สรรพสามิตตรวจยึดน้ำมันเตาเถื่อน

จันทร์ ๑๐ ตุลาคม ๒๐๑๑ ๑๕:๓๑
สรรพสามิตยึดน้ำมันเตาเถื่อนกลางกรุง ได้ของกลางจำนวน 50,000 ลิตร มูลค่าของกลาง 1,031,765 บาท ค่าปรับ 515,880 บาท รวมมูลค่าของกลางและค่าปรับจำนวนทั้งสิ้น 1,547,645 บาท ด้านนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง กำชับกรมสรรพสามิตให้ดำเนินการปราบปรามอย่างเต็มที่ พร้อมบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อสกัดกั้นสินค้าผิดกฎหมายสรรพสามิต

นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่าได้มอบนโยบายให้กรมสรรพสามิตดูแลสินค้าที่หลีกเลี่ยงภาษี รวมถึงการดำเนินงานตามมาตรการเชิงรุกในการป้องกันและปราบปรามสินค้าผิดกฎหมายสรรพสามิต เช่น น้ำมันเถื่อน สุราเถื่อน และบุหรี่เถื่อน เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้แก่ผู้ที่เสียภาษีโดยสุจริต และจูงใจผู้ที่อยู่นอกระบบให้เข้ามาสู่ระบบภาษี รวมถึงเพื่อคุ้มครองสุขภาพของผู้บริโภคให้บริโภคสินค้าที่ถูกต้องตามกฎหมาย เนื่องจากการบริโภคสินค้าที่หลีกเลี่ยงภาษีซึ่งเป็นสินค้าที่ไม่ได้มาตรฐาน จะเป็นอันตรายและส่งผลเสียต่อสุขภาพมากกว่าสินค้าที่เสียภาษีอย่างถูกต้อง

ด้านนางเบญจา หลุยเจริญ อธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า ที่ผ่านมากรมสรรพสามิตได้จัดทำแผนเฉพาะกิจปราบปรามผู้กระทำผิดกฎหมายสรรพสามิต โดยระดมกำลังเจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจสำนักตรวจสอบ ป้องกันและปราบปราม และเจ้าหน้าที่สรรพสามิตพื้นที่ทั่วประเทศ พร้อมสนธิกำลังกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อร่วมกันตรวจสอบและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายสรรพสามิตตามแหล่งสถานบริการ แหล่งชุมชน และพื้นที่เป้าหมายอื่นๆ ซึ่งคาดว่าอาจมีการกระทำความผิดอย่างต่อเนื่อง

โดยเมื่อเย็นวันที่ 4 ตุลาคม 2554 เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจของสำนักตรวจสอบ ป้องกันและปราบปรามได้รับแจ้งจากสายสืบว่าจะมีการขนน้ำมันเตาที่มิชอบด้วยกฎหมายสรรพสามิตบริเวณท่าเทียบเรือร้าง แขวงช่องนนทรี เขตยานนาวา กรุงเทพมหานคร โดยนายธรรมศักดิ์ ลออเอี่ยม รองอธิบดีกรมสรรพสามิต ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ชุดเฉพาะกิจสำนักตรวจสอบ ป้องกันและปราบปรามตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าว จากการตรวจสอบพบผู้ต้องหาจำนวน 2 คน พร้อมของกลางเป็นน้ำมันเตาบรรจุอยู่ในระวางเรือ จำนวน 50,000 ลิตร โดยจากการตรวจสอบในเบื้องต้นผู้ต้องหาทั้ง 2 คน ไม่มีเอกสารที่เป็นหลักฐานการชำระภาษีสรรพสามิต และได้ให้การว่าได้ซื้อน้ำมันเตาจำนวนดังกล่าวมาจากเรือบรรทุกสินค้าต่างประเทศไม่ทราบชื่อบริเวณปากอ่าวแม่น้ำเจ้าพระยา จังหวัดสมุทรปราการ จึงมีเหตุอันควรสงสัยว่าน้ำมันจำนวนดังกล่าวเป็นน้ำมันที่หลีกเลี่ยงการเสียภาษีและเป็นน้ำมันที่มิชอบด้วยกฎหมาย ซึ่งมีความผิดตาม พ.ร.บ. ภาษีสรรพสามิต พ.ศ. 2527 เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดน้ำมันเตาจำนวนดังกล่าวพร้อมเชิญผู้ต้องหาจำนวน 2 คน ไปยังกรมสรรพสามิตเพื่อนำตัวอย่างน้ำมันเตาให้กลุ่มงานวิเคราะห์สินค้าและของกลางตรวจวิเคราะห์ต่อไป และทำการเปรียบเทียบปรับ เป็นจำนวนเงิน515,880 บาท ทั้งนี้ หากนำน้ำมันเตาจำนวนดังกล่าวไปจำหน่ายในท้องตลาดจะมีมูลค่าประมาณ 1,031,765 บาท รวมของกลางและค่าปรับทั้งสิ้น 1,547,645 บาท

“หากประชาชนท่านใดทราบเบาะแสการกระทำความผิดเกี่ยวกับสินค้าที่ต้องเสียภาษีสรรพสามิต สามารถแจ้งโดยตรงได้ที่กรมสรรพสามิต หรือสำนักงานสรรพสามิตพื้นที่ทุกแห่งทั่วประเทศ หรือ Call center 1713 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง หรือที่ www.excise.go.th หรือแจ้งที่ตู้ ป.ณ. 10 เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร 10300 ซึ่งกรมสรรพสามิตจะปกปิดข้อมูลของผู้แจ้งเบาะแสเป็นความลับ และจะมอบสินบนนำจับให้ภายหลังจากคดีเสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว”

ฝ่ายประชาสัมพันธ์

สำนักงานเลขานุการกรม

กรมสรรพสามิต

โทร.02 241 4778

www.excise.go.th

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้