แยม มทร.ธัญบุรี สาวน้อยผู้รักษ์โลก ตัวแทน E-idea Thailand Winner

พุธ ๑๒ ตุลาคม ๒๐๑๑ ๑๔:๔๘
“ชีววิทยากับสิ่งแวดล้อมเป็นแนวทางเดียวกันเพราะชีววิทยาเป็นการศึกษาสิ่งมีชีวิตรอบๆตัวซึ่งก็คือสิ่งแวดล้อมนั่นเอง เมื่อเราอยู่ในฐานะนักศึกษาชีววิทยาจึงนำสิ่งมีชีวิตในสิ่งแวดล้อมมาศึกษาหากเราศึกษาอย่างเดียวแต่ไม่รู้จักเพิ่มจำนวน ทดแทนหรืออนุรักษ์สิ่งที่เราใช้ไปอีกหน่อยในอนาคตข้างหน้าอาจจะไม่มีอะไรให้ศึกษาก็อาจเป็นได้” เสียงบอกเล่าของ “แยม” นางสาวสุดารัตน์ ชมรุ่ง นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี ผู้ชนะเลิศจากการแข่งขัน โครงการ E-idea Thailand ถักทอไอเดียน่ารัก สร้างความยั่งยืนให้กับสิ่งแวดล้อม (โครงการต่อยอด) ในหัวข้อ “โครงการเพิ่มปริมาณก๊าซออกซิเจนสู่สิ่งแวดล้อมโดยการชักนำการเจริญเติบโตไม้ชายเลนด้วยเชื้อราปฏิปักษ์ในรูปอัดเม็ด ”จัดโดย BRITISH COUNCIL ร่วมกับ LRQA Thailand ซึ่งจะได้รับการดูแลและสนับสนุนด้านเงินทุนและการทำงาน จำนวน 200,000 บาท และยังได้เป็นตัวแทนเดินทางไปยังประเทศอินโดนีเซีย เพื่อเข้าร่วมพบปะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้ชนะการแข่งขันจาก 7 ประเทศทั่วโลก

แยม เล่าว่า “โครงการเพิ่มปริมาณก๊าซออกซิเจนสู่สิ่งแวดล้อมโดยการชักนำการเจริญเติบโตไม้ชายเลนด้ายเชื้อราปฏิปักษ์ในรูปอัดเม็ด คือ การที่นำเชื้อราปฏิปักษ์มาพัฒนาในรูปของอัดเม็ดเพื่อให้สะดวกในการนำไปใช้ของเกษตรกร เชื้อราปฏิปักษ์จะช่วยชักนำการเจริญเติบโตของต้นไม้ ทำให้มีระบบราก ระบบใบ และลำต้นที่แข็งแรง จึงช่วยในการดูดซับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และปล่อยก๊าซออกซิเจน ได้มากขึ้นกว่าต้นไม้ปกติเป็น 2 เท่า จึงช่วยในการลดภาวะโลกร้อน และยังเป็นการใช้ธรรมชาติบำบัดธรรมชาติ โดยแนวคิดในการประกวด “การที่เห็นโลกมีการเปลี่ยนแปลงไปมาก รวมถึงมหัตภัยจากธรรมชาติ ประกอบกับการที่ทุกฝ่ายหันมาให้ความสนใจ และหันมาอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมกันมากขึ้น

โดยส่วนมากจะจัดกิจกรรมการปลูกป่า แต่การปลูกป่านั่นก็ทำเพียงแค่ปลูกแล้วก็ไม่ได้ใส่ใจ หรือหันกลับไปดูผลงานตัวเองกันเท่าที่ควร ข้าพเจ้าจึงมีแนวคิดว่า หากเราปลูกป่าแล้ว ยังสร้างความยั่งยืนกับป่าที่เราปลูกด้วยนั้น จะทำให้ป่านั้นอยู่กับเราไปตลอดและเกิดระบบนิเวศที่สมบูรณ์ขึ้น ซึ่งโครงการนี้ได้รับการสนับสนุนแนวคิดในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และให้การสนับสนุนเงินทุนตั้งต้นในการทำโครงการพร้อมทั้งช่วยแนะนำให้คำปรึกษาในทุกๆเรื่อง จึงเข้าประกวดโครงการนี้ค่ะ

การเข้าประกวดโครงการในครั้งนี้ “ทำให้เราได้เปิดมุมมองความคิดของตัวเองและประสบการณ์ใหม่ๆ รวมถึงความรับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย และยังได้ร่วมงานกับบุคคลอื่นซึ่งมีประสบการณ์ที่มากกว่าที่นำมาแบ่งปันกัน ทำให้เราสามารถนำมาประยุกต์ใช้เป็นแนวทางในการดำเนินงานของเรา รวมทั้งมิตรภาพที่ดีกับผู้เข้าแข่งขันทั้งหมดค่ะ”การเรียนเกี่ยวกับสาขาวิทยาศาสตร์ คือ การศึกษาหรือคิดค้นเทคโนโลยีใหม่ๆ เพื่อมาอำนวยความสะดวกให้กับมนุษย์ แต่ในการศึกษาวิทยาศาสตร์นั้นมีทั้งข้อดีและข้อเสีย

ซึ่งในปัจจุบันเราจะเห็นข่าวสารในการใช้เทคโนโลยีที่ผิดๆอยู่เสมอ หากเรานำไปใช้ในทางที่ถูกที่ควรสิ่งนั้นก็จะเกิดประโยชน์หากเราใช้ในทางที่ผิดสิ่งที่ตามมาอาจจะเป็นผลเสีย จึงอยากฝากถึงทุกคนว่าวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีเป็นสิ่งที่มีประโยชน์และมีคุณค่าหากเรานำมาใช้อย่างถูกวิธี และสามารถนำมาประยุกต์ใช้เพื่อก่อให้เกิดประโยชน์

รู้สึกดีใจที่ได้เป็นตัวแทน E-idea Thailand Winner จะได้ร่วมประชุมแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับตัวแทนจากอีก 7 ประเทศในทวีปเอเชียแปซิฟิก ที่ประเทศสาธารณอินโดนีเซีย “ตื่นเต้นมากที่ทางทีมงานได้มอบโอกาสนี้และเห็นความสำคัญของโครงการของข้าพเจ้า เพราะตอนที่เข้าประกวดไม่ได้คาดหวังจากโครงการนี้มากนักเพราะผู้เข้าแข่งขันแต่ละท่านมีความสามารถและมีแนวคิดที่ดีกันทุกท่าน” จะเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่ได้ในการเข้าร่วมแลกเปลี่ยนแนวทางในการพัฒนาหรือประยุกต์ใช้กับโครงการต่อไป

สุดท้ายนี้ขอขอบคุณ คุณพ่อ คุณแม่ที่เป็นกำลังใจให้เสมอมา ขอบคุณท่าน ผศ.ดร.สุกาญจน์ รัตนเลิศนุสรณ์ สำหรับคำแนะนำและคำสั่งสอนในการทำโครงการ ขอบคุณ ผศ.ดร.สิริแข พงษ์สวัสดิ์ คณบดีคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สำหรับการสนับสนุนในทุกด้าน และขอขอบคุณสาขาวิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล ธัญบุรี ที่บ่มเพาะทางด้านการศึกษาและการสนับสนุนข้าพเจ้า น้องแยมกล่าวทิ้งท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4