สสจ.จันทบุรี เตรียมความพร้อม รองรับอุบัติเหตุช่วงเทศกาลปีใหม่ 2555

อังคาร ๒๗ ธันวาคม ๒๐๑๑ ๑๔:๑๕
สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี เตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่อลดการบาดเจ็บและการสูญเสียชีวิต และเชิญชวนประชาชนร่วมลดอุบัติเหตุในช่วง 7 วัน ระวังอันตราย โดยใช้มาตรการ 3 ม. 2 ข. 1 ร.

นายแพทย์กฤษณ์ ปาลสุทธิ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี ได้กล่าวว่าช่วงปีใหม่มีการใช้รถใช้ถนนเป็นจำนวนมาก ประกอบกับการมีการสังสรรค์ท่องเที่ยว ทำให้เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางท้องถนนสูงกว่าปกติ จากข้อมูลศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางท้องถนน ปี 2553-2554 พบว่าช่วงเทศกาลปีใหม่ จะมีผู้เสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 50 คน ซึ่งสาเหตุเกิดจากอุบัติเหตุทางท้องถนนพบว่าเกิดสาเหตุจากเมาสุราสูงสุด และรองลงมาเกิดจากการขับรถเร็วเกินกำหนด ปีนี้ในช่วง 7 วันอันตราย ระหว่างวันที่ 29 ธันวาคม 2554 ถึงวันที่ 4 มกราคม 2555 ศูนย์อำนวยความปลอดภัยทางท้องถนนจังหวัดจันทบุรี กำหนดเป้าหมายการเกิดอุบัติเหตุให้ลดลงไม่น้อยกว่าร้อยละ 5 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันในเทศกาลปีใหม่ 2554 โดยกำหนดเป้าหมายสถิติจำนวนการเกิดอุบัติเหตุ 57 ครั้ง ผู้เสียชีวิตจำนวนไม่เกิน 6 คน และผู้บาดเจ็บจำนวน 71 คน ดังนั้นประชาชนต้องเพิ่มความระมัดระวัง และป้องกันอุบัติเหตุในช่วงเวลาดังกล่าวเป็นพิเศษ และเมื่อเกิดอุบัติเหตุแล้วผู้ประสบอุบัติเหตุต้องได้รับการช่วยเหลืออย่างทันท่วงทีเพื่อนำส่งผู้ป่วยไปโรงพยาบาลที่อยู่ใกล้จุดเกิดเหตุโดยเร็วที่สุด

นายแพทย์กฤษณ์ ปาลสุทธิ์ กล่าวต่ออีกว่า ทั้งนี้เพื่อลดการบาดเจ็บ ป้องกันความพิการและการสูญเสียชีวิต ในการเตรียมความพร้อมด้านการแพทย์และสาธารณสุข สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจันทบุรี ได้สั่งการให้สถานบริการสาธารณสุขทุกแห่ง เตรียมความพร้อมด้านเครื่องมือ อุปกรณ์ รถนำส่งผู้ป่วย และด้านบุคลากรทางการแพทย์ รวมทั้งประสานความร่วมมือกับศูนย์รับแจ้งเหตุและสั่งการ(ศูนย์เทพรัตน์)รพ.พระปกเกล้า และเครือข่ายการช่วยเหลือด้านการแพทย์ฉุกเฉิน หน่วยกู้ชีพของเทศบาลและองค์การบริหารส่วนตำบลต่างๆ เพื่อเตรียมความพร้อมในการช่วยเหลือผู้ประสบอุบัติเหตุอย่างมีประสิทธิภาพตามมาตรการ 3 เร็ว 2 ดี คือ โทรเร็ว รับเร็ว ส่งเร็ว และให้บริการที่ดีทั้งนอกและในโรงพยาบาลตามนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และเชิญชวนประชาชนร่วมลดอุบัติเหตุทางถนนด้วยการใช้มาตรการ 3 ม. 2 ข. 1 ร. ได้แก่ เมาไม่ขับ,สวมหมวกนิรภัย,มอเตอร์ไซด์ปลอดภัยโดยไม่ดัดแปลลงให้เกิดอันตราย,มีใบขับขี่,รัดเข็มขัดนิรภัย และขับขี่ด้วยความเร็วตามกำหนด รวมถึงการ ไม่แซงในที่คับขัน ไม่ฝ่าฝืนกฎจราจร และไม่โทรศัพท์ขณะขับขี่รถด้วย

หากพบเห็นผู้ประสบอุบัติเหตุหรือเจ็บป่วยฉุกเฉิน โทรศัพท์ขอรับการช่วยเหลือได้ทางสายด่วนรับแจ้งเหตุและสั่งการโรงพยาบาลพระปกเกล้า โทรศัพท์หมายเลข 1669 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง

ติดต่อ:

นายทวีศักดิ์ สิทธิเวช [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๒๘ มี.ค. องค์การบรรจุภัณฑ์โลก จับมือ อินฟอร์มา มาร์เก็ตส์ ประเทศไทย ร่วมจัดกิจกรรมสัมมนาออนไลน์
๒๘ มี.ค. การแข่งขันกีฬาขี่ม้าโปโลรายการ King Power International Ladies' Polo Tournament 2024
๒๘ มี.ค. DEXON ปักธงรายได้ปี 67 ทะลุ 700 ลบ. โชว์ Backlog เฉียด 280 ลบ. ล็อคมาร์จิ้น 35-40%
๒๘ มี.ค. JPARK ร่วมงาน Dinner Talk ผู้บริหารจดทะเบียนพบนักลงทุน จ.ราชบุรี
๒๘ มี.ค. นีเวีย ซัน และ วัตสัน จับมือต่อปีที่สองชวนดูแลท้องทะเล กับโครงการ เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย
๒๘ มี.ค. Cloud เทคโนโลยีที่อยู่ใกล้ตัว เพียงแค่คุณไม่รู้เท่านั้นเอง
๒๘ มี.ค. โรยัล คานิน ร่วมกับ เพ็ทแอนด์มี จัดงาน Royal Canin Expo 2024: PAWRENTS' DAY เพื่อสร้างโลกที่ดีขึ้นสำหรับน้องแมวและน้องหมา
๒๘ มี.ค. STEAM Creative Math Competition
๒๘ มี.ค. A-HOST ร่วมวาน MFEC Inspire ขึ้นบรรยายพร้อมจัดบูธ Cost Optimization Pavilion
๒๘ มี.ค. ฟินเวอร์! ส่องความคิ้วท์ 'ฟอส-บุ๊ค' ควงคู่ร่วมงาน Discover Thailand เสิร์ฟโมเมนต์ฉ่ำให้แฟนๆ ได้ดับร้อนกันยกด้อมรับซัมเมอร์ และร่วมส่งต่อความสุขในกิจกรรม 'Exclusive Unseen Food Trip กับ คู่ซี้