มทร.ธัญบุรี ลงพื้นที่เทศบาลธัญบุรี เปิดคลีนิคฟื้นฟู ผู้ประสบภัย

อังคาร ๑๓ ธันวาคม ๒๐๑๑ ๐๙:๒๓
“หลังมหาอุทกภัยผ่านไป สิ่งที่เหลือไว้คือความเสียหายของข้าวของ บ้างก็เสียหายจนยากที่จะเยียวยาต้องทิ้งไป ส่วนบางอย่างก็สามารถซ่อมแซมกลับมาใช้งานใหม่ได้ ราคาในการซ่อมแซมบางอย่างไม่คุ้มกับการซื้อของใหม่มาใช้ แต่สำหรับบางคนที่มีรายได้น้อยหรือว่าไม่มีรายได้ช่วงน้ำท่วม “การซ่อม” เป็นทางเลือกที่ดีที่สุด จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี ลงพื้นที่นำทีมนักศึกษา 3 คณะ ช่วยเหลือประชาชน”

ผศ.สุมานิการ์ จันทร์บรรเจิด ผู้ช่วยอธิการบดีมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เล่าว่า อำเภอธัญบุรีมีครัวเรือนกว่า 80,000 ครัวเรือนตั้งอยู่ หลังจากที่กลับเข้าสู่ภาวะปกติทางอำเภอได้มีการสำรวจความเสีย ทางมหาวิทยาลัยฯ ได้รับการติดต่อประสานงานจากผู้อำนวยเทศบาลธัญบุรีในการตั้งคลีนิคในครั้งนี้ ซึ่งทางมหาวิทยาลัยฯ มีนโยบายในการช่วยเหลือและเยียวยาผู้ประสบภัยหลังน้ำลดโดยทาง มทร.ธัญบุรี ได้เปิดศูนย์ฟื้นฟูช่วยเหลือผู้ประสบภัยภายในมหาวิทยาลัยฯ และบริเวณชุมชนใกล้เคียง เพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและสร้างจิตอาสาให้กับเหล่านักศึกษาสมัครที่เข้าร่วมโครงการ โดยนักศึกษาที่ลงพื้นที่ในวันนี้ ประกอบด้วยนักศึกษา 3 คณะ ได้แก่คณะวิศวกรรมศาสตร์, ครุศาสตร์อุตสาหกรรม และวิทยาลัยการแพทย์แผนไทย ช่วยเหลือผู้ประสบภัยในการซ่อมแซมรถจักรยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้า ตรวจไฟฟ้าแรงดันต่ำ และดูแลสุขภาพการเจ็บป่วยของผู้ประสบภัย

“ปิค” นายศุภวัฒน์ คำทิพย์ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 (ป.โท) สาขาวิชาวิศวกรรมไฟฟ้า - ไฟฟ้ากำลัง เล่าว่า ถึงแม้ว่าจะเป็นนักศึกษาในระดับปริญญาโท “คิดว่าให้น้องๆระดับปริญญาตรีทำเถอะ เราปริญญาโทแล้ว” สำหรับคำว่าช่วยเหลือสังคมไม่มีคำว่าระดับไหน ความเดือดร้อนของผู้ประสบภัยเป็นสิ่งที่ควรจะได้รับการเยี่ยวยา “ผมเป็น 1 ใน ผู้ประสบภัย” เข้าใจหัวอก “แต่ผมไม่ได้รับความเสียหายมาก” การลงพื้นที่กับน้องๆ ทำให้ผมได้รับประสบการณ์ชีวิตใหม่ที่หาไม่ได้จากที่ไหน การลงพื้นที่ในครั้งนี้คณะวิศวกรรมศาสตร์ดูแลในเรื่องของระบบไฟฟ้า ส่วนใหญ่เครื่องใช้ไฟฟ้าจมน้ำ ทำให้มอเตอร์ไม่ทำงาน “เกิดมาทั้งที การตอบแทนสังคมเป็นสิ่งที่คุ้มค่า”

“รุ้ง” นางสาวรุ้งนภา เขียวยศ นักศึกษาชั้นปีที่ 3 สาขาวิชาการแพทย์แผนไทยประยุกต์ วิทยาลัยการแพทย์แผนไทย เล่าว่า ครั้งแรกที่ได้มีโอกาสในการลงพื้นที่ หน้าที่ในวันนี้ คือ การตรวจสุขภาพหลังน้ำลด เนื่องจาก หลังน้ำลดต้องทำการข้นย้ายข้าวของ ทำความสะอาดบ้าน จึงเกิดอาการปวดเมื่อย และในวันนี้ทางสาขาวิชายังได้มียาสมุนไพรและยาสามัญประจำบ้านมาแจกจ่ายให้กับผู้ประสบภัย ยกตัวอย่าง ยาแคปซูลขมิ้นชัน สรรพคุณสมานแผลในกระเพาะอาหาร ช่วยย่อยอาหาร “ดีใจที่ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ประสบภัย มีอะไรที่เราสามารถช่วยเหลือได้ ควรจะช่วยเหลือ เช่นเดียวกับวันนี้ที่ได้มาช่วยเหลือด้านจิตใจและด้านสุขภาพ”

เช่นเดียวกับ หนุ่มจากคณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม “แสงพลูโต” นายธีรพงษ์ แสงเจริญ นักศึกษาชั้นปีที่ 2 สาขาวิชาครุศาสตร์เครื่องกล เล่าว่า กว่า 2 อาทิตย์ที่ได้ช่วยอาจารย์และเพื่อน ซ่อมรถยนต์ที่ศูนย์ฟื้นฟูช่วยเหลือผู้ประสบภัยในมหาวิทยาลัยฯ ราคาในการซ่อมรถยนต์ค่อนข้างสูง อาการส่วนใหญ่น้ำจะเข้ามาในเครื่อง “ตั้งใจซ่อมสุดความสามารถ ทดสอบวิชาเรียน ก่อนออกไปปฏิบัติงานจริง ดีใจที่ได้เข้าร่วมเป็นจิตอาสาสมัครกับทางมหาวิทยาลัยฯ ได้ทำงานร่วมกับเพื่อนๆ นำความรู้ที่ได้เรียนมาใช้ให้เกิดประโยชน์ จิตอาสาในครั้งนี้ถวายเป็นพระราชกุศลแด่ในหลวง ขอพระองค์ทรงพระเจริญ”

คณาจารย์และนักศึกษา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี จิตอาสาในการลงพื้นที่ช่วยเหลือชุมชน ให้ความช่วยเหลือ ซึ่งทางมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคล (มทร.) ธัญบุรี เป็นอีก 1 มหาวิทยาลัยฯ ที่ได้รับผลกระทบ แต่น้ำใจของคณาจารย์และนักศึกษา แสดงให้เห็นถึงพลังที่จะร่วมกันในการฟื้นฟูหลังน้ำลด ยังไงคนไทยก็ไม่ทิ้งกันนะจ๊ะ “มทร.ธัญบุรี จะฝ่าวิกฤตครั้งนี้ไปด้วยกัน”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4