อพท. เร่งผลิต “ดาสต้าบอล” ช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมขังเน่าเสีย

จันทร์ ๑๐ ตุลาคม ๒๐๑๑ ๑๕:๑๘
นายกฯ ยิ่งลักษณ์ ปิ๊งไอเดียบำบัดน้ำท่วมขังเน่าเสียด้วย “ดาสต้าบอล” บอลจุลินทรีย์บำบัดน้ำเสียขององค์การบริหารพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) หรือ อพท. ซึ่งขณะนี้ อพท. กำลังเร่งผลิตดาสต้าบอลเพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมและยินดีส่งมอบให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลำเลียงดาสต้าบอลไปถึงมือผู้ประสบภัย เช่น สถานีโทรทัศน์และหน่วยราชการที่อยู่ในพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมขังเน่าเสีย

นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้รับทราบว่ามีนวัตกรรมบำบัดน้ำเสียด้วยบอลจุลินทรีย์ จึงสั่งการให้กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมนำบอลจุลินทรีย์ดังกล่าวที่ชื่อว่า “ดาสต้าบอล” ไปบำบัดน้ำท่วมขังเน่าเสียในพื้นที่ภาคกลางโดยเร่งด่วน ซึ่งกรมทรัพยากรน้ำได้ต่อสายตรงถึง พันเอก ดร. นาฬิกอติภัค แสงสนิท กรรมการและผู้อำนวยการ อพท. ซึ่งเป็นหน่วยงานเจ้าของสิทธิบัตร “ดาสต้าบอล” บอลจุลินทรีย์แก้ปัญหาน้ำเน่าเสีย

ก่อนหน้านี้ อพท.ได้สนับสนุน “ดาสต้าบอล” ให้จังหวัดอยุธยา จังหวัดสระบุรี และจังหวัดอ่างทอง ผ่านทางผู้ว่าราชการจังหวัด รวมแล้วกว่า 300,000 ลูก เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียท่วมขัง โดยล่าสุดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมได้นำดาสต้าบอลจำนวน 60,000 ลูก มอบให้นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์หย่อนลงจากเฮลิคอปเตอร์เพื่อบำบัดน้ำเน่าเสียน้ำท่วมขังในจังหวัดลพบุรีเมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2554 ซึ่งเป็นดาสต้าบอลที่ อพท. ประสานให้ผู้เข้ารับการบำบัดของสำนักสงฆ์วัดถ้ำกระบอก อ.พระพุทธบาท จ.สระบุรี ใช้เวลาว่างช่วยผลิตดาสต้าบอลอย่างต่อเนื่อง

อพท. มีความยินดีที่จะผลิตดาสต้าบอลเพื่อให้ผู้ประสบภัยน้ำท่วมนำไปหย่อนลงในพื้นที่น้ำท่วมขัง น้ำเน่าเสีย หากมีการร้องขอผ่านทางสื่อมวลชน หรือหน่วยงานของรัฐบาลที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ เพื่อลำเลียงดาสต้าบอลไปถึงมือผู้ประสบภัยน้ำท่วมได้โดยตรง

นวัตกรรม “ดาสต้าบอล” บอลจุลินทรีย์บำบัดน้ำเสียของ อพท. นี้ เกิดขึ้นจากวัตถุประสงค์ในการแก้ไขปัญหาน้ำเน่าเสียในแหล่งท่องเที่ยวในพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนตามภารกิจหลักของ อพท. ซึ่งมีประสิทธิผลเป็นที่ประจักษ์ จึงมีหลายหน่วยงานติดต่อขอรับการสนับสนุนอย่างต่อเนื่อง อพท. จึงจัดเป็นโครงการดาสต้าบอลเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ครบ 84 พรรษา 5 ธันวาคม 2554 ในฐานะที่ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ผู้มีพระปรีชาสามารถด้านวิทยาศาสตร์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๑:๔๔ กรรมการ กคช. ลงพื้นที่ชุมชนดินแดง ย้ำ ! ตรวจสอบอาคาร D1 ให้ละเอียด เพื่อสร้างความมั่นใจให้พี่น้องดินแดง
๑๑:๑๑ สาขาการผลิตอีเว้นท์ฯ ม.กรุงเทพ พร้อมผลักดันวงการ T-POP ใน CHECKMATE T-POP DANCE BATTLE
๑๐:๑๓ ฟอร์ติเน็ตผนึกมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลล้านนา พร้อมเป็นศูนย์กลางภาคเหนือ สร้างกำลังพลมืออาชีพด้านไซเบอร์เต็มรูปแบบ
๑๐:๕๘ เดอะไนน์ เซ็นเตอร์ พระราม 9 ชวนสัมผัสฟาร์มกลางท้องทุ่ง และเรียนรู้อนุรักษ์ควายไทย ในงาน INTO THE FARM มนต์รัก
๑๐:๓๐ วว. แนะวัสดุปลูกต้นอ่อนทานตะวันจากก้อนเห็ดเก่าใช้แล้ว
๑๐:๒๑ MICRO จัดประชุมสามัญผู้ถือหุ้น (E-AGM) ประจำปี 2567 ชูกระแสเงินสดแกร่ง - เตรียมชำระคืนหุ้นกู้ 321 ลบ. เม.ย.
๐๙:๔๓ ยางคอนติเนนทอล ฉลองครบรอบความสำเร็จ 15 ปี ในประเทศไทย และการก่อตั้งโรงงานยางคอนติเนนทอลแห่งแรกในประเทศไทยกว่า 5
๐๙:๕๖ เนสท์เล่ ประเทศไทย เร่งเครื่องกลยุทธ์ ขับเคลื่อนสิ่งดี ๆ เพื่อผู้บริโภค นำเสนอผลิตภัณฑ์ ที่อร่อยและมีคุณค่าโภชนาการ
๐๙:๑๑ วอลโว่ คาร์ ประเทศไทย เปิดศูนย์บริการซ่อมตัวถั และสีมาตรฐานครบวงจรแห่งใหม่ ณ โชว์รูมและศูนย์บริการวอลโว่ พระนคร
๐๙:๔๔ HONNE (ฮอนน์) วงดูโอ้สุดแนวจากอังกฤษ ปล่อยเพลงใหม่ Imaginary ต้อนรับศักราชใหม่ เรื่องราวความรักโรแมนติกที่อิงจากชีวิตจริง