กระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการซื้อขายผ่าน e-Commerce

จันทร์ ๑๒ กันยายน ๒๐๑๑ ๑๒:๔๓
กระทรวงพาณิชย์ โดยกรมพัฒนาธุรกิจการค้า จัดงาน e-Commerce Day กระตุ้นการซื้อขายผ่านระบบอินเทอร์เน็ตด้วยเทคโนโลยีการสื่อสารไร้พรมแดน ในวันพฤหัสบดีที่ 8 กันยายน 2554 ณ ศูนย์ฝึกอบรมพัฒนาธุรกิจการค้า ชั้น 6 กรมพัฒนาธุรกิจการค้า สนามบินน้ำ

นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังเป็นประธานเปิดงาน e-Commerce Day ว่า ปัจจุบันโลกเข้าสู่ยุคสังคมดิจิตอล ที่มีเทคโนโลยีและเครื่องมือการสื่อสารที่ทันสมัย ประชากรกว่า 2 พันล้านคนหรือคิดเป็นร้อยละ 28 ของประชากรโลก ใช้อินเตอร์เน็ตในการติดต่อสื่อสาร และมีอัตราการเติบโตในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาอยู่ในระดับสูงถึงร้อยละ 450ซึ่งการเปลี่ยนแปลงนี้ ทำให้การเคลื่อนย้ายข้อมูลข่าวสารไม่จำกัดอยู่เพียงประชากรในท้องถิ่นหรือในประเทศเท่านั้น แต่ประชากรทั่วโลกสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสารและเชื่อมโยง การสื่อสารระหว่างกันได้ทุกที่ ทุกเวลา ซึ่งการติดต่อสื่อสารแบบไร้พรมแดนนี้ได้เปลี่ยนรูปแบบทางการค้าอย่างสิ้นเชิง

“ระบบ e-Commerce เป็นฟันเฟืองสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ มีมูลค่าตลาดกว่า 5.27 แสนล้านบาท ซึ่งสอดรับกับการขยายตัวของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตที่มีอัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ดี ธุรกิจ e-Commerce ในประเทศไทยส่วนใหญ่ยังเป็นธุรกิจขนาดย่อมซึ่งจดทะเบียนพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์กับกรมพัฒนาธุรกิจการค้า 7,769 ราย เป็นนิติบุคคล 2,316 ราย

คิดเป็นร้อยละ 30 และในรูปแบบบุคคลธรรมดา 5,453 ราย คิดเป็นร้อยละ 70 ซึ่งส่วนใหญ่ยังขาดเทคนิค และประสบการณ์ในการทำตลาดออนไลน์ ส่งผลให้ขาดวามน่าเชื่อถือ ทำให้เสียเปรียบคู่แข่งขันจากต่างประเทศ”

จากสาเหตุดังกล่าว จึงได้มอบกรมพัฒนาธุรกิจการค้ากำหนดยุทธศาสตร์ในการส่งเสริมพัฒนาการประกอบธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้มีทิศทางที่ชัดเจน และมีความพร้อมในการเข้าสู่ระบบตลาด โดยให้ความรู้ในการทำธุรกิจ e-Commerce ทั้งในรูปแบบห้องเรียน และรูปแบบ e-learning ผ่านทางเว็บไซต์ www.dbdacademy.com เพื่อรองรับการเปิดการค้าเสรี และการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (หรือ AEC) ในปี 2558 จะเป็นการเพิ่มโอกาสให้กับการค้าการลงทุนในอีกระดับหนึ่ง และเชื่อมั่นว่านี่เป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาธุรกิจพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ของไทยให้มีความเข้มแข็ง พร้อมแข่งขันในตลาดสากลได้ ซึ่งจะส่งผลให้การประกอบธุรกิจ e-Commerce เป็นกลไกทางเศรษฐกิจหลักที่สำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศให้เติบโตอย่างยั่งยืนต่อไปในอนาคต

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๓๐ นิสิตวิศวกรรมไฟฟ้า คณะวิศวฯ มก. คว้า 3 รางวัล การแข่งขัน 5MSPP 2024 ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1-ชมเชย
๑๓:๒๘ คณะวิศวฯ มก. สำรวจ-แก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม พื้นที่สหกรณ์กองทุนสวนยางโนนสัง จ.หนองบัวลำภู
๑๓:๑๓ ผู้บริหาร- อาจารย์ คณะวิศวฯ หารือความร่วมมือ ม.ไต้หวัน
๑๓:๔๖ DE BEAU CLINIC ตอกย้ำเป็นผู้นำคลินิกเสริมความงาม ฉลองครบรอบ 14 ปี ปล่อยโปรสุดพิเศษ!
๑๓:๒๕ PRM ขนส่งน้ำมัน Jet A1 พุ่ง อานิสงส์ท่องเที่ยวซัมเมอร์หนุน
๑๓:๒๐ วว. โดย สถานีวิจัยลำตะคอง จัดกิจกรรมต้อนรับปิดเทอม ยอดนักสืบ.โลกแมลง รุ่นที่ 1
๑๓:๔๕ ลงพื้นที่สำรวจแปลงมะพร้าวติดตามสถานณ์โรคและแมลงในช่วงฤดูแล้ง
๑๓:๒๓ แม็ทชิ่ง กรุ๊ป จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 แนวโน้มเติบโตต่อเนื่อง มั่นใจรายได้เป็นไปตามเป้า
๑๓:๔๖ เอเอ็มอาร์ เอเซีย จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้นประจำปี 2567 ผ่านฉลุย ผู้ถือหุ้นมีมติเห็นชอบทุกวาระ
๑๓:๑๙ Prepay Nation ร่วมมือกับ MULA เพื่อลดช่องว่างทางการเงินสำหรับแรงงานต่างด้าว