มทร.ธัญบุรี : สกู๊ป “บุญคุณต้องทดแทน ผมจะช่วยมหาวิทยาลัยทุกอย่างเมื่อมีโอกาส“

อังคาร ๑๓ ธันวาคม ๒๐๑๑ ๑๗:๔๖
“ความรับผิดชอบ การแบ่งเวลา ให้ถูกต้อง และที่สำคัญความอดทนต้องมีเยอะๆ” เสียงที่มุ่งมั่นของ “โต๊ะ” นายเอกชัย แซ่คู นักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาวิชาวิศวกรรมอุตสาหการ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี

โต๊ะ เล่าว่า ทางบ้านมีฐานะไม่ค่อยสู้ดีนัก ซึ่งทางบ้านมีลูก 3 คน เป็นคนกลางและเป็นลูกคนเดียวที่กำลังศึกษาในระดับปริญญา โดยพี่ชายและน้องชายไม่ได้เรียนต่อ หลังจากที่เรียนจบในระดับชั้น ปวช. จากเทคนิคสมุทรปราการ ออกมาทำงานเพื่อเก็บเงินเรียนต่อ เริ่มทำงานที่แรกที่สนามกอล์ฟ “ตอนนั่นงานอะไรที่ได้เงินทำหมด” จากนั้นก็ย้ายมาทำงานที่ เรือสินค้าสมุทรสาคร ส่งออกปลาไปประเทศอินโดนิเซีย ทำงานไปได้ซักพัก รู้สึกว่าชีวิตบนเรือค่อนข้างเสี่ยง จึงตัดสินใจลาออก มาสมัครงานที่โรงงานพลาสติก ซึ่งตอนนั้นพี่ชายอยากให้เรียนต่อ จึงตัดสินใจลาออกจากที่ทำงาน บวกกับตอนนั้นมีเพื่อนทำงานที่สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ แนะนำให้มาเรียนที่ มทร.ธัญบุรี

ในความคิดส่วนตัว “อยากที่จะเรียนและทำงานไปด้วย” จึงเลือกเรียนภาคสมทบ พร้อมทั้งสมัครงานเป็นเจ้าหน้าที่ช่างเทคนิค สำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ (สังกัดอาคารและสถานที่) ซึ่งเวลาเรียนกับเวลาทำงานไม่ตรงกันอยู่แล้ว ปกติจะเรียนช่วงเย็นของวันจันทร์-วันศุกร์และวันเสาร์ วันอาทิตย์ ตั้งแต่ 08.00 น. - 16.00 น. มีบางครั้งที่ต้องสละเรียน เพื่องาน แต่ไม่มีปัญหา ถ้าเรียนไม่ทันจะนัดเพื่อนติวให้ “ผมใช้วุฒิ ปวส. ทำงาน เงินเดือนประมาณ 7000 กว่าบาท แต่ผมกู้เงิน กยศ.ด้วย” ไม่อยากจะรบกวนเงินที่บ้าน “โชคดีที่ทางบ้านให้กำลังใจ จึงมีกำลังใจในการทำงาน”

งานช่างเทคนิค ให้ความรู้และประสบการณ์ สามารถนำความรู้ไปใช้ในการเรียนได้ ที่สำคัญให้สังคมใหม่ๆ ได้รู้จักเพื่อน พี่ น้องที่ทำงาน มีคนถามว่า “เหนื่อยไหม เหนื่อยซิครับ” คณะวิศวกรรมศาสตร์ เรียนค่อนข้างยาก แต่เพื่ออนาคตที่ดี “อดทนลำบากตอนนี้ อนาคตรออยู่” ระยะเวลา 4 ปี ที่ต้องเรียนและทำงานไปด้วย สิ่งที่ได้รับ คือ ความรับผิดชอบและการกล้าตัดสินใจ เมื่อเจอปัญหาจึงไม่มีอุปสรรคมากมาย พ่อแม่สอนเสมอว่า “บุญคุณต้องทดแทน” มทร.ธัญบุรี ให้ทั้งความรู้และอาชีพ จึงอยากจะตอบแทนบุญคุณมหาวิทยาลัยฯ ทำทุกอย่างเท่าที่จะทำได้ “ผมจะช่วยมหาวิทยาลัยฯ ทุกอย่างเมื่อมีโอกาส”

อุทกภัยที่ผ่านมาสร้างความเสียหายให้กับมหาวิทยาลัยฯ จำนวนมาก “ผมไม่มีเงินทองช่วยเหลือ” ได้แต่เอาแรงเข้าช่วย ตอนน้ำท่วมต้องย้ายไปตั้งเว็บไซต์สำรองที่ จ.กาญจนบุรี เนื่องจากภายในมหาวิทยาลัยฯ ไม่มีไฟฟ้าใช้ ระยะ 10 วัน หลังจากนั้นก็ได้ย้ายมาปฏิบัติงานที่มหาวิทยาลัยฯ ในสภาวะยังไม่มีไฟ แต่ก็ติดต่อประสานใช้น้ำไฟฟ้าสำรองเข้ามา หลังจากที่สภาวะปกติ สามารถใช้ไฟฟ้าสำรองได้ ทีมงานเข้ามาติดตั้ง server เพื่ออัพเดตข้อมูลต่างๆ ดูแลระบบงานไฟฟ้า ตรวจเช็กระบบไฟฟ้า “สิ่งไหนที่เราสามารถทำได้ ควรจะทำไม่ต้องรอให้ใครสั่ง ความดีไม่มีคำว่าสาย” โต๊ะ กล่าวทิ้งท้าย

ด้านนายพงศ์พิชญ์ ต่วนภูษา ผู้อำนวยการสำนักวิทยบริการและเทคโนโลยีสารสนเทศ เล่าว่า รู้สึกประทับใจในความทุ่มเทเสียสละอดทน และช่วยงานมหาวิทยาลัยฯ นับตั้งแต่เกิดอุทกภัยจนวันที่มหาวิทยาลัยฯ สามารถเปิดทำงานได้ดังเดิม “ทำทุกอย่างที่เห็นว่าจะช่วยงานได้โดยไม่มีเงื่อนไข ถือว่าเป็นตัวอย่างที่ดีของเยาวชนคนรุ่นใหม่” ต้องขอขอบคุณมีโอกาสหลังจากจบการศึกษาผมก็ตั้งใจว่าจะชวนมาทำงานที่มหาวิทยาลัยฯ ต่อไป

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๓:๒๒ ฯพณฯนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เป็นประธานมอบรางวัลงาน New Zealand Alumni Networking-สายสัมพันธ์ศิษย์เก่านิวซีแลนด์ในประเทศไทย
๑๓:๔๑ SolarEdge ประกาศความสอดคล้องตามมาตรฐานความปลอดภัยไซเบอร์ของสหราชอาณาจักร
๑๓:๔๒ นับถอยหลังเตรียมพบกับ Kind Jugend ASEAN 2024 ระหว่างวันที่ 25 - 27 เมษายน 2567 ลงทะเบียนล่วงหน้า ลุ้นรับ Art Toy จาก POPMART
๑๓:๑๒ อ.อ.ป. รับเกียรติบัตร องค์กรพัฒนาคุณธรรม ประจำปี 2566
๑๓:๒๐ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรุงเทพมหานคร โดย สำนักงานเขตประเวศ ชวนช้อป ชม ชิม สินค้าดีมีคุณภาพ เพลิดเพลินกับกิจกรรมมากมาย ในงานตลาดนัดชุมชน BKK
๑๓:๔๐ นิสิตคณะวิศวฯ ม.เกษตรศาสตร์ กวาด 3 รางวัลใหญ่ ชนะเลิศ-รองชนะเลิศอันดับ 1 - Popular Vote Campus Challenge 2023 โดย โตโยต้า
๑๓:๔๓ นิสิตคณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.เกษตรศาสตร์ คว้ารางวัล First Prize จากการแข่งขัน ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ระดับโลก
๑๓:๑๗ เปิดสำรับดับร้อน ข้าวแช่ชาววัง จากห้องอาหารสวนบัว เซ็นทาราแกรนด์ เซ็นทรัลพลาซา ลาดพร้าว
๑๓:๔๗ NocNoc แท็กทีม เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ จัดโปรแรงเสิร์ฟลูกบ้านเพ็ทแฟมิลี่ รับส่วนลด สูงสุด 4,000 บาท เมื่อช้อปเฟอร์ฯ และสินค้ากลุ่ม NocNoc Pets ตกแต่งคอนโด ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. - 30 มิ.ย. 67
๑๓:๒๔ ศิลปินไอดอลแต่งชุดธีมผ้าไทยจัดเต็มขึ้นโชว์ในอีเวนต์ทางดนตรี idol EXCHANGE@เอ็ม บี เค เซ็นเตอร์ ชมฟรี 4-5 พฤษภาคมนี้ พร้อมร่วมเชียร์ศิลปินประกวดชุดไทย ชิงตำแหน่ง QueenDom และ