อธิบดีกรมธนารักษ์คนใหม่เผยคัมภีร์ 4 ประการ กับแนวทางการใช้ภารกิจกรมธนารักษ์ขับเคลื่อนเศรษฐกิจ

จันทร์ ๑๐ ตุลาคม ๒๐๑๑ ๐๙:๑๓
อธิบดีกรมธนารักษ์เผยแนวทางการใช้ภารกิจกรมธนารักษ์ขับเคลื่อนและกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศให้เพิ่มสูงขึ้นด้วยหลัก 4 ประการ คือด้านที่ดินราชพัสดุนำไปพัฒนาเพิ่มมูลค่าจากการเช่าหรือกิจกรรมทางเศรษฐกิจด้านราคาประเมินอสังหาริมทรัพย์เน้นประเมินราคาที่เป็นธรรมและสะท้อนราคาตลาด ด้านเหรียญกษาปณ์จะนำหลักเศรษฐศาสตร์มาใช้ในการคาดการณ์การผลิตและความต้องการใช้เหรียญรวมทั้งต้นทุนการผลิตให้ต่ำกว่าเดิมตลอดจนแผนสนับสนุนให้ใช้บัตรเครดิตเพิ่มขึ้นสุดท้ายด้านทรัพย์สินมีค่าของแผ่นดิน

เพื่อกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศและดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าประเทศให้มากขึ้นจะผลักดันโครงการสร้างพิพิธภัณฑ์ทรัพย์สินมีค่าของแผ่นดิน

นายนริศ ชัยสูตรอธิบดีกรมธนารักษ์ได้เปิดเผยถึงแนวทางในการทำงานในฐานะเข้ารับตำแหน่งอธิบดีกรมธนารักษ์ว่าขณะนี้มีความกังวลถึงความเสี่ยงของเศรษฐกิจไทยจากเศรษฐกิจภาคต่างประเทศมีสูงขึ้นเนื่องจากวิกฤตที่เกิดขึ้นในยุโรปและสหรัฐฯ ส่งผลต่อเศรษฐกิจโลกในทางลบทำให้ความต้องการด้านการส่งออกของประเทศไทยมีแนวโน้มลดลงอย่างชัดเจนดังนั้น เพื่อตอบสนองต่อนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจภายในประเทศทดแทนภาคต่างประเทศตนเองในฐานะที่ดูแลกรมธนารักษ์

จะปรับปรุงบทบาทของกรมธนารักษ์เพื่อเป็นเครื่องมือในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจภายในประเทศมากขึ้นด้วยวิธี4 ประการ (1)ในฐานะที่กรมธนารักษ์เป็นเจ้าของปัจจัยการผลิตที่สำคัญของประเทศนั่นคือที่ดินราชพัสดุกว่า 12.5 ล้านไร่

ดังนั้นจะเน้นให้ความสำคัญในการบริหารที่ราชพัสดุให้เกิดประโยชน์สูงสุดโดยการนำที่ดินที่เหมาะสมมาสร้างกิจกรรมทางเศรษฐกิจที่มีมูลค่าเพิ่มเศรษฐกิจสูงทั้งในแง่ที่ให้เอกชนเช่าเพื่อการผลิตหรือทำกิจกรรมทางเศรษฐกิจการพัฒนาที่ดินส่วนกลางเพื่อเป็นสาธารณูปโภคซึ่งเป็นการสร้างทุนทางเศรษฐกิจอย่างหนึ่งและการพัฒนาให้เกิดการสร้างกิจกรรมผ่านการลงทุนของบริษัทธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์โดยเชื่อว่าถ้ามีการเลือกพื้นที่ได้เหมาะสมและเร่งกระบวนให้เกิดการใช้ประโยชน์ในพื้นที่ดังกล่าวจะทำให้มีการเก็บค่าธรรมเนียมการใช้ที่ดินสูงขึ้นซึ่งจะเป็นรายได้โดยตรงจากกรมธนารักษ์คืนให้รัฐบาลรวมทั้งการผลิตและจ้างงานสูงขึ้นยังส่งผลแก่รายได้รัฐบาลทางอ้อมจากการเพิ่มขึ้นของภาษีรายได้นิติบุคคลภาษีรายได้บุคคลธรรมดาและรายได้จากภาษีมูลค่าเพิ่มด้วย (2)

การกำหนดราคาประเมินทุนทรัพย์ของอสังหาริมทรัพย์ ได้แก่ ที่ดิน โรงเรือนสิ่งปลูกสร้าง อาคารชุด เพื่อเป็นฐานการใช้จดทะเบียนสิทธิและนิติกรรมนั้นจะเน้นภารกิจที่จะนำไปสู่ราคาที่เป็นธรรมหรือราคาที่สะท้อนราคาตลาดให้มากที่สุดเพราะการตีราคาที่ดินที่ต่ำกว่าความเป็นจริงนำมาซึ่งการใช้ที่ดินที่สูญเปล่า แต่การตีราคาสูงเกินไปเป็นการเสียประโยชน์ที่ควรจะได้จากที่ดิน

ดังนั้นจะกำกับกระบวนการกำหนดราคาของกรมธนารักษ์ให้รวดเร็วมีประสิทธิภาพและมีความเป็นธรรมมากยิ่งขึ้นไปอีก (3)เรื่องการผลิตเหรียญกษาปณ์และบริหารเงินตราจะนำหลักเศรษฐศาสตร์เข้ามาใช้ในการคาดการณ์ปริมาณจำนวนและการผลิตเหรียญให้ตรงกับความต้องการการใช้เหรียญให้มากที่สุดเพื่อไม่ให้การใช้จ่ายในเศรษฐกิจเกิดการสะดุดหรือการทำให้ข้าวของแพงขึ้นจากการที่ขาดปริมาณของเหรียญราคาต่ำเนื่องจากมีแนวโน้มว่าเหรียญที่มีมูลค่าต่ำจะหายจากตลาดเพราะมูลค่าโลหะที่ใช้ในการผลิตเหรียญมีราคาใกล้เคียงหรือมากกว่าราคาหน้าเหรียญซึ่งทางแก้ปัญหานี้คงต้องหาวิธีผลิตเหรียญโดยใช้ต้นทุนที่ต่ำลงไปอีกและต้องสนับสนุนให้มีการใช้บัตรเครดิตมากขึ้นซึ่งเป็นเรื่องที่เกินอำนาจของกรมธนารักษ์แต่จะประสานกับสำนักเศรษฐกิจการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการออกบัตรเครดิตเพื่อให้ได้ออกกติกาหรือกฎเกณฑ์ที่สนับสนุนการการใช้บัตรเครดิตได้มากขึ้นและถ้าทำสำเร็จจะเป็นการกระตุ้นหรือหล่อลื่นระบบเศรษฐกิจอีกทางหนึ่ง (4)การอนุรักษ์ทรัพย์สินมีค่าของแผ่นดิน

โดยเฉพาะโครงการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ทรัพย์สินมีค่าของแผ่นดินและโครงการจัดแสดงทรัพย์สินมีค่าของแผ่นดินระบบเสมือนจริง

จะมีการผลักดันโครงการนี้ให้มีความชัดเจนและเกิดขึ้นให้ได้เนื่องจากการสร้างพิพิธภัณฑ์เป็นส่วนหนึ่งของการบริหารจัดการวัฒนธรรมเพื่อให้เกิดมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจเพราะพิพิธภัณฑ์ที่ดีจะเป็นแรงดึงดูดทั้งนักท่องเที่ยวคนไทยและนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศให้มาประเทศไทยหรือใช้เวลาอยู่ในประเทศไทยมากขึ้นซึ่งเป็นการกระตุ้นการใช้จ่ายในประเทศอีกทาง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest