คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ ม.มหิดล จัดประชุมวิชาการ “อาเซียน มหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ กับอนาคตประเทศไทย”

จันทร์ ๐๕ กันยายน ๒๐๑๑ ๐๙:๐๐
รศ.ดร.วริยา ชินวรรโณ คณบดีคณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล เปิดเผยว่า ประเทศไทยในยุคโลกาภิวัตน์ มีความจำเป็นต้องปรับตัวอย่างเร่งด่วน ภายใต้บริบทปฏิสัมพันธ์ระหว่างนานาชาติ โดยการเตรียมพร้อมเข้าสู่ “ประชาคมอาเซียน” ซึ่งเป็นการเปิดประตูเชื่อมต่อกันระหว่างประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในอีก ๔ ปีข้างหน้าคือพุทธศักราช ๒๕๕๘ (ค.ศ. ๒๐๑๕)

คณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ ในฐานะเป็นส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัยมหิดลที่กำหนดฐานะมหาวิทยาลัยให้เป็น “ภูมิปัญญาของแผ่นดิน” (Wisdom of the Land) และเป็นหนึ่งในมหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ มีกำหนดจัดประชุมประจำปี ๒๕๕๔ ในหัวข้อ “อาเซียน มหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติกับอนาคตประเทศไทย” ในวันที่ ๑๕ - ๑๖ ธันวาคม ๒๕๕๔ เวลา ๐๙.๐๐ — ๑๖.๐๐ น. ณ โรงแรมรอยัลริเวอร์ กรุงเทพฯ เพื่อให้ความรู้และแนวทางในการกำหนดทิศทางของประเทศในอนาคตที่ว่าด้วยประเทศไทยกับอาเซียน การวิจัย และการจัดการศึกษาโดยทั่วไป และที่เกี่ยวกับอาเซียน บนพื้นฐานของความเป็นจริงที่มีศาสตร์ต่างๆ รองรับให้แก่สังคมไทยใน ๔ มิติ กล่าวคือ “การเมือง” ว่าด้วยปัญหาโครงสร้างหรือตัวบุคคล “เศรษฐกิจ” ว่าด้วยปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคม “สังคม” ว่าด้วยปัญหาความเป็นธรรมด้านสุขภาพและสังคม และ “การศึกษา” ว่าด้วยปัญหาคุณภาพการเรียนรู้

หัวข้อที่น่าสนใจ อาทิ ปาฐกถา เรื่อง “อาเซียน มหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติกับอนาคตประเทศไทย” โดย ศาสตราจารย์ ดร.สุรเกียรติ์ เสถียรไทย อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ การอภิปราย หัวข้อ “อาเซียนกับอนาคตประเทศไทย การเมือง เศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรม การศึกษา”โดย ศาสตราจารย์ ดร. พรายพล คุ้มทรัพย์ อดีตคณบดีคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รองศาสตราจารย์ ดร.วรากรณ์ สามโกเศศ อธิการบดีมหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิตย์ ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล กรรมการผู้จัดการบริษัทเอเชียวิชั่น ศาสตราจารย์ ดร.ธีรภัทร์ เสรีรังสรรค์ อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ดำเนินการอภิปรายโดย รองศาสตราจารย์ ดร.วริยา ชินวรรโณ คณบดีคณะสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล

ผู้สนใจโทร. ๐-๒๘๐๐-๒๘๔๐-๗๐ ต่อ ๑๒๖๓ www.sh.mahidol.ac.th

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โทร. 0-2849-6208-10 mu-pr

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ
๑๕:๐๕ ห้าดาว ธุรกิจแห่งโอกาส . วลัยพร ช่วยยก เดินหน้าอาชีพมั่นคงหนุนสร้างอาชีพชุมชน
๑๕:๑๗ JPARK ลุ้นไตรมาส 1/67 กำไรพุ่ง 82%
๑๕:๓๑ One Space ร่วมเสวนาระบบ HINT Claim System ในวันอนามัยโลก ประจำปี 2567
๑๕:๔๓ ไวไว ร่วมสนับสนุน ป๋าเวณีปี๋ใหม่เมืองเจียงใหม่ (สงกรานต์เชียงใหม่)
๑๕:๔๓ เฟรชมิ้น ยาสีฟันสมุนไพรสูตรเข้มข้นที่มีฟูออไรด์ช่วยป้องกันฟันผุ