กทม.รายงานสถานการณ์น้ำ พร้อมทั้งเฝ้าระวังพื้นที่เสี่ยงใกล้ชิด

พุธ ๑๒ ตุลาคม ๒๐๑๑ ๑๑:๑๖
ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร แถลงสรุปสถานการณ์น้ำรวมถึงการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ตลอดจนภารกิจประจำวันของคณะผู้บริหารกรุงเทพมหานครในการลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมและติดตามสถานการณ์น้ำพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล เพื่อเฝ้าระวังเหตุการณ์อย่างใกล้ชิด และประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ

สถานการณ์น้ำประจำวันยังอยู่ในภาวะปกติ

ศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจป้องกันและแก้ไขปัญหาอุทกภัย วาตภัย และดินโคลนถล่ม ประจำปี 2554 ของกรุงเทพมหานคร รายงานข้อมูลสถานการณ์น้ำและสภาพน้ำท่วมในพื้นที่กรุงเทพฯ ประจำวันที่ 12 ต.ค.54 ว่า ปริมาณฝนสูงสุดที่เขตทวีวัฒนา วัดได้ 34.5 มิลลิเมตร ปริมาณน้ำท้ายเขื่อนเจ้าพระยาและพระรามหกลงสู่เจ้าพระยา รวม 4,630 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่ง ลดจากเมื่อวาน 120 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ปริมาณน้ำผ่าน อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา วัดได้ 3,649 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เพิ่มจากเมื่อวาน 89 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที

ระดับน้ำทะเลหนุนสูงสุด วันนี้ เวลา 07.11 น. ระดับ +0.97 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง และเวลา 18.20 น. ระดับ +1.04 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง โดยในวันพรุ่งนี้ (13 ต.ค.54) ระดับน้ำทะเลหนุนสูงสุด เวลา 07.48 น. ระดับ +1.04 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง และเวลา 18.42 น. ระดับ +1.01 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง

ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยา ตรวจวัดที่ปากคลองตลาด เมื่อวานนี้ (11 ต.ค.54) เวลา 18.00 น. ระดับ +2.02 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง (ต่ำกว่าคันกั้นน้ำ 72 ซม.) ขณะที่วันนี้ (12 ต.ค.54) สูงสุด เวลา 07.00 น. ระดับ +2.01 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง (ต่ำกว่าคันกั้นน้ำ 88 ซม.) สำหรับการคาดการณ์วันนี้ โดยกรมอุทกศาสตร์ ทหารเรือ ระดับน้ำสูงสุดเวลา 18.20 น. ที่ระดับ +2.04 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง

สถานการณ์น้ำในกรุงเทพมหานครวันนี้ อยู่ในภาวะที่รับมือได้เนื่องจากปริมาณน้ำลดลงโดยเฉลี่ย โดยในส่วนของจุดเสี่ยงนอกแนวป้องกันริมแม่น้ำเจ้าพระยา ยังคงเฝ้าระวังเนื่องจากระดับน้ำที่ไหลลงสู่แม่น้ำเจ้าพระยาและระดับน้ำทะเลหนุนปริมาณลดลงจากเมื่อวานนี้ ส่วนสถานการณ์น้ำด้านกรุงเทพมหานครด้านตะวันออกพบว่า ประตูระบายน้ำคลองแสนแสบมีนบุรี ระดับน้ำ 1.29 ม. สูงกว่าระดับควบคุม 39 ซม. และประตูระบายน้ำคลองประเวศบุรีรมย์ ตอนลาดกระบังระดับน้ำ 0.78 ม. สูงกว่าระดับควบคุม 18 ซม. ซึ่งลดลงเล็กน้อยจากเมื่อวานนี้ แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังเนื่องจากบริเวณชุมชนที่อยู่ริมคลองยังคงได้รับผลกระทบจากน้ำเอ่อล้น

สำหรับจุดอ่อนที่อยู่ในพื้นที่ชั้นใน ยังคงสามารถควบคุมได้ กรณีที่มีฝนตกหนักและมีน้ำท่วมขัง เจ้าหน้าที่จะเข้าไปดำเนินการสูบน้ำภายใน 2 ชั่วโมง ส่วนระดับน้ำคลองต่างๆ ในเขตกรุงเทพมหานคร ขณะนี้ยังอยู่ในสภาวะปกติ ซึ่งสามารถตรวจสอบระดับน้ำคลองได้ทาง http://dds.bangkok.go.th/canal

ผู้บริหารกทม.ลงพื้นที่ต่อเนื่องดูแลทุกข์สุขประชาชน

ในวันนี้ (12 ต.ค.54) เวลา 10.00 น. ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วมในเขตทวีวัฒนา ณ โรงเรียนมัธยมวัดปุรณาวาส เขตทวีวัฒนา, เมืองเอก จ.ปทุมธานี และพื้นที่ประสบอุทกภัยเขตคลองสามวา ประกอบด้วย ชุมชนสุขสันต์พัฒนา และชุมชนวังตาหนวด ด้านนางนินนาท ชลิตานนท์ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เดินทางไปตรวจและติดตามการจัดตั้งศูนย์พักพิงผู้ประสบอุทกภัย ณ โรงเรียนวิชูทิศ ถ.ประชาสงเคราะห์ เขตดินแดง ในเวลา 09.30 น.

ขณะที่ วานนี้ (11 ต.ค.54) ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และคณะผู้บริหาร เปิดศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยฯในพื้นที่กรุงเทพฯ ตะวันออก ณ ศาลาประชาคม เขตมีนบุรี รวมถึงเยี่ยมศูนย์ที่พักพิงชั่วคราวในพื้นที่เขตมีนบุรี จากนั้น ได้เดินทางลงพื้นบริเวณ ต.หลักหก จ.ปทุมธานี เพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ กทม.ซึ่งร่วมกับเทศบาลตำบลหลักหก จ.ปทุมธานี ทหาร นักศึกษามหาวิทยาลัยรังสิต และประชาชน ในการบรรจุทรายและเสริมแนวกระสอบทรายป้องกันน้ำในคลองรังสิตเข้าท่วมพื้นที่ ต.หลักหก และพื้นที่ใกล้เคียง

สรุปการดำเนินงานช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ประจำวันที่ 11 ต.ค.54

ในส่วนของปฏิบัติการให้ความช่วยเหลือ ด้านการแพทย์ เมื่อวันที่ 11 ต.ค.54 นั้น สำนักการแพทย์ กทม. ได้ออกหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ในเขตลาดกระบัง พร้อมทั้งแจกจ่ายยาและเวชภัณฑ์ จำนวน 450 ชุด ตลอดจนให้การดูแลรักษาผู้ป่วยนอกที่มารับบริการภายในโรงพยาบาล จำนวน 1,710 ราย สำนักอนามัย ให้ความช่วยเหลือผู้ป่วย 1,995 ราย พร้อมทั้งแจกยาและเวชภัณฑ์ที่จำเป็น ได้แก่ ยาทารักษาโรคน้ำกัดเท้า ยาทาแผลสด ยาทาบรรเทาผื่นคัน ยาแก้ปวดลดไข้ ยาแก้แพ้ ลดน้ำมูก ผงน้ำตาลเกลือแร่ และแผ่นพับให้ความรู้เกี่ยวกับการดูแลตนเองจากโรคที่มาจากน้ำท่วมด้วย

นอกจากนี้ สำนักสิ่งแวดล้อม ยังสนับสนุนถังน้ำดื่มและน้ำใช้ ชนิดเหล็กเหลี่ยมขนาด 1,600 ลิตร และรถสุขาเคลื่อนที่ จำนวน 1 คัน เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยบริเวณหลักหก จ.ปทุมธานี อีกทั้ง สำนักพัฒนาสังคม ได้จัดตั้งโรงประกอบเลี้ยงอาหารวันละ 2 มื้อ มื้อละ 300 คน จำนวน 2 แห่ง ที่วัดบางเตยกลาง อ.สามโคก จ.ปทุมธานี และศูนย์อำนวยการเฉพาะกิจแก้ไขปัญหาและช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยฯในพื้นที่กรุงเทพฯ ตะวันออก ณ สำนักงานเขตมีนบุรี พร้อมทั้งแจกถุงยังชีพให้แก่ผู้ประสบภัย ตลอดจนจัดตั้งศูนย์อพยพ ณ โรงเรียนวิชูทิศ เขตดินแดง ซึ่งสามารถรองรับผู้ประสบภัยได้ 100 คน

ประสานเรื่องร้องทุกข์เพื่อให้ประชาชนได้รับการดูแล

สำหรับการรับเรื่องร้องทุกข์ผ่านศูนย์รับแจ้งเหตุร้องทุกข์ สายด่วนกทม. โทร. 1555 มีประชาชนโทรศัพท์ขอรับการสนับสนุนและความช่วยเหลือ 289 ราย ประกอบด้วย ขอสนับสนุนกระสอบทราย 15 ราย จัดทำสะพานไม้ชั่วคราว 1 ราย อาหาร 1 ราย ถุงยังชีพ 2 ราย สอบถามสถานที่เก็บของ 3 ราย ต้องการเครื่องสูบน้ำ 3 ราย สอบถามพื้นที่เสี่ยงน้ำท่วม 230 ราย และโทรสอบถามเรื่องอื่นๆ เช่น สถานที่อพยพ สถานที่รับบริจาคสิ่งของ 34 ราย ซึ่งศูนย์รับแจ้งเหตุร้องทุกข์ได้ประสานไปยังหน่วยงานในสังกัดกทม.และพื้นที่เขตที่เกี่ยวข้องเพื่อแก้ปัญหาและดูแลประชาชนอย่างใกล้ชิดแล้ว

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถติดตามข้อมูลสถานการณ์น้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้ทางสายด่วน กทม.โทร.1555 และเว็บไซต์http://dds.bangkok.go.th/ ตลอด 24 ชั่วโมง

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4