โครงการป้องกันปัญหายาเสพติด “Youth in Europe” เผยอัตราการดื่มแอลกอฮอล์ในเยาวชนลดลงจาก 42% เหลือเพียง 9%

พุธ ๑๒ ตุลาคม ๒๐๑๑ ๐๙:๓๘
ประเทศไอซ์แลนด์และ Actavis เดินหน้าสนับสนุนการต่อสู้กับยาเสพติด

อ้างอิง: ท่านสามารถดูภาพได้ผ่านทางอีพีเอ ยูโรเปียน เพรสโฟโต้ เอเจนซี (epa european pressphoto agency) และดาวน์โหลดภาพได้ฟรีที่ http://www.presseportal.de/pm/66914?keygroup=bild

โครงการป้องกันปัญหายาเสพติด Youth in Europe (YIE) ได้เผยแพร่ผลวิจัยจากการติดตามพฤติกรรมการสูบบุหรี่ (รายวัน) การดื่มแอลกอฮอล์ และการทดลองสูบกัญชา ของเด็กนักเรียนอายุ 15-16 ปีในไอซ์แลนด์ ช่วงปีพ.ศ.2541-2554 ซึ่งผลที่ได้นั้นน่าประหลาดใจมาก

ผลปรากฏว่า จำนวนเยาวชนที่ดื่มในช่วง 30 วันสุดท้ายลดลงจาก 42% ในปีพ.ศ. 2541 เหลือเพียง 9% ในปีพ.ศ. 2554 ส่วนจำนวนวัยรุ่นที่สูบบุหรี่ต่อวันลดลงจาก 23% เหลือ 5% และจำนวนเยาวชนที่พยายามลองสูบกัญชาลดลงจาก 17% เหลือ 3%

หลายฝ่ายเห็นว่าโครงการ YIE เป็นโครงการส่งเสริมสุขภาพที่ยิ่งใหญ่ที่สุดซึ่งพุ่งเป้าไปที่การแก้ปัญหาการใช้ยาเสพติดของเยาวชนทั่วยุโรป โครงการระดับนานาชาติซึ่งมีหลักฐานพิสูจน์นี้ริเริ่มโดย European Cities Against Drugs (ECAD) และดำเนินการโดยได้รับความร่วมมือจากหลายเมืองใหญ่ในยุโรป ทางโครงการดำเนินงานด้วยวิธีการที่ครอบคลุมโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อลดแนวโน้มการใช้ยาเสพติดในหมู่เยาวชน ทั้งนี้ เมืองเรคยาวิก ประเทศไอซ์แลนด์ ทำหน้าที่เป็นประธานและควบคุมการบริหารโครงการ ขณะที่การวิจัยจัดทำโดย Icelandic Centre for Social Research and Analysis (ICSRA)

วันนี้ที่งานหนังสือแฟรงค์เฟิร์ต Actavis ซึ่งเป็นผู้สนับสนุนหลักของโครงการ ประกาศว่าจะขยายเวลาให้การสนับสนุนโครงการไปจนถึงปีพ.ศ.2559 นอกจากนั้น Actavis ซึ่งเป็นบริษัทยาระดับโลกสัญชาติไอซ์แลนด์ ยังเป็นผู้สนับสนุนหลักของพาวิลเลียนของไอซ์แลนด์ในงานหนังสือแฟรงค์เฟิร์ต และได้ประกาศจุดยืนพร้อมกับประธานาธิบดีโอลาเฟอร์ แร็กนาร์ กริมสัน ของไอซ์แลนด์ ซึ่งเป็นผู้อุปถัมภ์โครงการ

ประธานาธิบดีโอลาเฟอร์ แร็กนาร์ กริมสัน ของไอซ์แลนด์ ในฐานะผู้อุปถัมภ์โครงการ Youth in Europe กล่าวว่า “น่าเศร้าที่เยาวชนทั่วยุโรปตกเป็นเหยื่อของยาเสพติด เรามีหน้าที่ปกป้องคุ้มครองเยาวชนจากยานรกและอาชญากรที่ทำธุรกิจค้ายาเสพติด เราต้องคิดอย่างสร้างสรรค์ว่าจะสู้ศึกสำคัญนี้อย่างไร ซึ่งวิธีที่มีประสิทธิภาพที่สุดคือ การปฏิบัติบนพื้นฐานของความรู้ทางวิทยาศาสตร์และการวิจัยทางสังคม ซึ่งโครงการป้องกันก็ให้ผลสำเร็จดีที่สุด การระดมความรู้ในไอซ์แลนด์ก็เป็นการปฏิบัติตามวิธีดังกล่าว และตอนนี้เป็นโอกาสดีที่จะนำไปทำประโยชน์ให้ผู้อื่น เพื่อช่วยให้เยาวชนและครอบครัวใช้ชีวิตอย่างมีความสุขและมีสุขภาพดี”

คลอดิโอ อัลเบรชท์ ซีอีโอของ Actavis กล่าวว่า “เด็กยิ่งเริ่มดื่มแอลกอฮอล์เร็วเท่าใด ยิ่งมีโอกาสใช้ยาเสพติดมากขึ้นเท่านั้นในอนาคต นี่เป็นความจริงสำคัญข้อหนึ่งที่ได้จากการศึกษาจากอดีตจนถึงตอนนี้

นอกจากนั้นผลวิจัยยังระบุว่า การใช้เวลาร่วมกับพ่อแม่เป็นปัจจัยสำคัญที่ช่วยลดโอกาสการใช้ยาเสพติด ขณะเดียวกันการมีเพื่อนที่ใช้ยาทำให้เด็กมีโอกาสใช้ยามากขึ้น ส่วนเด็กที่เล่นกีฬา เข้าชมรม และทำกิจกรรมนอกหลักสูตรต่างๆ มีแนวโน้มใช้ยาน้อยกว่าเด็กกลุ่มอื่น นั่นหมายความว่าทุกกลุ่มต้องทำงานอย่างพร้อมเพรียงกัน ทั้งครอบครัว กลุ่มเพื่อน โรงเรียน ผู้จัดกิจกรรมเพื่อเยาวชน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้การต่อสู้กับยาเสพติดประสบผลสำเร็จ” ซีอีโอกล่าว “บรรดาผู้เชี่ยวชาญในไอซ์แลนด์ใช้เวลานานกว่าทศวรรษเพื่อวิจัยปัจจัยต่างๆที่มีประโยชน์ที่สุดในการต่อสู้กับยาเสพติด และชุมชนชาวไอซ์แลนด์ต่างร่วมแรงร่วมใจกันอย่างเต็มที่ วันนี้เราเป็นบริษัทระดับโลก แต่เราก็ภูมิใจที่มีรากเหง้าในไอซ์แลนด์ เราต้องการที่จะช่วยเผยแพร่แนวคิดที่มีค่านี้ไปทั่วยุโรป เราจึงขยายสัญญาสนับสนุนโครงการไปจนถึงปีพ.ศ.2559”

เกี่ยวกับ Actavis Group

Actavis เป็นบริษัทยาสามัญชั้นนำรายหนึ่งของโลก ซึ่งเชี่ยวชาญด้านการพัฒนา ผลิต และจัดจำหน่ายยาสามัญ บริษัททำธุรกิจในกว่า 40 ประเทศทั่วโลก และมีพนักงาน 10,000 คน ท่านสามารถดูข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Actavis Group ได้ที่ http://www.actavis.com/

หมายเหตุถึงบรรณาธิการ:

เมืองต่างๆที่เข้าร่วมโครงการป้องกันปัญหายาเสพติด YIE ประกอบด้วยเมืองเรคยาวิก ออสโล เฮลซิงกิ ริก้า วิลเนียส โซเฟีย บูคาเรสต์ อิสตันบูล เซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก เลียปายา เจอร์มาลา อาริลเจ เคานาส และไคลเปดา ส่วนมิลานและมอสโกเพิ่งลงนามในข้อตกลงความร่วมมือไปเมื่อไม่นานนี้ ภายในฤดูใบไม้ร่วงพ.ศ.2555 ECAD ตั้งเป้าว่าจะมีเมืองต่างๆเข้าร่วมโครงการ 25 เมือง และอย่างน้อย 50 เมืองภายในปี พ.ศ.2559

นอกเหนือจากการวิจัยในเมืองเรคยาวิกแล้ว ยังมีการศึกษานำร่อง 2 โครงการศึกษาในเมืองอื่นๆ โดยมีนักเรียนเข้าร่วมโครงการวิจัยอย่างน้อย 2,800 คนในแต่ละเมือง ทั้งนี้ การวิจัยมีจุดมุ่งหมายเพื่อประเมินมาตรการป้องกันที่มีประสิทธิภาพที่สุด จากนั้นเยาวชนและครอบครัว โรงเรียน ชมรมต่างๆ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะร่วมแรงร่วมใจกันต่อต้านยาเสพติด

ติดต่อ:

Actavis Group

แฟรงค์ สต๊าด

รองประธานบริหารฝ่ายสื่อสารองค์กร

โทร: +41-79-230-95-78

อีเมล: [email protected]

Youth in Europe / ICSRA

โจน ซิกฟุสสัน

โทร: +354-825-6431

อีเมล: [email protected]

แหล่งข่าว: Actavis Group

AsiaNet 46719

-- เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net )

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4