ผลงาน Baston ni Kabunian, Bilang Pero di Mabilang (Cane of Kabunian, numbered but cannot be counted) โดย โรเดล ทาพายา ได้รับรางวัลชนะเลิศในการประกวดงานศิลปะ Asia Pacific Breweries Foundation Signature Art Prize 2011

พฤหัส ๒๔ พฤศจิกายน ๒๐๑๑ ๑๕:๒๖
พิพิธภัณฑ์ศิลปะสิงคโปร์ (เอสเอเอ็ม) และมูลนิธิเอเชียแปซิฟิค บริวเวอรี่ (เอพีบี) มีความภูมิใจที่จะประกาศว่า ศิลปิน โรเดล ทาพายา จากประเทศฟิลิปปินส์ได้รับรางวัล Grand Prize (45,000 ดอลลาร์สิงคโปร์) ในการประกวดงานศิลปะ APB Foundation Signature Art Prize 2011 ด้วยผลงานชื่อ Baston ni Kabunian, Bilang Pero di Mabilang (Cane of Kabunian, numbered but cannot be counted)

(ภาพประกอบ: http://www.prnasia.com/sa/2011/11/21/20111121123229786151.html )

(ภาพประกอบ: http://www.prnasia.com/sa/2011/11/21/20111121123402267806.html)

การประกวดงานศิลปะ APB Foundation Signature Art Prize เป็นเวทีสำหรับเฟ้นหาศิลปินที่สร้างสรรค์ผลงานศิลปะได้อย่างโดดเด่นในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา รวมทั้งส่งเสริมการพัฒนาศิลปะร่วมสมัยทั่วภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค เอสเอเอ็ม และ มูลนิธิเอพีบี ได้ประกาศจัดการประกวดดังกล่าวเป็นครั้งแรก ในโอกาสครบรอบ 15 ปีความเป็นพันธมิตรระหว่างสององค์กรเมื่อเดือนตุลาคม 2550 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและส่งเสริมงานทัศนศิลป์ร่วมสมัยในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค ทั้งนี้ ผลงานชนะเลิศของทาพายาได้รับเลือกจากผลงาน 15 ชิ้นที่ผ่านการคัดเลือกให้เข้าชิงรางวัล จากผลงานที่ส่งเข้าประกวดทั้งหมด 130 ชิ้น จาก 24 ประเทศและดินแดนทั่วทั้งภูมิภาคเอเชียแปซิฟิค

ผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศของทาพายาเกิดจากการสร้างสรรค์จินตภาพจากศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านของฟิลิปปินส์ ซึ่งถูกจัดวางเคียงข้างกับองค์ประกอบแห่งยุคสมัยใหม่ โดยเป็นการแสดงทัศนะของศิลปินเกี่ยวกับตำนาน เรื่องราว และมรดกทางวัฒนธรรมในยุคก่อนอาณานิคม ในขณะเดียวกันก็สะท้อนมุมมองเกี่ยวกับเหตุการณ์ในปัจจุบัน เช่น การทำลายสิ่งแวดล้อม

ทาพายากล่าวถึงการได้รับรางวัลว่า “ผมรู้สึกดีใจมากที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ผมรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลอันทรงเกียรตินี้ร่วมกับสุดยอดศิลปินอีก 14 ท่าน และได้รับเลือกให้เป็นผู้ชนะโดยคณะกรรมการที่มีชื่อเสียงและเป็นที่เคารพนับถือ รางวัลนี้จะช่วยให้ผมหมั่นฝึกฝนมากขึ้น และเป็นกำลังใจให้ผมตั้งใจสร้างผลงานที่ดีต่อไป”

นอกจากนี้ ยังมีศิลปินอีก 4 ท่านที่ได้รับรางวัลในครั้งนี้ โดยรางวัลขวัญใจกรรมการ (Jurors’ Choice Award) จำนวน 3 รางวัล รางวัลละ 10,000 ดอลลาร์สิงคโปร์ ตกเป็นของ แดเนียล ครูกส์ จากออสเตรเลีย สำหรับผลงาน Static No.12 (seek stillness in movement), ชีบา ชาชี จากอินเดียกับผลงาน The Water Diviner และ ไอดะ มาโคโตะ จากญี่ปุ่นกับผลงาน Ash Color Mountains ขณะที่ ไมเคิล ลี จากสิงคโปร์ กับผลงานของเขาที่มีชื่อว่า Second-Hand City ได้รับคะแนนโหวตสูงสุดจากทั่วโลกให้ได้รับรางวัลขวัญใจประชาชน (People’s Choice Award) พร้อมเงินรางวัล 10,000 ดอลลาร์สิงคโปร์

ความเห็นของคณะกรรมการ

คณะกรรมการตัดสินประกอบไปด้วยผู้เชี่ยวชาญด้านศิลปะ 5 ท่าน ได้แก่ มร.ฟูมิโอะ นันโจ ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ศิลปะโมริ, มร.เกรกอร์ มัวร์ กรรมการผู้อำนวยการของสถาบันศิลปะร่วมสมัยแห่งลอนดอน, มร.เฮนโดร วิจันโต นักเขียน นักวิจารณ์ และภัณฑารักษ์ระดับแนวหน้าของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้, มร.รานจิต ฮอสโคเท กวี ภัณฑารักษ์ และนักทฤษฎี และ มร.ตัน บูน ฮุย ผู้อำนวยการพิพิธภัณฑ์ศิลปะสิงคโปร์

แถลงการณ์ของคณะกรรมการตัดสินระบุว่า “Baston ni Kabunian, Bilang Pero di Mabilang (Cane of Kabunian, numbered but cannot be counted) ของโรเดล ทาพายา เป็นผลงานขนาดใหญ่ที่กระตุ้นความสนใจ ด้วยการบรรยายและการเปรียบเทียบที่มีความหลากหลาย ภาพจิตรกรรมฝาผนังที่น่าทึ่งนี้ช่วยปลุกชีวิตชีวาแห่งศิลปะร่วมสมัยจากภูมิภาคเอเชียแปซิฟิคให้ปรากฏเป็นรูปเป็นร่างขึ้น แม้ทาพายาไม่ได้หลบเลี่ยงการวาดภาพเกี่ยวกับศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้านจากถิ่นกำเนิดของตนเอง แต่ผลงานของเขาก็ไม่ได้ขาดหลักวิชาในเชิงช่าง (naive) หรือพยายามสร้างแบบแผนเฉพาะตัว ศิลปินผู้นี้ยังกล้าใช้ขนบการเขียนภาพจิตรกรรมฝาผนังของฟิลิปปินส์ ตลอดจนลัทธิสัจนิยมแนวมายา (magic realism) ของละตินอเมริกา และภาพหลอนแบบบอช (Bosch) แม้ผลงานจะยึดติดกับฉากในยุคหลังอาณานิคม แต่ด้วยความสัมพันธ์ของเนื้อหาที่มีความเป็นสากลและส่งผลกระทบในวงกว้าง ทางคณะกรรมการจึงเชื่อว่า ผลงานชิ้นนี้จะสามารถกระตุ้นให้เกิดการอภิปรายเกี่ยวกับแนวโน้มศิลปะรูปแบบใหม่ในเอเชียแปซิฟิคได้อย่างแน่นอน ผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ รวมถึงรางวัลขวัญใจกรรมการ ถือเป็นความก้าวหน้าครั้งสำคัญสำหรับการเจรจาเรื่องมรดกทางวัฒนธรรม และรูปแบบการแสดงออกที่ร่วมสมัย ผลงานทั้งหมดนี้ล้วนควรค่าแก่การยกย่องเชิดชูในฐานะที่เป็นหนึ่งในผลงานศิลปะที่ดีที่สุดจากภูมิภาคนี้”

สามารถชมผลงานศิลปะจำนวน 15 ชิ้นที่ผ่านการคัดเลือกเข้ารอบสุดท้ายได้ที่ นิทรรศการ Asia Pacific Breweries Foundation Signature Art Prize 2011 Finalists Exhibition

Asia Pacific Breweries Foundation Signature Art Prize 2011 Finalists Exhibition

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2554 - 4 มีนาคม 2555

พิพิธภัณฑ์ศิลปะสิงคโปร์

71 Bras Basah Road

Singapore 189555

www.singaporeartmuseum.sg/signatureartprize

แหล่งข่าว: พิพิธภัณฑ์ศิลปะสิงคโปร์ และ มูลนิธิเอเชียแปซิฟิค บริวเวอรี่

AsiaNet 47405

-- เผยแพร่โดย เอเชียเน็ท ( www.asianetnews.net ) --

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ