ออน เซมิคอนดักเตอร์ เผยผลกระทบจากภัยน้ำท่วมในประเทศไทย

อังคาร ๑๘ ตุลาคม ๒๐๑๑ ๑๐:๕๙
ออน เซมิคอนดักเตอร์ คอร์เปอร์เรชั่น (ONNN ในตลาดหุ้น Nasdaq) ได้ประกาศในวันนี้ว่า การปฏิบัติการของแผนก SANYO Semiconductor ที่นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ จังหวัดอยุธยา ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยจึงจำเป็นต้องหยุดทำการชั่วคราว โดยทางบริษัทยืนยันว่าไม่มีพนักงานในโรงงาน ออน เซมิคอนดักเตอร์ ประเทศไทย ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์น้ำท่วมนี้แต่อย่างใด

“ข้าพเจ้าอยากส่งความรู้สึกเห็นใจและกำลังใจของข้าพเจ้าแด่พนักงาน และประชาชนชาวไทยที่ได้รับความเสียหายจากอุทกภัยครั้งนี้” มิสเตอร์คีธ แจ๊คสัน ประธาน และกรรมการผู้บริหาร ออน เซมิคอนดักเตอร์ กล่าว “สิ่งที่ข้าพเจ้าให้ความสำคัญเป็นอันดับแรกโดยเสมอมาคือ ความปลอดภัย และสุขภาพของพนักงานทุกคน เมื่อเกิดภัยพิบัติเช่นนี้ขึ้น ทางออน ดำเนินการอย่างต่อเนื่องในการประเมินความเสียหายต่อโรงงานของเรา ณ นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ รวมถึงการมองหาช่องทางที่จะปรับเปลี่ยนโยกย้ายการผลิตไปยังโรงงานแห่งอื่นในเครือ ทางบริษัทจะทำการอัพเดทข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับสถานการณ์ทางเว็บไซต์ www.onsemi.com/news ตามความเหมาะสม และจะติดต่อกับผู้ถือหุ้นทันทีเมื่อทางเราได้รับข้อมูลใหม่ๆ”

SANYO Semiconductor ซึ่งเป็นฐานการผลิตของ ออน เซมิคอนดักเตอร์ รับผิดชอบในส่วนของ wafer probe (การผลิตแผ่น wafer) การประกอบชิ้นส่วน และการทดสอบผลิตภัณฑ์ ณ นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ ซึ่งตั้งอยู่เหนือกรุงเทพฯ ประมาณ 70 กิโลเมตร รายงานเบื้องต้นชี้แจงว่า โรงงานได้รับผลกระทบโดยตรงจากอุทกภัยครั้งนี้ แต่ทาง ออน เซมิคอนดักเตอร์ ยังมีโรงงานผลิตอยู่อีกแห่งที่บางปะอิน ประเทศไทย ซึ่งยังไม่ได้รับผลกระทบใดๆ จากน้ำท่วมจนถึงปัจจุบัน

จากข้อมูลล่าสุดเปิดเผยว่า โรงงานที่นิคมอุตสาหกรรมโรจนะ มีศักยภาพในการผลิตกว่าร้อยละ 5-10 จากฐานการผลิตทั้งหมดของ ออน เซมิคอนดักเตอร์ ทั่วโลก ซึ่งมีมูลค่ารายได้กว่า 905.8 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 27,000 ล้านบาท) ในไตรมาสที่สองของปี 2554 ถึงแม้ว่าอุทกภัยครั้งนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อรายได้ในไตรมาสที่สามของปี 2554 แต่ทางบริษัทคาดว่าอุทกภัยในครั้งนี้ และความเสียหายที่เกิดขึ้นที่นิคมอุตสาหกรรมโรจนะจะส่งผลต่อรายได้ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2554 รวมไปถึงปี 2555 ปัจจัยต่างๆ ซึ่งจะส่งผลไปถึงการลดลงของรายได้นั้นได้แก่ จำนวนสินค้าสำเร็จที่ยังคงเหลือในแวร์เฮาส์ ความเสียหายต่ออาคาร และอุปกรณ์เครื่องมือต่างๆ ระยะเวลาในการฟื้นฟูโรงงานสู่สภาพการผลิตที่สมบูรณ์ การปรับเปลี่ยนโยกย้ายการผลิตไปยังโรงงานแห่งอื่น อีกทั้งความต้องการสินค้าของลูกค้าซึ่งผลิตจากโรงงานแห่งนี้ โดยขณะนี้ ทางบริษัทกำลังดำเนินการอย่างแข็งขันในการปรับเปลี่ยนโยกย้ายการผลิตจากนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ ไปยังโรงงานผลิตในเครือแห่งอื่นๆ ทั่วโลก

ออน เซมิคอนดักเตอร์ คาดหวังที่จะได้ทำการชี้แจงผลกระทบต่อสภาวการณ์ทางการเงินในไตรมาสที่สาม จากอุทกภัยในครั้งนี้โดยละเอียดในช่วงสัปดาห์แรกของเดือน พฤศจิกายน 2554

เกี่ยวกับ ออน เซมิคอนดักเตอร์

ออน เซมิคอนดักเตอร์ (ONNN ในตลาดหุ้น Nasdaq) เป็นบริษัทผู้ผลิตชิ้นส่วน ซิลิโคน โซลูชั่นส์ (silicon solutions) ที่มีประสิทธิภาพสูงสำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าประหยัดพลังงาน ด้วยประสบการณ์การทำงานอันกว้างขวางของบริษัทที่ครอบคลุมถึงการบริหารพลังงาน และเครื่องส่งสัญญาณ รวมถึงอุปกรณ์ที่มีความสามารถในการวิเคราะห์ และปรับเปลี่ยนตามความเหมาะสมของสินค้า ช่วยแก้ไขในการออกแบบให้กับลูกค้าซึ่งหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นสำหรับอุตสาหกรรมยานยนต์ การสื่อสาร การคำนวณ การอุปโภคบริโภค อุตสาหกรรม ผลิตภัณฑ์ไฟฟ้าแอลอีดี (LED lighting) การแพทย์ การทหาร ยานอวกาศ และการนำทักษะเข้าไปใช้กับไฟฟ้า (power applications) ให้เป็นไปได้อย่างง่ายดายขึ้น ออน เซมิคอนดักเตอร์ เป็นผู้ให้บริการในด้านซัพพลายเชนระดับสากล และมีเครือข่ายโรงงานผลิต สำนักงานขาย และศูนย์กลางการออกแบบในตลาดสำคัญๆ อันได้แก่ อเมริกาเหนือ ยุโรป และ เอเชีย แปซิฟิค

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติม เยี่ยมชม http://www.onsemi.com

สื่อมวลชน สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

อชิรญาณ์ หวังเกียรติ

สปาร์ค คอมมิวนิเคชั่นส์

โทรศัพท์: 0-2653-2717 โทรสาร 0-2653-2720

อีเมล์: [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน