กรมป่าไม้ร่วมกับราชบุรีโฮลดิ้งร่วมตัดสินสุดยอดป่าชุมชน ในโครงการ “คนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน”

พฤหัส ๑๕ กันยายน ๒๐๑๑ ๐๙:๑๗
กรมป่าไม้ร่วมกับราชบุรีโฮลดิ้ง ร่วมเฟ้นหาป่าชุมชนตัวอย่างระดับประเทศในโครงการ “คนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน” รับถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพฯ และเงินกองทุนอนุรักษ์ป่า 2 แสนบาท และป่าชุมชนดีเด่นด้านเยาวชนคนรักษ์ป่า เตรียมประกาศผลเดือนกันยายนนี้

นายประยุทธ หล่อสุวรรณศิริ รองอธิบดีกรมป่าไม้ ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาตัดสินป่าชุมชนตัวอย่างระดับประเทศ โครงการคนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน ประจำปี 2554 เปิดเผยถึงความคืบหน้าการดำเนินโครงการ “คนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน” ซึ่งเป็นโครงการอนุรักษ์และพัฒนาป่าชุมชน จัดทำโดยกรมป่าไม้และบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ว่า ภายหลังจากที่ได้เปิดตัวโครงการคนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน ปี 4 และกิจกรรมประกวดป่าชุมชนเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา มีป่าชุมชนให้ความสนใจและสมัครเข้าร่วมประกวดจำนวน 1,162 แห่งจากทั่วประเทศ ซึ่งนับเป็นสถิติที่สูงที่สุดตั้งแต่ที่ได้มีการดำเนินโครงการมาในปี 2551

สำหรับคณะกรรมการพิจารณาตัดสิน มีทั้งสิ้น 3 ชุด ประกอบด้วย คณะกรรมการพิจารณาตัดสินระดับจังหวัด ระดับภาค และระดับประเทศ โดยคณะกรรมการพิจารณาตัดสินระดับจังหวัดและระดับภาคจะตรวจคัดเลือกป่าชุมชนจนเหลือเพียง 138 ชุมชน ที่มีคุณสมบัติและมีความโดดเด่นในการอนุรักษ์ฟื้นฟูพื้นที่ป่าธรรมชาติ และคณะกรรมการพิจารณาระดับภาคได้คัดเลือกป่าชุมชนที่มีความโดดเด่นของแต่ละภาคๆ ละแห่ง รวม 4 แห่ง เพื่อเสนอให้คณะกรรมการพิจารณาระดับประเทศคัดเลือก โดยคณะกรรมการระดับประเทศได้ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมป่าชุมชนทั้ง 4 แห่งดังกล่าวเมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ประกอบด้วย ภาคกลาง - ป่าชุมชนบ้านห้วยสะพานสามัคคี จังหวัดกาญจนบุรี ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ - ป่าชุมชนดงกระแสน จังหวัดนครพนม ภาคเหนือ - ป่าชุมชนบ้านป่ากล้วย จังหวัดแม่ฮ่องสอน และภาคใต้ - ป่าชุมชนบ้านกลาง จังหวัดพังงา โดยคณะกรรมการระดับประเทศจะคัดเลือกป่าชุมชนเพียงแห่งเดียวเป็นป่าชุมชนชนะเลิศระดับประเทศ เพื่อรับถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเงินกองทุนอนุรักษ์ป่าชุมชน จำนวน 2 แสนบาท

“กรมป่าไม้และราชบุรีโฮลดิ้ง มีความยินดีและภูมิใจที่ป่าชุมชนทั่วประเทศให้การตอบรับในการเข้าร่วมโครงการเป็นอย่างดีและสะท้อนให้เห็นถึงความสนใจและตื่นตัวในการร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการดูแลป่าไม้ของประเทศ สำหรับโครงการได้ดำเนินมาเป็นปีที่ 4 โดยในปีนี้ คณะกรรมการจะดำเนินการคัดเลือกป่าชุมชนที่มีระบบการบริหารจัดการป่าที่ดี ทั้งในมิติด้านสังคม เศรษฐกิจ และความยั่งยืนของทรัพยากรธรรมชาติ เพื่อการยกย่องและเชิดชู ป่าชุมชนที่มีความสามารถและเป็นแบบอย่างในการเรียนรู้ของป่าชุมชนอื่น ดังเช่นป่าชุมชนเขาวง จังหวัดชัยภูมิ ป่าชุมชนบ้านทาป่าเปา จังหวัดลำพูน และป่าชุมชนบ้านห้วยไร่บูรพา จังหวัดอุดรธานี ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศของโครงการระหว่างปี 2551-2553” รองอธิบดีกรมป่าไม้กล่าว

นางบุญทิวา ด่านศมสถิต ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริหารองค์กร บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) ในฐานะรองประธานคณะกรรมการพิจารณาตัดสินป่าชุมชนตัวอย่างระดับประเทศ โครงการ คนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน ประจำปี 2554 กล่าวว่า ในปีนี้ได้กำหนดให้มีรางวัลพิเศษเฉพาะด้าน คือ รางวัลป่าชุมชนดีเด่น ด้านเยาวชนคนรักษ์ป่า เพื่อส่งเสริมการมีส่วนร่วมของเยาวชนเพื่อสืบทอดเจตนารมณ์ในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ โดยมีป่าชุมชนที่ได้รับการคัดเลือก 4 แห่งประกอบด้วย ภาคกลาง - ป่าชุมชนบ้านเขาหินถ่าง จังหวัดชลบุรี ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ - ป่าชุมชนบ้านพรเจริญ จังหวัดนครพนม ภาคเหนือ — ป่าชุมชนบ้าน หนองผุก จังหวัดน่าน และภาคใต้ - ป่าชุมชนบ้านทุ่งสูง จังหวัดกระบี่ ป่าชุมชนที่ได้รับรางวัลนี้จะได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณจากปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม พร้อมเงินกองทุนอนุรักษ์ป่าชุมชนจำนวน 1 แสนบาท

“จากการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมป่าชุมชนที่ได้รับการคัดเลือกในแต่ละภาค พบความเข้มแข็งและต่อเนื่องในการดูแลรักษาป่าให้คงความอุดมสมบูรณ์โดยผู้นำและสมาชิกชุมชน ผู้นำศาสนา และเยาวชน ทั้งป่าบกและป่าชายเลน ภายใต้การสนับสนุนอย่างแข็งขันของเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้และหน่วยงานท้องถิ่น ซึ่งนับเป็นความยากลำบากสำหรับคณะกรรมการในการพิจารณาคัดเลือกสุดยอดป่าชุมชนของประเทศ ทั้งนี้ พิธีประกาศผลและมอบรางวัลป่าชุมชนตัวอย่างระดับประเทศและระดับภาค และป่าชุมชนดีเด่นด้านเยาวชนคนรักษ์ป่าจะจัดขึ้นอย่างเป็นทางการในช่วงปลายเดือนกันยายน 2554 เราหวังว่า กิจกรรมการประกวดป่าชุมชนนี้จะช่วยสร้างแนวร่วมที่เข้มแข็งในการดูแลรักษาและฟื้นฟูป่าไม้ ที่จะกระตุ้นจิตสำนึกของสาธารณชนในวงกว้างให้ตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากร ป่าไม้ ส่งเสริมวิถีชีวิตตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง สามารถเป็นตัวอย่างและเป็นแหล่งเรียนรู้ให้กับชุมชนอื่นๆ นำไปพัฒนาป่าในชุมชนต่อไป ซึ่งจะก่อให้เกิดเครือข่ายของชุมชนคนรักษ์ป่าทวีคูนเป็นลำดับต่อไป” นางบุญทิวากล่าว

โครงการคนรักษ์ป่า ป่ารักชุมชน เริ่มดำเนินโครงการในปี 2551 จนปัจจุบันเป็นปีที่ 4 โดยความร่วมมือของ กรมป่าไม้ และบริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เพื่อร่วมขับเคลื่อนพัฒนาป่าชุมชนและการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของประเทศให้มีความสมบูรณ์ตามระบบนิเวศ ผ่านการดำเนินกิจกรรมหลัก ได้แก่ การประกวดป่าชุมชนถ้วยรางวัลพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี การสัมมนาเครือข่ายผู้นำป่าชุมชนเพื่อเสริมสร้างกระบวนการเรียนรู้ ถ่ายทอด และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ระหว่างป่าชุมชนต่างๆ และการจัดค่ายเยาวชนกล้ายิ้ม เพื่อสร้างเยาวชนคนรักษ์ป่าที่จะสานต่อเจตนารมณ์ การดูแลรักษาป่าของชุมชนต่อไป

ข้อมูลเพิ่มเติมกรุณาติดต่อ

กรมป่าไม้

อำนวยพร ชลดำรงค์กุล

โทร. 02 561 4292 -3 ต่อ 5914

อีเมล์: [email protected]

บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)

วิวรรณ พยัฆวิเชียร

โทร. 0 2794 9941-3 อีเมล์ : [email protected]

บริษัท อาซิแอม เบอร์สัน-มาร์สเตลเลอร์ จำกัด

(ที่ปรึกษาประชาสัมพันธ์)

หงสินันท์ / จิตติมา / สาธิดา

โทร. 0 2252 9871-7 อีเมล์ : [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้