ไนท์แฟรงค์ประเทศไทยประเมินน้ำท่วม ส่งผลถึงราคาทรัพย์สินที่เกิดอุทกภัย ชี้ที่อยู่อาศัยในโซนน้ำท่วมขังอาจมีความต้องการขาย

อังคาร ๒๗ ธันวาคม ๒๐๑๑ ๐๘:๔๖
ไนท์แฟรงค์ประเทศไทยประเมินน้ำท่วม ส่งผลถึงราคาทรัพย์สินที่เกิดอุทกภัย ชี้ที่อยู่อาศัยในโซนน้ำท่วมขังอาจมีความต้องการขาย ขณะที่พื้นที่พักอาศัยย่านอุตสาหกรรมที่เจ้าของทำงานในโรงงาน อาจไม่เลือกจะขายเหตุต้องการอยู่ใกล้แหล่งงาน

นายพนม กาญจนเทียมเท่า กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไนท์แฟรงค์ ชาร์เตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวยอมรับว่า น้ำท่วมที่เกืดขึ้นที่ผลกระทบขึ้นอย่างแน่นอน คือ อาคารที่ถูกน้ำท่วมย่อมเสื่อมค่า ต้องได้รับการซ่อมแซมหรือมีมูลค่าลดลงหากไม่ซ่อมแซม ปรับปรุงให้มีสภาพดีเหมือนเดิม ทั้งนี้ในมุมมองแล้วหากวามต้องกสรซื้อลดลงแต่ความต้องการขายมากขึ้น ก็จะทำให้ราคามุลค่าที่ดินหรือที่ดินพร้อมอาคารลดลง แต่กระนั้นก็ขึ้นอยู่กับประเภททรัพย์สิน

โดยหากเป็นทรัพย์สินเพื่อการพาณิชย์ น่าจะไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เพราะตราบที่ยังมีคนพักอาศัยในพื้นที่ ร้านค้าหรืออาคารพาณิชย์ต่างๆจะยังสามารถทำการค้าเปิดให้บริการเชิงพาณิชย์ได้ตามปกติ ระดับราคาหรือมูลค่าของทรัพย์สินจึงไม่น่าได้รับผลกระทบในเชิงลบมากนักหรืออาจไม่ได้รับผลกระทบเลย

ทรัพย์สินเพื่อการอุตสาหกรรม พื้นที่โรงงานอุตสาหกรรมซึ่งอาจได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วม เนื่องจากความต้องการซื้อที่ดินหรือที่ดินพร้อมอาคารโรงงานจะลดลง จนเกือบไม่มีความต้องการ ซึ่งหากจะขายหรือย้ายโรงงานต้องวางแผนเตรียมการสร้างโรงงานใหม่ซึ่งต้องใช้เวลามากกว่าปี การนำทรัพย์สินเสนอขายในตลาดจึงจะยังไม่เกิดขึ้น ยกเว้นที่ดินเปล่าที่เจ้าของโครงการยังไม่ได้ขาย ถ้าเจ้าของโครงการต้องการเร่งขายก็จำเป็นต้องลดราคาอย่างมาก เพราะความต้องการซื้อจะมีอยู่น้อย

ทรัพย์สินเพื่อการอยู่อาศัย สิ่งที่ต้องพิจารณาก็คือความต้องการซื้อและความต้องการขายเป็นอย่างไร สามารถวิเคราะห์ได้ หากความต้องการขายบ้านในพื้นที่ที่น้ำท่วมจะมีมากหรือน้อย คงจะต้องพิจารณาในแต่ละพื้นที่ เนื่องจากเขตที่ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่อยู่ในเขตพื้นที่จังหวัดปทุมธานี นนทบุรีและชานกรุงเทพ

พื้นที่พักอาศัยในเขตพื้นที่ย่านอุตสาหกรรมที่เจ้าของส่วนใหญ่ทำงานอยู่ในโรงงานอุตสาหกรรมย่อมได้รับผลกระทบน้อยมาก เนื่องจากเจ้าของส่วนใหญ่จะยังคงทำงานในโรงงานอุตสาหกรรม ไม่ได้ย้ายไปอยู่ที่อื่น การเสนอขายที่ดินจึงจะมีน้อยมากขณะที่ความต้องการจะยังคงอยู่ เพราะประชากรในพื้นที่จะยังทำงานในพื้นที่และจะยังมีความต้องการที่พักอาศัยอยู่เช่นเดิม

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๐:๕๙ ซีเอเค อินเตอร์เนชั่นแนล ให้การต้อนรับอาจารย์คณะวิศวกรรมศาสตร์ ม.ศรีปทุม
๒๐:๓๑ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่เพื่อติดตามความก้าวหน้าตามข้อสั่งการของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
๒๐:๕๒ Vertiv เปิดตัวดาต้าเซ็นเตอร์ไมโครโมดูลาร์รุ่นใหม่ที่มี AI ในเอเชีย
๒๐:๐๙ พิธีขึ้นเสาเอก เปิดไซต์ก่อสร้าง โครงการ แนชเชอแรล ภูเก็ต ไพรเวท พูลวิลล่า บ้านเดี่ยวบนทำเลทองใจกลางย่านเชิงทะเล
๒๐:๔๖ เขตบางพลัดประสาน รฟท.-กทพ. ปรับภูมิทัศน์ เพิ่มพื้นที่สีเขียวหน้าสถานีรถไฟบางบำหรุ
๒๐:๕๘ ร่วมแสดงความยินดีแก่อธิบดีกรมยุโรป ณ โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ฯ เซ็นทรัลเวิลด์
๒๐:๐๓ กทม. เดินหน้าจัดกิจกรรมริมคลองโอ่งอ่าง ส่งเสริมอัตลักษณ์ กระตุ้นเศรษฐกิจ-การท่องเที่ยว
๒๐:๔๙ พาราไดซ์ พาร์ค ร่วมกับ กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก พาคุณไปสัมผัสการนวดเพื่อสุขภาพจาก 4 ภูมิภาคของไทย
๒๐:๒๔ Digital CEO รุ่นที่ 7 เรียนรู้เข้มข้นต่อเนื่อง จากวิทยากรชั้นนำของวงการ
๒๐:๒๔ เด็กไทย คว้ารางวัลระดับโลก โดรนไทย ชนะเลิศนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์ทางด้านอากาศยานไร้คนขับ UAV ณ กรุงเจนีวา