อุโมงค์ยักษ์พระโขนง เดินเครื่องระบายน้ำเต็มกำลัง 24 ชั่วโมง

จันทร์ ๑๐ ตุลาคม ๒๐๑๑ ๐๘:๔๖
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานคร ตรวจอุโมงค์พระโขนง (อุโมงค์ยักษ์พระรามเก้า — รามคำแหง) บริเวณสถานีสูบน้ำพระโขนง ซ.สุขุมวิท 50 เขตพระโขนง เพื่อตรวจดูระบบระบายน้ำ และเตรียมความพร้อมป้องกันและระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานครบริเวณฝั่งพระนคร

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า อุโมงค์ระบายน้ำพระโขนงเป็นอุโมงค์ระบายน้ำขนาดใหญ่หรือเรียกอีกชื่อว่าอุโมงค์ยักษ์พระรามเก้า — รามคำแหง ถือเป็นอุโมงค์ยักษ์แห่งแรกที่มีความสำคัญอย่างยิ่งในการช่วยระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพมหานครโดยเฉพาะในย่านพระนคร ซึ่งได้ติดตั้งเครื่องสูบน้ำจำนวน 4 เครื่อง มีประสิทธิภาพในการระบายน้ำ 60 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ปัจจุบันเปิดเดินเครื่องสูบน้ำครบ ทั้ง 4 เครื่อง ตลอด 24 ชั่วโมง สามารถระบายน้ำได้วันละประมาณ 4 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน เมื่อรวมกับการระบายน้ำของสถานีสูบน้ำพระโขนงที่มีประสิทธิภาพในการระบายน้ำได้ 150 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที จะสามารถระบายน้ำได้รวม 7 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ในขณะที่ระบบระบายน้ำย่านฝั่งธนฯ สามารถระบายน้ำได้ 3 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน รวมแล้วกรุงเทพมหานครมีความสามารถระบายน้ำทั่วพื้นที่ได้วันละ 10 ล้านลูกบาศก์เมตร โดยกรุงเทพมหานครได้มีระบบสำรองไฟ และเฝ้าระวังเครื่องสูบน้ำไม่ให้เกิดขัดข้องเพื่อให้การระบายน้ำทำได้เต็มที่ มีประสิทธิภาพตลอดเวลา นอกจากนี้ ได้จัดเจ้าหน้าที่ สถานที่ และวัสดุอุปกรณ์ เตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำท่วม อีกทั้งเปิดศูนย์อพยพชั่วคราวโดยใช้พื้นที่โรงเรียนในสังกัดเป็นสถานที่พักสำหรับผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนด้วย

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร จะเร่งดำเนินการก่อสร้างอุโมงค์ยักษ์ระบายน้ำอีก 3 อุโมงค์ ได้แก่ อุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อ จากคลองลาดพร้าวถึงแม่น้ำเจ้าพระยา ความยาว 6.40 กิโลเมตร อุโมงค์ระบายน้ำคลองเปรมประชากรจากคลองบางบัวลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ความยาว 13.50 กิโลเมตร และอุโมงค์ระบายน้ำจากบึงหนองบอนลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ความยาว 9.40 กิโลเมตร โดยอุโมงค์แต่ละแห่งมีความสามารถระบายน้ำ 60 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที รวมประสิทธิภาพที่จะระบายน้ำในอนาคตได้เพิ่มขึ้นอีก 180 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะช่วยเพิ่มศักยภาพในการระบายน้ำให้กรุงเทพมหานครได้อีกมาก

สำหรับอุโมงค์ระบายน้ำพระโขนง ทำหน้าที่สูบระบายน้ำและควบคุมระดับน้ำในคลองพระโขนง ซึ่งเชื่อมต่อกับคลองประเวศ คลองแสนแสบ และคลองลาดพร้าว รับระบายน้ำฝน น้ำทิ้งจากชุมชนในเขตพระโขนง บึงกุ่ม วัฒนา คลองเตย มีนบุรี หนองจอก ประเวศ ลาดกระบัง ห้วยขวาง และลาดพร้าว รวมพื้นที่รับผิดชอบ 360 กิโลเมตร ปัจจุบันกรุงเทพมหานครได้จัดทำโครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำที่ก่อสร้างเสร็จแล้วและอยู่ระหว่างดำเนินการรวม 7 อุโมงค์ ได้แก่ โครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำ ซ.สุขุมวิท 26 โครงการก่อสร้างระบบผันน้ำคลองเปรมประชากร โครงการก่อสร้างระบบระบายน้ำพื้นที่เขตพญาไท โครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำ ซ.สุขุมวิท 36 โครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำ ซ.สุขุมวิท 42 โครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำคลองแสนแสบและคลองลาดพร้าวลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา และโครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำจากบึงมักกะสันลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยา ความยาวรวม 19.54 กิโลเมตร ประสิทธิภาพในการสูบระบายน้ำทั้งหมด 155.5 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4