ภาพข่าว: “เรือด่วนเจ้าพระยา” ฉลอง 40 ปีการบริการ บนสายน้ำแห่งชีวิต

พฤหัส ๑๓ ตุลาคม ๒๐๑๑ ๑๗:๐๑
นับเป็นระบบขนส่งทางน้ำที่ยืนหยัดเคียงคู่สายเลือดใหญ่ของคนไทยอย่างแม่น้ำเจ้าพระยามานานกว่า 40 ปี สำหรับ “เรือด่วนเจ้าพระยา” ล่าสุด ภายใต้การบริหารของหัวเรือใหญ่ สุภาพรรณ พิชัยรณรงค์สงคราม ประธานกรรมการ บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด ทายาทรุ่นที่ 3 ได้นำพาเรือด่วนเจ้าพระยา ก้าวข้ามมาสู่การบริการที่เหนือระดับ และเป็นมากกว่าการคมนาคม โดยได้ประกาศความสำเร็จพร้อมเดินหน้าพัฒนาระบบการขนส่งทางน้ำอย่างมุ่งมั่น ด้วยการทำพิธี “เปิดสำนักงานใหม่ บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด” เนื่องในโอกาสฉลองครบรอบ 40 ปี ณ อ.เมือง จ.นนทบุรี บนพื้นที่กว่า 2 ไร่ ท่ามกลางแขกผู้มีเกียรติจากหลากหลายสาขาแวดวงร่วมแสดงความยินดี อาทิ ม.ร.ว.วรรณาภรณ์ ศุขเนตร, ม.ล.วิสุมิตรา ปราโมช, คุณหญิงณัฐิกา วัธนเวคิน อังอุบลกุล, คุณหญิงชฎา วัฒนศิริธรรม, คุณหญิงจินดา จรุงเจริญเวชช์, อมเรศ - ภัทรา ศิลาอ่อน, บัณพร เอี่ยมอมรพันธ์, ยาจิตร ยุวบูรณ์, ดร. สมศักดิ์ ชลาชล, รุจิตร สุธนะเสรีพร, ดารารัตน์ มหาดำรงกุล, สุทิน จิรมณีกุล, พล.ต.ต.อังกูร — สุพัฒนา อาทรไผท, อุษณีย์ วรวงศ์วสุ, ปราไพ ปราสาททองโอสถ, สุวลักษณ์ มหันตคุณ, สุกันยา นิมมานเหมินท์, ศรีสุภางค์ มอริส, กอบกาญจน์ วัฒนวรางกูร เป็นต้น โดยได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ พลอากาศเอก สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้เกียรติเป็นประธานในพิธี และยังความซาบซื้งแก่ชาวเรือด่วนเจ้าพระยา อย่างหาที่สุดมิได้ เมื่อสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร และพระเจ้าวรวงศ์เธอ พระองค์เจ้าศรีรัศมิ์ พระวรชายาฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ พลโทฐิตะฐาน สุขศรี ผู้สำเร็จราชการมณฑลในพระองค์ กองงานพร ะวรชายาฯ เป็นผู้แทนพระองค์ อัญเชิญแจกันดอกไม้พระราชทานแก่ สุภาพรรณ พิชัยรณรงค์สงคราม เนื่องในโอกาสครบรอบ 40 ปี และเปิดสำนักงานใหม่ บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด

สุภาพรรณ พิชัยรณรงค์สงคราม ประธานกรรมการ บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด กล่าวถึงที่มาของบ้านหลังใหม่นี้ว่า “เราต้องการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้งในฐานะผู้ให้บริการด้านขนส่งทางน้ำที่ดีที่สุด ตลอดเวลาที่เปิดให้บริการ ไม่เคยมีสักวันเดียวที่เรือด่วนเจ้าพระยาจะหยุดทำงาน การรับส่งลูกค้าให้เดินทางถึงที่หมายอย่างปลอดภัย คือ เป้าหมายสูงสุดของเรา ดังนั้น ในโอกาสฉลองครบรอบ 40 ปี เราจึงอยากตอบแทนลูกค้าที่มอบความไว้วางใจให้ด้วยดีเสมอมา สำนักงานใหม่ของเรา จึงถูกจัดตั้งขึ้น เพื่อเป็นศูนย์บริการและดูแลลูกค้าที่ครบวงจร เพราะเราคิดเสมอว่าเราเป็นบริษัทคนไทย สร้างโดยคนไทย อุตสาหกรรมนี้จึงเป็นของคนไทยทุกคน”

บรรยากาศภายในงานนอกจากจะคลาคล่ำด้วยแขกผู้มีเกียรติจำนวนมาก ยังสดใสและอบอวลไปด้วยสีส้ม ซึ่งเป็นสีแห่งสัญลักษณ์ครบรอบ 40 ปี ของเรือด่วนเจ้าพระยา อีกทั้งผู้ร่วมงานยังได้ตื่นตาตื่นใจกับสถาปัตยกรรมที่งดงามวิจิตรตระการตาของสำนักงาน บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด แห่งใหม่ ที่มีความพิเศษตรงเป็นอาคารที่ก่อสร้างด้วยไม้ตะเคียนทอง อันเป็นไม้ที่ใช้ต่อเรือด่วนเจ้าพระยาทุกลำ ออกแบบโดย Mr.Stephen O’Dell จากบริษัท SODA (Thailand) Ltd. นอกจากนั้น ยังมีการจัดนิทรรศการประวัติเรือด่วนเจ้าพระยาจากอดีตสู่ปัจจุบัน โดยจุดเริ่มต้นของกิจการนี้ริเริ่มขึ้นโดยคุณหญิงบุญปั่น นางพระกำนัลตามเสด็จพระราชชายาเจ้าดารารัศมี ในรัชกาลที่ 5 หลังพบรักกับพระยาราชภักดี (สง่า สิงหลกะ) ได้สร้างเรือนแพอยู่ในแม่น้ำเจ้าพระยาใกล้กับท่ารถไฟ ไม่นา นคุณหญิงจึงเริ่มต้นเรือแจวข้ามฟากท่าพรานนก - ท่าวัดมหาธาตุ ในราคา 1 สตางค์ จากวันนั้นถึงวันนี้ ธุรกิจเรือจ้างข้ามฟากเจ้าพระยาเติบโตจนเป็น บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด มีทายาทด้วยกันทั้งสิ้น 4 รุ่น รุ่นที่ 2 ต่อจากคุณหญิงบุญปั่น คือ คุณหญิงสุภัทรา สิงหลกะ บุตรสาว รุ่นที่ 3 คือ สุภาพรรณ พิชัยรณรงค์สงคราม และวันนี้ทายาทรุ่นที่ 4 ได้แก่ ณัฐปรี พิชัยรณรงค์สงคราม และฟาน ศรีไตรรัตน์ รับหน้าที่สานต่อกิจการ ปัจจุบันเรือด่วนเจ้าพระยามีผู้โดยสารใช้บริการวันละ 40,000 คน เรือยนต์ข้ามฟากวันละ 30,000 คน

ในงานยังมีการนำรูปปั้นคุณหญิงสุภัทรา สิงหลกะ มาจัดแสดง เพื่อระลึกถึงคุณงามความดีของท่าน พร้อมแขกผู้มีเกียรติยังได้อิ่มอร่อยกับซุ้มอาหารจานเด็ดในโครงการเรือด่วนชวนชิม รวมทั้งตระการตากับการแสดงและดนตรีจากภัทราวดีเธียเตอร์ ครั้งนี้ยังเป็นโอกาสดีของการประกาศผลและมอบรางวัลผู้ชนะการประกวดหนังสั้น การประกวดภาพถ่าย และผู้โดยสารที่โชคดีจากโครงการชิงโชคเรือด่วนเจ้าพระยา ก่อนจะจบงานด้วยรอยยิ้มแห่งความอิ่มเอมใจ ท่ามกลางแขกผู้มีเกียรติที่ร่วมแสดงความยินดี โดยงานที่จัดครั้งนี้นั้น บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด ยังขอร่วมเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัย ด้วยการเชิญชวนร่วมบริจาคเป็นเงินสบทบทุนในนาม “เรือด่วนเจ้าพระยา ช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม” แทนการมอบดอกไม้แสดงความยินดีในพิธีเปิดสำนักงานใหม่ บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด ในโอกาสฉลองครบรอบ 40 ปี เรือด่วนเจ้าพระยา ซึ่งปรากฏว่ามีผู้ใจดีร่วมบริจาคทั้งสิ้นรวม 261,400 บาท

“สิ่งที่ได้รับถ่ายทอดจากรุ่นสู่รุ่นในการดูแลกิจการเรือด่วนเจ้าพระยา เป็นสิ่งที่เราไม่เคยลืม นั่นคือ ความซื่อสัตย์ ทั้งต่อตนเอง ต่อลูกน้อง และต่อลูกค้า ทุกอย่างที่ทำต้องเป็นประโยชน์และไม่เอาเปรียบใคร เพื่อให้สมกับเป็นบริษัทคนไทยเพื่อคนไทยอย่างแท้จริง” ประธานกรรมการ บริษัท เรือด่วนเจ้าพระยา จำกัด กล่าวปิดท้าย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๒๒ ฯพณฯนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เป็นประธานมอบรางวัลงาน New Zealand Alumni Networking-สายสัมพันธ์ศิษย์เก่านิวซีแลนด์ในประเทศไทย
๑๓:๔๑ SolarEdge ประกาศความสอดคล้องตามมาตรฐานความปลอดภัยไซเบอร์ของสหราชอาณาจักร
๑๓:๔๒ นับถอยหลังเตรียมพบกับ Kind Jugend ASEAN 2024 ระหว่างวันที่ 25 - 27 เมษายน 2567 ลงทะเบียนล่วงหน้า ลุ้นรับ Art Toy จาก POPMART
๑๓:๑๒ อ.อ.ป. รับเกียรติบัตร องค์กรพัฒนาคุณธรรม ประจำปี 2566
๑๓:๒๐ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร โดย สำนักงานเขตประเวศ ชวนช้อป ชม ชิม สินค้าดีมีคุณภาพ เพลิดเพลินกับกิจกรรมมากมาย ในงานตลาดนัดชุมชน BKK
๑๓:๔๐ นิสิตคณะวิศวฯ ม.เกษตรศาสตร์ กวาด 3 รางวัลใหญ่ ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1 - Popular Vote Campus Challenge 2023 โดย โตโยต้า
๑๓:๔๓ นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ คว้ารางวัล First Prize จากการแข่งขัน ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ระดับโลก
๑๓:๑๗ เปิดสำรับดับร้อน ข้าวแช่ชาววัง จากห้องอาหารสวนบัว เซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว
๑๓:๔๗ NocNoc แท็กทีม เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จัดโปรแรงเสิร์ฟลูกบ้านเพ็ทแฟมิลี่ รับส่วนลด สูงสุด 4,000 บาท เมื่อช้อปเฟอร์ฯ และสินค้ากลุ่ม NocNoc Pets ตกแต่งคอนโด ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. - 30 มิ.ย. 67
๑๓:๒๔ ศิลปินไอดอลแต่งชุดธีมผ้าไทยจัดเต็มขึ้นโชว์ในอีเวนต์ทางดนตรี idol EXCHANGE@เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ชมฟรี 4-5 พฤษภาคมนี้ พร้อมร่วมเชียร์ศิลปินประกวดชุดไทย ชิงตำแหน่ง QueenDom และ