กระทรวงพลังงานแจ้งจุดช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยทั้งส่วนภูมิภาคและส่วนกลาง 8 จุด

พุธ ๑๒ ตุลาคม ๒๐๑๑ ๑๕:๐๕
นายพชร นริพทะพันธุ์ โฆษกกระทรวงพลังงาน แจ้งจากศูนย์อำนวยการสนับสนุนการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย กระทรวงพลังงาน ซึ่งมี พล.ต.ท.วิเชียรโชติ สุกโชติรัตน์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานเป็นประธาน ว่า ขณะนี้กระทรวงพลังงานโดยศูนย์อำนวยการฯ ได้มีการควบคุมระดับน้ำที่ปล่อยจากเขื่อนของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย โดยเฉพาะเขื่อนสิริกิติ์ให้ลดลงจากเมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2554 จากจำนวน 50 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวัน ลดลงเหลือเพียง 30 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อวันในวันนี้ ซึ่งจะส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำยมและแม่น้ำน่านลดลงซึ่งจะช่วยระบายน้ำออกจากพื้นที่ท่วมขังได้ดียิ่งขึ้น

สำหรับระดับน้ำที่สูงขึ้นในเขตประสบอุทกภัย ทำให้ถนนและเส้นทางรถไฟบางสายไม่สามารถสัญจรได้นั้น ไม่มีปัญหาต่อการลำเลียงน้ำมัน LPG และ NGV ไปยังภาคเหนือ และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เนื่องจากกระทรวงพลังงานได้วางแผนเตรียมการลำเลียงเชื้อเพลิงผ่านเส้นทางอื่นไว้แล้ว

ส่วนการสนับสนุนน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อใช้ในการขนส่งในจุดประสบภัยสำคัญนั้น ยังได้รับรายงานว่า บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ได้จัดส่งน้ำมัน 2,000 ลิตร ให้แก่รถแบคโฮลที่กำลังพยายามปิดคันกั้นน้ำที่นิคมอุตสาหกรรมไฮเทคเพื่อไม่ให้ไหลทะลักเข้าสู่พื้นที่นอกเขต ทั้งนี้โฆษกกระทรวงพลังงานย้ำว่า ในด้านการช่วยเหลือน้ำมันเชื้อเพลิงและสิ่งของจำเป็น กระทรวงพลังงานจะจัดส่งให้ผู้ได้รับความเดือดร้อนผ่านศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย (ศปภ.) ของรัฐบาล เพราะมีช่องทางในการลำเลียงที่ดีกว่าและเพื่อไม่ให้เกิดการซ้ำซ้อน

นอกจากนี้ ศูนย์ฯ ยังได้รับรายงานจากนายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท.จำกัด (มหาชน) ว่า ปตท.จะเปิดศูนย์ประสานงานในพื้นที่ประสบภัย ช่วยเหลือฉุกเฉินในเขตจังหวัดที่ได้รับผลกระทบทั่วประเทศ จำนวน 8 ศูนย์ ดังนี้ เขตภูมิภาคที่ จ.พระนครศรีอยุธยา ณ ศาลากลางจังหวัด จ.อ่างทอง ณ ที่ว่าการอำเภอไชโย จ. สระบุรี ณ สถานีบริการน้ำมัน ปตท. เสาไห้ จ.นครสวรรค์ ณ สนามกีฬากลางประจำจังหวัด จ.พิษณุโลก ณ ศาลากลางจังหวัด เขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ณ ถนนรังสิต-นครนายก อยุธยา กม. 55 และสถานีบริการน้ำมันนาคสวัสดิ์ จ.สมุทรปราการ โดยแต่ละศูนย์ในส่วนภูมิภาค จะมีอาหารกล่อง 15,000 กล่อง/วัน(ยกเว้นกรุงเทพฯ)น้ำดื่ม 20,000 ขวด/วัน ถุงยังชีพ 1,000 ถุง ชุดฉุกเฉิน สำหรับประชานผู้เดือดร้อน นอกจากนี้ยังเตรียมเครื่องกรองน้ำ ถังเก็บน้ำขนาดใหญ่ซึ่งจะพยายามเติมน้ำให้เต็มตลอดเวลา สุขาเคลื่อนที่ 10 ห้อง และสุขาขนาดเล็กไว้บริการประชาชน สำหรับในเขตกรุงเทพมหานครจะแจกถุงทราย 6,000 ถุง และ ถุงเปล่าไม่มีทราย 20,000 ถุง

ในส่วนของร้านสะดวกซื้อที่อยู่ในสถานีบริการน้ำมันและเชื้อเพลิงของ ปตท. ในพื้นที่น้ำท่วม จะให้บริการประชาชนตั้งแต่ เวลา 06.00 — 18.00 น.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ