สปป.ลาวออกประกาศว่าด้วยการนำเข้าและส่งออกสินค้าฉบับใหม่

จันทร์ ๐๕ กันยายน ๒๐๑๑ ๑๖:๑๐
นางสาวผ่องพรรณ เจียรวิริยะพันธ์ รองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ (คต.) กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ภายหลังจากที่รัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ได้ออกประกาศฉบับที่ ๑๑๔/ลบ. ลงวันที่ ๖ เมษายน ๒๕๕๔ ว่าด้วยการนำเข้าและส่งออกสินค้า ซึ่งมีทั้งสินค้าหวงห้ามและสินค้าที่ใช้ใบอนุญาตนำเข้าและส่งออกสินค้าแบบอัตโนมัติ และไม่อัตโนมัติ โดยให้อ้างอิงขั้นตอนการดำเนินการตามประกาศกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า ขณะนี้ กระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า แห่ง สปป.ลาว ได้ออกประกาศเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวแล้ว ๒ ฉบับ ได้แก่

- ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า เลขที่ ๐๘๒๖/อค.กขอ. ลงวันที่ ๓ พฤษภาคม ๒๕๕๔ เกี่ยวกับการออกใบอนุญาตนำเข้าและส่งออกสินค้าแบบอัตโนมัติ และแบบไม่อัตโนมัติ ซึ่งมีเนื้อหาสำคัญ คือ การออกใบอนุญาตนำเข้าและส่งออกสินค้า แบบไม่อัตโนมัติ ใช้กับสินค้าที่มีการจำกัดปริมาณการนำเข้าและส่งออก และให้ผู้นำเข้าหรือส่งออกต้องยื่นขอใบอนุญาตทุกครั้งไป และจะพิจารณาแจ้งผลภายในระยะเวลา ๓๐ วัน

- รายการสินค้าที่ต้องขออนุญาตนำเข้า (แบบไม่อัตโนมัติ) ได้แก่ พาหนะรถยนต์ที่ใช้แล้ว สารเคมีที่มีอันตรายปานกลางที่นำใช้ในอุตสาหกรรม เศษพลาสติก เครื่องยนต์ขุด-ตัดไม้ ไม้ซุง ตอไม้ และไม้แปรรูป ยาปราบศัตรูพืช ปืนและกระสุน วัตถุระเบิดที่ใช้ในอุตสาหกรรม ทองแท่ง เครื่องอุปกรณ์โทรคมนาคมและเครื่องรับส่งคลื่นวิทยุ

- รายการสินค้าที่ต้องขออนุญาตส่งออก (แบบไม่อัตโนมัติ) ได้แก่ ไม้ซุง ตอไม้ ไม้แปรรูป และไม้กึ่งสำเร็จรูปที่ได้จากธรรมชาติ ตู้เย็นและตู้แช่ ข้าว (เมล็ดพันธุ์ ข้าวเปลือก ข้าวกล้อง ปลายข้าว) แร่ธาตุและผลิตภัณฑ์แร่ ทรัพยากรธรรมชาติที่เป็นยารวมทั้งของป่า ทองแท่ง

- รายการสินค้าที่ต้องขออนุญาต (แบบอัตโนมัต) ได้แก่ รถยนต์ใหม่ น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ เพชรที่ยังไม่เจียระไน เครื่องจักรปรุงแต่งไม้ เครื่องจักรใช้แล้ว (ดีเซลและเบนซิน) เหล็กเส้นและผลิตภัณฑ์ ปูนซีเมนต์ สารเคมีชีวภาพและสารเคมีอินทรีย์ เวชภัณฑ์สัตว์ เครื่องพิมพ์และเครื่องถ่ายสำเนาสี สื่อสิ่งพิมพ์ อุปกรณ์ทางการแพทย์ใช้แล้ว เวชภัณฑ์ประเภทสารเสพติด และวัตถุมีฤทธิ์ต่อประสาท สารเคมีตั้งต้นสำหรับผลิตยา/ใช้ทางการแพทย์ เครื่องมือและอุปกรณ์ทางการแพทย์ สารทำความเย็นและสารเคมีอื่นๆ ที่มีผลให้เกิดภาวะโลกร้อน ตามอนุสัญญามอนทรีออล

- รายการสินค้าที่ต้องขออนุญาตส่งออก (แบบอัตโนมัติ) ได้แก่ ไม้ซุง ตอไม้ ไม้แปรรูป และไม้กึ่งสำเร็จรูปที่ได้จากสวนป่าปลูก ผลิตภัณฑ์ไม้สำเร็จรูปและเฟอร์นิเจอร์

- ประกาศกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้า เลขที่ ๐๙๗๓/อค.กขอ. ลงวันที่ ๒๕ พฤษภาคม ๒๕๕๔ เกี่ยวกับสินค้าหวงห้ามการนำเข้า หรือการส่งออก ทั้งนี้ หากมีความจำเป็นต้องยื่นขออนุญาตต่อรัฐบาลแห่ง สปป.ลาว เป็นแต่ละกรณี ตามขั้นตอนและเอกสารประกอบ พร้อมให้ปฏิบัติตามระเบียบของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเคร่งครัด

- รายการสินค้าห้ามนำเข้า ได้แก่ สารเคมีที่มีอัตรายสูงที่ใช้ในอุตสาหกรรม กระสุน อาวุธทุกชนิด และพาหนะใช้ในการสงคราม ฝิ่นและอนุพันธ์ ใบโกโก้ กัญชา โคเคนและอนุพันธ์ เครื่องมือจับปลาแบบดับสูญ สื่อลามกอนาจาร กระดาษพิมพ์ธนบัตร หมึกพิมพ์ และเครื่องจักรพิมพ์ธนบัตร

รายการสินค้าห้ามส่งออก ได้แก่ วัตถุโบราณ ที่มีอายุตั้งแต่ ๕๐ ปีขึ้นไป และขี้ค้างคาว สำหรับรายละเอียดของประกาศฯ สามารถติดตามจากเวปไซด์กรมการค้าต่างประเทศ (www.dft.go.th) หรือสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักความร่วมมือการค้าและการลงทุน โทรศัพท์ ๐๒-๕๔๗-๔๗๓๒

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๐ DEK ดิจิทัลมีเดีย SPU บุก Thailand Toy Expo 2024 โชว์ผลงานสุดคูล!
๑๖:๕๘ Zoho ยกระดับแอปพลิเคชันทางธุรกิจ ด้วยการทำงานร่วมกันของ Generative AI และ Low-Code
๑๖:๐๓ Dent Talk : Fresh Up Your Knowledge ไม่รู้.ไม่ได้แล้ววว สำนักวิชาทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้า
๑๖:๓๕ โรงแรมเชอราตันหัวหิน รีสอร์ทแอนด์สปา ต้อนรับนักหมากรุกรวม 300 คน กว่า 50 ประเทศ ในการแข่งขัน Bangkok Chess Club Open ครั้งที่ 21 ประจำปี
๑๖:๓๑ 'Water War Chiang Mai 2024' เทศกาลดนตรีใหญ่ที่สุด เปียกสุด! เดือดสุด! จัดเต็มอย่างยิ่งใหญ่ใจกลางเมืองเชียงใหม่
๑๖:๒๗ TB Media Global จับมือ MQDC จัดกิจกรรมสงกรานต์ The Vibrant Forestias :Sook-San Songkran บนผืนป่าของ The
๑๖:๔๗ SE Life อาคเนย์ประกันชีวิต รับรางวัลแบรนด์ยอดเยี่ยมประจำปี 2023
๑๖:๐๐ โรงพยาบาลหัวเฉียว จัดโครงการธรรมโอสถ บรรยายธรรมะเรื่อง สุขในงานเบิกบานในชีวิต
๑๖:๒๙ หมู่บ้านเกษตรกรรมกำแพงเพชร ต่อยอดความสำเร็จธนาคารน้ำใต้ดิน สร้างความมั่นคงทรัพยากรน้ำ
๑๖:๒๘ คณะดิจิทัลมีเดีย SPU ขอเชิญร่วมกิจกรรมเสวนา หัวข้อ AI Trends Unlock Limitless Creative Potential in Digital