พม.จับมือ มสธ.จัดกิจกรรม “เสริมพลังบวกคน ๒ วัย ใจอาสา” กระตุ้นสังคมตระหนักคุณค่าเยาวชน-ผู้สูงอายุ เสริมพลังจิตอาสา ร่วมสร้างประโยชน์ให้สังคม

พฤหัส ๒๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๑ ๑๔:๕๗
วันนี้ (๒๔ พ.ย.๕๔) เวลา ๑๔.๐๐ น.กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ร่วมกับมหาวิทยาลัย สุโขทัยธรรมาธิราช (มสธ.) จัดกิจกรรม“เสริมพลังบวก คน ๒ วัย ใจอาสา” เพื่อรณรงค์ให้สังคมได้รับรู้สถานการณ์ด้านผู้สูงอายุ เด็ก และเยาวชน และสร้างความตระหนักถึงคุณค่าร่วมกันของคนทั้ง ๒ วัย โดยมี นางสาวมาลินี อินฉัตร ผู้ช่วย รัฐมนตรีประจำกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธานเปิดงาน ณ ห้องเมจิก ชั้น ๒ โรงแรมมิราเคิลแกรนด์ คอนเวนชั่น กรุงเทพฯ

นางสาวมาลินี อินฉัตร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ กล่าวว่า จากการที่กระทรวงฯ ได้เดินหน้าพัฒนาสังคมมาอย่างต่อเนื่อง เกิดโครงการต่างๆ มากมายเพื่อดูแลกลุ่มเป้าหมายในสังคม ควบคู่กับการแก้ไขปัญหาสังคมที่มีความหลากหลายและซับซ้อน ซึ่งจากสภาพสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงด้านประชากร ที่ในปัจจุบันมีผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วและกำลังก้าวสู่สังคมผู้สูงอายุในอนาคตอันใกล้ จึงจำเป็นที่กระทรวงฯ ต้องให้การดูแลและเสริมพลังให้กลุ่มผู้สูงอายุ ซึ่งถือเป็นบุคคลของสังคมที่มีความสำคัญ มีความรู้และประสบการณ์ในหลายด้าน ซึ่งหากได้นำความรู้และประสบการณ์ อาจเป็นในรูปของการถ่ายทอดภูมิปัญญา องค์ความรู้ และทักษะต่างๆ ที่ตนเองมีอยู่แก่ลูกหลานหรือชุมชนใช้ให้เกิดประโยชน์ จะเป็นการช่วยการพัฒนาสังคมได้มากยิ่งขึ้น และจะทำให้ทักษะความรู้ หรือภูมิปัญญาเหล่านั้นไม่สูญหายไป นอกจากนี้อีกกลุ่มที่ถือว่ามีความสำคัญ และเป็นพลังของชาติทั้งในปัจจุบันและอนาคตก็คือ เด็กและเยาวชน ที่กำลังเติบโตเป็นหนุ่มเป็นสาว เป็นกำลังคนรุ่นใหม่ ที่จะก้าวมาทดแทนผู้ใหญ่และผู้สูงอายุในการพัฒนาสังคมไทยให้เจริญก้าวหน้าต่อไป หากได้รับการปลูกฝังพลังที่ดีให้มีความรู้ มีทักษะ มีคุณธรรม และที่สำคัญคือการมีจิตอาสาพร้อมที่จะเสียสละเพื่อสังคม สามารถสืบทอดคุณค่าที่ดีงามของผู้ใหญ่ ก็จะทำให้สังคมไทยรุดหน้าไปได้เช่นกัน

นางสาวมาลินี กล่าวต่อว่า กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ จึงร่วมกับมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช จัดทำโครงการ“เสริมพลังบวกคน ๒ วัย ใจอาสา” ขึ้น เพื่อเสริมพลัง (Empowerment) แก่กลุ่มเป้าหมายทั้ง ๒ กลุ่ม โดยกระตุ้นให้สังคมตระหนักถึงคุณค่าของผู้สูงอายุ รวมทั้งเด็กและเยาวชน ในฐานะเป็นพลังแห่งการพัฒนาสังคม โดยนำพลังของคนทั้ง ๒ กลุ่ม นี้ มาใช้ให้เกิดประโยชน์ รวมทั้งให้ผู้สูงอายุและเยาวชน เกิดความสำนึกรับผิดชอบต่อสังคมมีความตั้งใจในการทำประโยชน์ให้สังคมด้วยจิตอาสา และเป็นการสนับสนุนให้เกิดเวทีแลกเปลี่ยนเรียนรู้เป็นพลังแห่งจิตอาสาของคน ๒ วัย ที่จะทำงานร่วมกันได้อย่างมีความสุข โดยการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ ประกอบด้วยการ สัมมนาในหัวข้อ “คน ๒ วัย ใจอาสา” โดยมีตัวแทนผู้สูงอายุและตัวแทนจากสภาเด็กและเยาวชนเข้าร่วมพูดคุยเกี่ยวกับการร่วมมือกันทำสิ่งดีๆ ให้สังคม ด้วยพลังจากคน ๒ วัย และยังเป็นเวทีรับฟังความคิดเห็นของกลุ่มต่างๆ เกี่ยวกับการดำเนินงานของกระทรวงฯ ในการแก้ไขปัญหาและพัฒนาเด็ก เยาวชน และผู้สูงอายุ รวมทั้งการพัฒนาสังคมด้านอื่นๆ เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพสังคมต่อไป นอกจากนี้ ในวันเดียวกัน ได้จัดให้มีกิจกรรม ณ ศูนย์พักพิงผู้ประสบภัยที่ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติ ถนนแจ้งวัฒนะ โดยมีศิลปินดารา นักร้อง และตัวแทน เยาวชน เข้าร่วมทำกิจกรรม เพื่อมอบความบันเทิงให้แก่ผู้ประสบอุทกภัย.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๔๑ PRM ร่วมงาน OppDay มั่นใจธุรกิจปี 67 สดใส
๑๗:๓๘ Bitkub Chain ร่วม OpenGuild และ Polkadot เปิดพื้นที่รวมตัว Community รับ SEA Blockchain Week 2024
๑๗:๔๙ HOYO SOFT AND SAFE ผู้ผลิตคอกกั้นเด็กคุณภาพสูง มุ่งเน้นเรื่องความปลอดภัย ได้รับการไว้วางใจจากประสบการณ์ลูกค้าโดยการบอกปากต่อปาก
๑๗:๓๗ แนวทางสร้างสมดุลระหว่าง อันตรายต่อสิ่งแวดล้อม และ คำมั่นสัญญาของ Generative AI
๑๖:๔๖ Maison Berger Paris เผยเครื่องหอมสำหรับบ้านรูปแบบใหม่ล่าสุด 'Mist Diffuser' ภายใต้คอลเลคชันยอดนิยมตลอดกาล Lolita
๑๖:๐๕ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน (acute diarrhea)
๑๖:๓๙ JGAB 2024 จัดเต็มครั้งแรกในประเทศไทยและอาเซียน กับกิจกรรมและโซนจัดแสดงเครื่องประดับสุดพิเศษ พร้อมต้อนรับนักธุรกิจอัญมณีและเครื่องประดับทั่วโลก เริ่ม 1 พ.ค. 67
๑๖:๒๘ สอศ. จับมือแอร์มิตซูบิชิ ดิวตี้ รับมอบเครื่องปรับอากาศในการจัดการเรียนการสอน เพื่อพัฒนากำลังคนอาชีวศึกษาด้านเครื่องปรับอากาศ
๑๖:๓๘ DKSH ประเทศไทย คว้า 8 รางวัลอันทรงเกียรติ ในงาน Employee Experience Awards ประจำปี 2567
๑๖:๑๖ เด็กล้ำ! นักศึกษา SE SPU คว้ารางวัลรองชนะเลิศ Best Paper ผลงานนวัตกรรมเนื้อสัตว์แพลนต์เบส สุดยอดแห่งความยั่งยืน