ภาพข่าว: ไขกุญแจสู่ความสำเร็จ “ธุรกิจบริการผู้สูงอายุ”

จันทร์ ๑๒ กันยายน ๒๐๑๑ ๑๔:๔๕
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ ไขกุญแจความสำเร็จ “ธุรกิจบริการผู้สูงอายุ” เน้นทำเกณฑ์คุณภาพ 5 ด้านได้แก่ การบริหารจัดการ การตลาด การพัฒนาบุคลากร การบริการ และผลการประกอบการ รวมทั้งสุขอนามัยของผู้รับบริการ ชี้หาก SMEs ผ่านเกณฑ์นี้จะช่วยเปิดทางสู่ตลาดเอเชียและรองรับชาวต่างชาติ ที่เข้ามาใช้บริการธุรกิจดังกล่าวในประเทศได้เพิ่มขึ้น

จากข้อมูลด้านประชากรศาสตร์ของประเทศไทยและของโลก พบว่าปัจจุบันมีโครงสร้างประชากรที่เข้าสู่การเป็นสังคมผู้สูงอายุเพิ่มขึ้น อีกทั้งประเทศไทยยังเป็นประเทศที่ชาวต่างชาติในวัยเกษียณเลือกเข้ามาพำนักในระยะยาวเป็นจำนวนมาก ด้วยเหตุผลทางภูมิอากาศ ภูมิประเทศ และอัธยาศัยของคนไทย ปัจจัยต่างๆ เหล่านี้ย่อมสร้างโอกาสและความท้าทายต่อธุรกิจบริการผู้สูงอายุ

นางสาวพิกุล ทักษิณวราจาร รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า เปิดเผยว่า กรมพัฒนาธุรกิจการค้าเล็งเห็นถึงศักยภาพ ความสำคัญของธุรกิจบริการผู้สูงอายุของคนไทยจากโอกาสทางการตลาดของธุรกิจประเภทนี้

“มองจากสถานการณ์ภายในประเทศโครงสร้างประชากรผู้สูงอายุของประเทศไทยมีแนวโน้มเพิ่มขึ้น จากอัตราการเกิดและอัตราการตายของประชากรที่ลดลง เพราะวิวัฒนาการทางการแพทย์ที่พัฒนาขึ้น ประชากรใส่ใจในสุขภาพมากขึ้น สังคมไทยเปลี่ยนจากครอบครัวขยายมาเป็นครอบครัวเดี่ยวมากขึ้น และจากสภาพเศรษฐกิจที่มีการแข่งขันที่สูง ทำให้ผู้สูงอายุหรือผู้ใหญ่ในครอบครัวที่เคยได้รับการดูแลจากลูก หลาน กลายเป็นได้รับการดูแลที่น้อยลง ธุรกิจบริการผู้สูงอายุจึงได้รับความสนใจใช้บริการมากขึ้น ขณะที่ธุรกิจบริการผู้สูงอายุนใจใช้ของไทยมีสัดส่วนน้อยมากเมื่อเทียบกับจำนวนผู้สูงอายุ และยังไม่มีการทำตลาดอย่างจริงจัง”

นอกจากนี้ สถานการณ์ภายนอกประเทศ ยังมีโครงสร้างประชากรผู้สูงอายุของโลกที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเช่นกัน อีกทั้งประเทศไทยจะเป็นส่วนหนึ่งของประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน รูปแบบการค้า จะไร้พรมแดน ตลาดการค้าสินค้าและบริการในปี 2558 จะขยายจาก 60 ล้านคนเป็น 600 ล้านคน ซึ่งธุรกิจของคนไทยต้องเตรียมรับกับสภาพการแข่งขันที่เข้มข้นมากขึ้น ในขณะเดียวกันธุรกิจบริการผู้สูงอายุกำลังได้รับความนิยมจากชาวต่างชาติที่เข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยมากขึ้นโดยลำดับ

รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวอีกว่าปัจจุบันผู้ประกอบการ SMEs ที่ประกอบธุรกิจบริการ ยังมีข้อจำกัดในด้านการบริหารจัดการที่เป็นระบบ ดังนั้นเกณฑ์คุณภาพธุรกิจบริการที่กรมพัฒนาธุรกิจการค้าได้จัดทำขึ้น จึงมุ่งเน้นเพื่อพัฒนาการบริหารจัดการ 5 ด้าน ประกอบด้วย ด้านการบริหารจัดการ ด้านการตลาดและลูกค้า ด้านบุคลากร ด้านการบริการ ด้านผลการประกอบการ นอกจากนี้ธุรกิจบริการผู้สูงอายุยังเกี่ยวข้องกับสุขอนามัยของผู้รับบริการซึ่งเกี่ยวข้องกับด้านสาธารณสุข กรมพัฒนาธุรกิจการค้าจึงเพิ่มการบริหารจัดการอีก 3 ด้าน ได้แก่ ด้านสิ่งแวดล้อม ด้านเครื่องมือ อุปกรณ์ สิ่งอำนวยความสะดวก และด้านระบบงาน เพื่อให้เป็นเกณฑ์คุณภาพธุรกิจบริการผู้สูงอายุที่มีมาตรฐานระดับสากล

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า มุ่งมั่นสร้างมาตรฐานธุรกิจไทยโดยสร้างองค์ความรู้ทางธุรกิจแก่ผู้ประกอบการ และผลักดันให้มีการดำเนินธุรกิจอย่างมีคุณภาพ ซึ่งการจัดสร้างเกณฑ์คุณภาพธุรกิจบริการผู้สูงอายุในปีนี้ได้เปิดโอกาสให้เจ้าของและผู้บริหารธุรกิจบริการผู้สูงอายุทั่วประเทศ จำนวน 74 ราย เข้าร่วมระดมความคิดเห็นและทดลองใช้เกณฑ์ดังกล่าวในการประเมินธุรกิจของตนเองด้วย

ขณะเดียวกัน กรมพัฒนาธุรกิจการค้าก็จะใช้ผลการประเมินตนเองของผู้ประกอบธุรกิจ มากำหนดแผนงานส่งเสริมพัฒนาธุรกิจเป้าหมาย ไม่ว่าจะเป็นการอบรมสัมมนา การให้คำปรึกษาเชิงปฏิบัติการโดยผู้เชี่ยวชาญ การศึกษาดูงาน การสร้างเครือข่ายระหว่างธุรกิจที่มีความเกี่ยวข้องกัน รวมถึงการนำธุรกิจที่มีศักยภาพเดินทางไปศึกษาตลาดทั้งในประเทศและต่างประเทศ

รองอธิบดีกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กล่าวอีกว่า นอกจากนี้กรมพัฒนาธุรกิจการค้ายังได้จัดทำคู่มือการประเมินคุณภาพธุรกิจ ภายใต้เกณฑ์คุณภาพธุรกิจรายสาขา ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจโลจิสติกส์ ธุรกิจร้านอาหาร ธุรกิจสปา ธุรกิจแฟรนไชส์ และธุรกิจค้าส่ง-ค้าปลีก ทั้งนี้ เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการประเมินคุณภาพของธุรกิจเป้าหมาย ซึ่งจากผลการประเมินจะทำให้ผู้ประกอบการทราบว่าธุรกิจของตนมีคุณภาพอยู่ในระดับใด ด้านใดที่ยังเป็นจุดอ่อนและด้านใดเป็นจุดแข็ง เพื่อจะเป็นแนวทางพัฒนาภาคธุรกิจบริการของไทยให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๖:๐๑ ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน หวังผลักดันมวยปล้ำสเปนขึ้นแท่นลีกหลักในยุโรปและลาตินอเมริกา
๑๖:๓๙ โอกาสจองซื้อหุ้นกู้บริษัทชั้นนำ ช.การช่าง เสนอขายช่วงวันที่ 25 - 29 เมษายน 2567 ชูผลตอบแทน 3.40 - 4.10% ต่อปี อันดับความน่าเชื่อถือ A- ติดต่อผ่าน ธ.กรุงเทพ และ ธ.กรุงไทย
๑๖:๕๔ บางจากฯ สนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาเยาวชนในทักษะแห่งอนาคต ผ่านโครงการ SI Sphere: Sustainable Intelligence-based Society Sphere โดย UN Global Compact Network
๑๕:๑๓ เปิดไลน์อัพ 10 ศิลปินหน้าใหม่มาแรงแห่งปีจาก Spotify RADAR Thailand 2024
๑๕:๐๘ อาร์เอส กรุ๊ป เดินหน้ากลยุทธ์ Star Commerce ยกทัพศิลปิน-ดารา เป็นเจ้าของแบรนด์ และดันยอดขายด้วย Affiliate Marketing ประเดิมส่งศิลปินตัวแม่ ใบเตย อาร์สยาม
๑๕:๒๐ กสิกรไทยผนึกกำลังเจพีมอร์แกน เปิดตัวโปรเจกต์คารินา ดึงศักยภาพบล็อกเชน ลดระยะเวลาธุรกรรมการเงินระหว่างประเทศ
๑๕:๐๖ สเก็ตเชอร์ส จัดกิจกรรม SKECHERS PICKLEBALL WORKSHOP ส่งเสริมสุขภาพและขยายคอมมูนิตี้กีฬา Pickleball ในไทย
๑๕:๕๖ SHIELD จับมือแอสเซนด์ มันนี่ และ Money20/20 Asia จัดกิจกรรมระดมเงินบริจาคแก่มูลนิธิรามาธิบดี
๑๕:๔๓ 'ASW' เตรียมโอนกรรมสิทธิ์ 4 คอนโดฯ ใหม่ ไตรมาส 2 ครอบคลุมทั้งกรุงเทพฯ และภูเก็ตมูลค่ารวมกว่า 6,600 ล้านบาท
๑๕:๔๑ โก โฮลเซลล์ สนับสนุนเกษตรกรไทย ปูพรมจำหน่ายผลไม้ฤดูกาล สดจากสวนส่งตรงถึงมือคุณ