ปภ.เตือนจมน้ำอันตรายใกล้ตัวในภาวะน้ำท่วม

พฤหัส ๒๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๑ ๑๔:๐๒
กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เตือนอันตรายจากการจมน้ำในช่วงน้ำท่วม พร้อมแนะให้สำรวจพื้นที่เสี่ยงบริเวณรอบบ้านและชุมชน พร้อมติดป้ายเตือนภัย ดูแลเด็ก คนชรา ผู้มีโรคประจำตัวมิให้อยู่บ้านหรือเดินลุยน้ำตามลำพัง ขณะเดินทางควรจัดเตรียมห่วงยาง เสื้อชูชีพ แกลลอนเปล่าติดตัวไปด้วย หากเกิดเหตุฉุกเฉินจะได้พยุงตัวลอยน้ำ และช่วยป้องกันการจมน้ำเสียชีวิต

นายวิบูลย์ สงวนพงศ์ อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย แนะวิธีป้องกันอันตรายจากการจมน้ำเสียชีวิตในช่วงที่เกิดภาวะน้ำท่วม โดยชุมชนที่อยู่ในพื้นที่น้ำท่วมต้องทำการสำรวจ เฝ้าระวังพื้นที่โดยรอบบ้านและชุมชน โดยเฉพาะบริเวณจุดเสี่ยงต่อการพลัดตกและจมน้ำ เช่น ท่อระบายน้ำ สะพาน บ่อน้ำ พร้อมติดตั้งป้ายเตือนหรือติดธงสัญลักษณ์ แจ้งเตือนให้ผู้ที่เดินทางผ่านเส้นทางดังกล่าวเพิ่มความระมัดระวัง พร้อมดูแลเด็ก คนชรา และผู้ที่มีโรคประจำตัวเป็นพิเศษ เช่น โรคลมชัก โรคเครียด ความดันโลหิตต่ำ เป็นต้น เพราะเป็นกลุ่มเสี่ยงที่ไม่สามารถดูแลตัวเองได้ จึงไม่ควรปล่อยให้อยู่บ้านหรือเดินลุยน้ำตามลำพัง หากเกิดเหตุฉุกเฉินจะไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้อย่างทันท่วงที ในขณะเดินทางควรจัดเตรียมห่วงยาง เสื้อชูชีพ ถังแกลลอนน้ำ ลูกมะพร้าว ขวดน้ำพลาสติกเปล่าติดตัวไปด้วย หากประสบอุบัติเหตุพลัดตกน้ำ อุปกรณ์เหล่านี้จะช่วยพยุงตัวให้สามารถลอยน้ำ และช่วยป้องกันมิให้จมน้ำเสียชีวิต ที่สำคัญ ประชาชนที่อาศัยในพื้นที่น้ำท่วมควรงดเว้นการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะหากพลัดตกน้ำจะไม่สามารถช่วยเหลือตนเองได้อย่างปลอดภัย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4