กบข. ชู 4 ยุทธศาสตร์สร้างความพึงพอใจแก่สมาชิกในปี 55

พฤหัส ๑๙ มกราคม ๒๐๑๒ ๑๗:๓๐
กบข. เปิดแผนยุทธศาสตร์หวังครองใจสมาชิกปี 55 เตรียมพลิกโฉมการลงทุนใหม่ให้คล่องตัวมากขึ้น สอดรับกับตลาดโลกที่เชื่อมโยงถึงกันอย่างรวดเร็ว และแนวโน้มการลงทุนที่ผันผวนสูงขึ้น เพื่อสร้างผลตอบแทนที่มั่นคงในระยะยาว พร้อมจัดสวัสดิการและแคมเปญกระตุ้นการออม รุกสร้างเครือข่ายพันธมิตรส่วนราชการทั่วประเทศ เสริมสร้างความผูกพันและเข้าถึงสมาชิกทุกช่วงชีวิต

นางสาวโสภาวดี เลิศมนัสชัย เลขาธิการ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) กล่าวว่า ปี 2555 ถือว่าเป็นอีกปีหนึ่งที่ท้าทายสำหรับ กบข. เนื่องจากสถานการณ์เศรษฐกิจการลงทุนที่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิมมาก โดยเฉพาะวิกฤติหนี้สาธารณะในยุโรปและการเคลื่อนย้ายของเงินทุนที่รวดเร็ว ทำให้โอกาสในการสร้างผลตอบแทนการลงทุนจากสินทรัพย์ทั่วไป เช่น หุ้น พันธบัตร เริ่มจำกัดและลดต่ำลง ดังนั้น กองทุนเพื่อการเกษียณจึงจำเป็นต้องปรับตัวเพื่อแสวงหาโอกาสลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือกอื่น เพื่อสร้างผลตอบแทนให้เพียงพอแก่สมาชิกเมื่อยามเกษียณ

ในปี 2555 กบข. จึงวางยุทธศาสตร์ 4 ด้าน เพื่อเตรียมรับมือกับความผันผวนของตลาดโลก และสร้างความผูกพัน ความพึงพอใจให้แก่สมาชิก กบข. อย่างแท้จริง ดังนี้

ด้านสมาชิก — ในปี 2555 กบข. กำหนดให้เป็นปีแห่งการสร้างความผูกพัน เพื่อเป็นคู่คิดตลอดชีวิตของสมาชิก (Lifetime Partner) เนื่องจากสมาชิกเป็นบุคคลสำคัญของ กบข. นอกจากการสร้างผลตอบแทนที่มั่นคงในระยะยาวแล้ว การตอบสนองความต้องการและสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้แก่สมาชิกเป็นอีกหนึ่งเป้าหมายสำคัญ ซึ่งในปีนี้ กบข.เตรียมจัดสวัสดิการและแคมเปญต่างๆ เพื่อตอบโจทย์สมาชิกแต่ละช่วงชีวิต เช่น สวัสดิการเพิ่มรายได้ สำหรับสมาชิกช่วงวัยเริ่มทำงานต้องการสร้างฐานะ จัดแคมเปญกระตุ้นการออมเพิ่ม ออมต่อ รวมทั้งพัฒนาหลักสูตรวางแผนการเงินสำหรับข้าราชการครูสมาชิก กบข. เพื่อปลูกฝังการออมและสร้างความเพียงพอของเงินออมหลังเกษียณ นอกจากนี้ กบข. ยังมีแผนสร้างเครือข่ายพันธมิตรในหน่วยงานราชการทั่วประเทศ ให้เสมือนสำนักงานย่อยของ กบข. เพื่อเข้าถึงสมาชิกได้รวดเร็วและครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

ด้านการลงทุน — เนื่องจากโครงสร้างตลาดเงิน ตลาดทุนโลกในปัจจุบันมีความเชื่อมโยงกันมากขึ้น ดังนั้นวิกฤติการเงินจะสามารถลุกลามได้อย่างรวดเร็วและรุนแรงกว่าในอดีต จากสถานการณ์วิกฤติการเงินในปี 2554 ซึ่งยังคงส่งผลกระทบต่อเนื่องถึงปี 2555 ส่งผลให้ภาวะการลงทุนมีความผันผวนสูงไม่น้อยกว่าปีที่แล้ว ขณะที่โอกาสในการสร้างผลตอบแทนการลงทุนมีแนวโน้มลดต่ำลง ดังนั้น ในปีนี้ กบข.จึงมีแผนที่จะพัฒนาวิธีการจัดพอร์ตการลงทุนของ กบข.ให้มีความคล่องตัว (Dynamic) มากกว่าในอดีต และเริ่มขยายการลงทุนไปในสินทรัพย์การลงทุนทางเลือกกลุ่มใหม่ เช่น อสังหาริมทรัพย์โลก และโครงสร้างพื้นฐาน พร้อมทั้งศึกษาหลักเกณฑ์การลงทุนในนิติบุคคลเอกชนโลก เพื่อสร้างผลตอบแทนที่สม่ำเสมอและต่อเนื่องในระยะยาว รวมทั้งขยายการลงทุนไปต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศเกิดใหม่ (Emerging Market) ที่มีพื้นฐานเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งและมีแนวโน้มการเติบโตที่ดีกว่าประเทศพัฒนาแล้ว โดย กบข. มีแผนจะขยายการลงทุนในพันธบัตรในแถบเอเชีย เช่น เกาหลีใต้ มาเลเซีย ออสเตรเลีย เป็นต้น

ด้านองค์กร — ในปีนี้ กบข. เตรียมนำเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาใช้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานด้านการลงทุนและด้านสมาชิก โดยเตรียมพัฒนาระบบ E-Claim เพื่อให้บริการสมาชิกที่เกษียณอายุ พร้อมปรับปรุงแนวทางการกำกับดูแลกิจการที่ดีให้เข้มข้นมากขึ้น รวมทั้งร่วมมือกับนักลงทุนสถาบันผลักดันแนวทางการลงทุนอย่างรับผิดชอบ (Responsible Investment) ตามหลักการ ESG

ด้านบุคลากร — กบข. เตรียมกำหนดแผนแม่บทในการพัฒนาบุคลากร เริ่มตั้งแต่การสรรหาบุคลากร พัฒนาพนักงานให้มีศักยภาพสูงและความก้าวหน้าในอาชีพ ผ่านแผนงานพัฒนาบุคลากรรายบุคคล (Individual Development Program : IDP) รวมทั้งจัดทำตัวชี้วัด (KPI) ให้เชื่อมโยงกับการประเมินผลปฎิบัติงานมากยิ่งขึ้น

นางสาวโสภาวดี กล่าวว่า แผนยุทธศาสตร์ทั้ง 4 ด้านจัดทำขึ้น เพื่อผลักดันให้ กบข. เป็นสถาบันบริหารจัดการเงินออมชั้นนำของประเทศที่โปร่งใส เชื่อถือได้ ตอบสนองความต้องการและสร้างความพึงพอใจให้แก่สมาชิก รวมทั้งสร้างผลตอบแทนที่มั่นคงในระยะยาว เพื่อให้สมาชิกมีเงินออมเพียงพอในวัยเกษียณตามภารกิจหลักของ กบข.อย่างสมบูรณ์แบบ

เกี่ยวกับ กบข.

กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ (กบข.) จัดตั้งขึ้นตาม พรบ.กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการ พ.ศ.2539 เพื่อเป็นหลักประกันการจ่ายบำเหน็จบำนาญและให้ประโยชน์ตอบแทนการรับราชการแก่ข้าราชการเมื่อออกจากราชการ ส่งเสริมการออมทรัพย์ของสมาชิก และจัดสวัสดิการและสิทธิประโยชน์อื่นให้แก่สมาชิก กบข. มีสถานะเป็นองค์กรของรัฐจัดตั้งขึ้นตามกฎหมายเฉพาะไม่มีสถานะเป็นส่วนราชการหรือรัฐวิสาหกิจ มีคณะกรรมการ กบข.เป็นผู้กำหนดนโยบาย ปัจจุบัน กบข.มีสมาชิก 1.2 ล้านคน มูลค่าสินทรัพย์สุทธิประมาณ 500,000 ล้านบาท

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ