เปิดศูนย์ช่วยเหลือคนหูหนวกที่ประสบอุทกภัย

จันทร์ ๑๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๑ ๐๙:๓๕
ศูนย์บริการถ่ายทอดการสื่อสารแห่งประเทศไทย (TTRS) : เปิดแล้วศูนย์ช่วยเหลือคนหูหนวกที่ประสบอุทกภัย หลังจากที่ต้องหยุดให้บริการภายหลังน้ำท่วม เน้นให้บริการภารกิจพิเศษเพื่อช่วยเหลือคนหูหนวกที่ประสบอุทกภัย ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีอุปสรรคในการติดต่อสื่อสารและการรับรู้ข้อมูล จึงทำให้ไม่สามารถรับทราบข้อมูลข่าวสารสถานการณ์น้ำท่วม การช่วยเหลือจากภาครัฐ สิทธิประโยชน์ที่จำเป็นจะต้องได้รับจากรัฐ รวมทั้งการร้องขอความช่วยเหลือเมื่อมีความจำเป็นเร่งด่วนในช่วงวิกฤติการณ์น้ำท่วมใหญ่

เนื่องจากในช่วงที่กรุงเทพมหานครประสบกับภาวะน้ำท่วม ศูนย์บริการถ่ายทอดการสื่อสารแห่งประเทศไทย (เพื่อคนหูหนวก) ซึ่งจัดตั้งขึ้นโดย มูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ ร่วมกับ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดย ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) โดยการสนับสนุนของ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้เปิดบริการพิเศษ โดยจัดตั้งศูนย์ช่วยเหลือคนหูหนวกที่ประสบอุทกภัยขึ้นที่ อาคารไทยซัมมิท ชั้น 12 ทั้งนี้เนื่องมาจากศูนย์ TTRS ที่มีสำนักงานอยู่ที่มูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ ซอยอรุณอมรินทร์ ๓๙ ถนนอรุณอมรินทร์ แขวงอรุณอมรินทร์ เขตบางกอกน้อย กรุงเทพมหานคร ได้รับผลกระทบจากภาวะน้ำท่วมมาตั้งแต่วันที่ ๒๖ ตุลาคม มีน้ำท่วมสูงบนถนนอรุณอมรินทร์ประมาณ ๑.๕๐ เมตร และภายในซอยอรุณอมรินทร์ ๓๙ น้ำท่วมสูงประมาณ ๑ เมตร ส่งผลให้เจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการเดินทางเข้าไปปฏิบัติงานไม่สะดวก จนถึงขั้นมีความจำเป็นต้องปิดทำการตั้งแต่วันที่ ๒๗ ตุลาคม — ๖ พฤศจิกายน ๕๔

เมื่อวันที่ ๗ พฤศจิกายน ๕๔ ได้มีความร่วมมือกันระหว่าง มูลนิธิสากลเพื่อคนพิการ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) สมาคมคนหูหนวกแห่งประเทศไทย ศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (เนคเทค) บริษัทอินเทอร์เน็ตประเทศไทย จำกัด (มหาชน) และบริษัทชีวาเลียร์ (ประเทศไทย) เพื่อ เปิดศูนย์ช่วยเหลือคนหูหนวกที่ประสบอุทกภัย โดยมีเป้าหมายให้บริการคนหูหนวก ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีอุปสรรคในการติดต่อสื่อสารและการรับรู้ข้อมูล จึงทำให้ไม่สามารถได้รับทราบข้อมูลข่าวสารสถานการณ์น้ำท่วม การช่วยเหลือจากภาครัฐ สิทธิประโยชน์ที่จำเป็นจะต้องได้รับจากรัฐ รวมทั้งการร้องขอความช่วยเหลือเมื่อมีความจำเป็นเร่งด่วน ศูนย์ช่วยเหลือคนหูหนวกที่ประสบอุทกภัยได้จัดเจ้าหน้าที่ช่วยรับแจ้งเหตุฉุกเฉิน (ล่ามภาษามือ) จำนวน 8 คนประจำใน 2 ช่วงคือ ช่วงที่ 1 เวลา 08.30 — 15.30 น. และช่วงที่ 2 เวลา 15.30 — 21.00 น. พร้อมทั้งมีทีมประชาสัมพันธ์ ทีมติดต่อประสานงาน ทีมลงพื้นที่ ทีมงานกลาง เพื่อดำเนินการช่วยเหลือคนหูหนวกที่ประสบอุทกภัย มีเป้าหมายในการดำเนินการดังนี้

๑. บริการรับแจ้งเหตุด่วน การขอความช่วยเหลือที่เกิดขึ้นในภาวะน้ำท่วมภาคกลางและกรุงเทพมหานคร

๒. ประสานงานเพื่อให้ความช่วยเหลือหรือให้ข้อมูลแก่คนหูหนวกตามที่ร้องขอ

๓. ประสานงานให้ความช่วยเหลือกรณีคนหูหนวกต้องการอพยพ โดยจัดหารถหรือเรือเข้าไปรับพร้อมเจ้าหน้าที่ล่ามภาษามือ รวมทั้งการจัดหาศูนย์พักพิงสำหรับคนหูหนวก

๔. บริการแจ้งข้อมูล ข่าวสาร รวมทั้งการแจ้งเตือนภัยน้ำท่วมให้กับคนหูหนวก

๕. ประสานกับสมาคมคนหูหนวกแห่งประเทศไทย เพื่อจัดทำฐานข้อมูลเบอร์โทรศัพท์ในการติดต่อสื่อสารของสมาชิกคนหูหนวก และการปักหมุดที่อยู่บนแผนที่ เพื่อสามารถให้ความช่วยเหลือคนหูหนวกได้ทันท่วงทีคนหูหนวกที่ต้องการใช้บริการหรือขอความช่วยเหลือ สามารถติดต่อได้ที่

บริการ SMS/MMS โดยให้คนหูหนวกส่ง SMS หรือ MMS เข้ามาที่เบอร์โทรศัพท์ ๐๘๘ ๕๐๔ ๔๒๕๘

บริการผ่านทางเว็บไซต์ www.ttrs.or.th โดยเลือกใช้ บริการสนทนาข้อความ หรือบริการสนทนาวีดิทัศน์

บริการผ่านทาง Facebook ชื่อ TTRS Thailand

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๒:๑๔ องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๑๒:๑๒ การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๑๒:๔๔ DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๑๒:๑๐ JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๑๒:๒๓ นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๑๒:๕๗ Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๑๒:๒๘ โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๑๒:๑๐ STEAM Creative Math Competition
๑๒:๔๔ A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๑๒:๔๗ ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้