไทย-จีน ที่ให้บริการอย่างครบวงจรเป็นแห่งแรกของประเทศไทย พร้อมทั้งมีการจัดงานสัมมนาทางเศรษฐกิจ ธุรกิจและวัฒนธรรม เพื่อให้ความรู้แก่ธุรกิจไทยจีนในการทำธุรกิจระหว่างกันมาโดยตลอด สำหรับงาน Guangdong Product Show 2011 ธนาคารกสิกรไทย ได้เข้าร่วมสนับสนุนการจัดงานนี้ ด้วยหัวข้อการสัมมนาให้ความรู้กับผู้ประกอบการที่สนใจจะทำธุรกิจกับประเทศจีนและมณฑลกวางตุ้งในหลายหัวข้อ โดยผู้ทรงคุณวุฒิและผู้คร่ำหวอดในการทำธุรกิจกับประเทศจีน อาทิ การเตรียมพร้อมรับมือกับกระแสจีนภิวัฒน์ ข้อตกลงการค้าเสรีอาเซียน-จีน โอกาสทางธุรกิจสำหรับธุรกิจไทยในจีน สิ่งที่ควรคำนึงถึงและรูปแบบการทำธุรกิจกับจีน และการแลกเปลี่ยนประสบการณ์การทำธุรกิจกับจีน เป็นต้น

งานแสดงสุดยอดสินค้ามณฑลกวางตุ้ง ครั้งที่ 2 (Guangdong Products Show 2011) จะเปิดให้เข้าชมในวันที่ 23-23 กันยายน 2554 เวลา 10.00-18.00 น. และวันที่ 24 กันยายน 2554 เวลา 10.00-17.00 น. โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ และผู้เข้าชมงานจะได้รับของที่ระลึกจากมณฑลกวางตุ้งอีกด้วย ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.guangdongshow.com

บริษัท เวิลด์เด็กซ์ จี.อี.ซี. จำกัด

ชยมนต์ จิตเมตตา

โทร. 0-2664-6488

บริษัท ดีซี คอนซัลแทนส์ แอนด์ มาร์เก็ตติ้ง คอมมูนิเคชั่นส์ จำกัด

พิมพกานต์ ไชยสังข์ / มณฑิรา นิ่งสมบูรณ์ / ปพนพัชร์ ณัฐวีรพจน์

โทร. 0-2610-2383 โทรสาร 0-2610-2345-6

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4