ซีพี-ซีพีเอฟ ชูความสำเร็จครบรอบ 35 ปี หนองหว้า จากเกษตรกรยากไร้สู่เศรษฐีรายได้ปีละล้าน

พฤหัส ๑๙ มกราคม ๒๐๑๒ ๑๒:๒๕
ซีพี-ซีพีเอฟ ชูความสำเร็จครบรอบ 35 ปี หนองหว้า จากเกษตรกรยากไร้สู่เศรษฐีรายได้ปีละล้านพร้อมจัดมหกรรมไก่ชน ฉลอง 15 ปีศูนย์วิชาการและสาธิตพันธุ์ไก่พื้นเมือง

นายภักดี ไทยสยาม ประธานกรรมการ บริษัท หมู่บ้านเกษตรกรรมหนองหว้า จำกัด เปิดเผยว่า หมู่บ้านเกษตรกรรมหนองหว้า เป็นโครงการที่เครือเจริญโภคภัณฑ์ โดยนายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานกรรมการและประธานคณะผู้บริหาร ได้ตามรอยเบื้องพระยุคลบาทพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในแนวพระราชดำริด้านการปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตร มาปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ด้วยการจัดสรรที่ดินเพื่อให้เกษตรกร 50 ครอบครัว ที่มีฐานะยากจน ไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตนเอง แต่เป็นคนซื่อสัตย์และขยันหมั่นเพียร ได้มีโอกาสประกอบอาชีพเลี้ยงสุกรควบคู่ไปกับการเพาะปลูก ภายใต้การดูแลและสนับสนุนด้านเทคโนโลยีวิชาการของ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ เพื่อทดสอบแนวความคิดการพัฒนาเกษตรกรรมแบบผสมผสาน ซึ่งวันนี้แนวคิดดังกล่าวได้รับการพิสูจน์แล้วว่าประสบความสำเร็จได้จริง ดังนั้นชาวหมู่บ้านเกษตรกรรมหนองหว้าจึงจัดงานเฉลิมพระเกียรติ 84 พรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และงานฉลองครบรอบ 35 ปี หมู่บ้านเกษตรกรรมหนองหว้า ขึ้นระหว่างวันที่ 20-21 มกราคม 2555

นายภักดี กล่าวอีกว่า ความสำเร็จตลอดระยะเวลา 35 ปีที่ผ่านมา สะท้อนผ่านภาพความก้าวหน้าในการประกอบอาชีพ จากรายได้ของเกษตรกรที่เพิ่มขึ้นจากเฉลี่ย 2,000 บาท/ครอบครัว/เดือน เป็น 80,000 บาท/ครอบครัว/เดือนในปัจจุบัน ขณะที่มูลค่าหลักทรัพย์และทรัพย์สิน ประกอบด้วย ที่ดิน บ้านพัก และโรงเรือนเลี้ยงสุกร จากเริ่มต้นโครงการมูลค่ารวมทั้งหมดประมาณ 3 แสนบาท ปัจจุบันเพิ่มเป็นประมาณ 6 ล้านบาท นอกจากนี้เกษตรกรและครอบครัวยังมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น จากอดีตเคยอยู่อย่างแร้นแค้นไม่มีที่ดินไม่มีอาชีพ ก็ได้มีหลักทรัพย์และมีชีวิตที่ดีขึ้น และลูกหลานมีโอกาสทางการศึกษาได้เรียนในระดับสูง

“ขอเชิญทุกท่านร่วมงานดังกล่าว ซึ่งจะมีกิจกรรมน่าสนใจมากมาย ได้แก่ นิทรรศการเฉลิมพระเกียรติแสดงโครงการที่ซีพีดำเนินการตามรอยเบื้องพระยุคลบาท นิทรรศการ 35 ปีหนองหว้า การปาฐกถาพิเศษโดยท่านประธานธนินท์ เจียรวนนท์ ในหัวข้อ “35 ปีหนองหว้ากับการพัฒนาอย่างยั่งยืน” รวมทั้งการจำหน่ายสินค้าราคาถูกจากเครือซีพีเอฟและผลิตภัณฑ์ชุมชน พร้อมมหกรรมความบันเทิงมากมาย รวมทั้งการเข้าเยี่ยมชมภายในหมู่บ้านฯ ชาวหนองหว้าทุกคนยินดีเปิดบ้านต้อนรับทุกท่านได้เข้ามาสัมผัสวิถีชีวิตชุมชนคนเลี้ยงหมูที่ทันสมัยที่สุดในประเทศไทยอย่างใกล้ชิด” นายภักดีกล่าวทิ้งท้าย

ด้าน ผศ.ปรารถนา งามวงศ์วาน นายกสมาคมอนุรักษ์และพัฒนาไก่พื้นเมืองไทย ในฐานะผู้บริหารและจัดการ ศูนย์วิชาการและสาธิตพันธุ์ไก่พื้นเมือง เปิดเผยว่า ศูนย์ฯดังกล่าวก่อตั้งขึ้นในช่วงที่ประเทศไทยประสบปัญหาวิกฤติเศรษฐกิจเมื่อปี พ.ศ.2540 โดยนายธนินท์ เจียรวนนท์ มีเจตนารมย์ที่จะอนุรักษ์ประเพณีและวัฒนธรรมการเลี้ยงไก่พื้นเมืองและพัฒนาพันธุ์ไก่พื้นเมืองของไทยให้เป็นมรดกถึงรุ่นลูกรุ่นหลาน โดยได้มีการถ่ายทอดเทคโนโลยีงานวิจัยและพัฒนาไก่พื้นเมืองแก่เกษตรกร และส่งเสริมให้เกษตรกรเลี้ยงไก่พื้นเมืองเพื่อเพิ่มรายได้

จึงร่วมมือกับกรมปศุสัตว์และนักวิชาการจากภาครัฐและเอกชนก่อตั้งศูนย์วิชาการและสาธิตพันธุ์ไก่พื้นเมืองขึ้นมา เพื่อเป็นศูนย์กลางสาธิตการเลี้ยงและผสมพันธุ์ไก่พื้นเมืองและส่งเสริมอาชีพที่เกี่ยวกับการเลี้ยงไก่พื้นเมืองหรือไก่ชน รวมถึงให้บริการฝึกอบรม ฝึกงาน และตอบปัญหาการเกษตร และที่สำคัญคือเป็นตลาดกลางสินค้าเกษตรและที่สำหรับประมูลไก่พื้นเมือง

และในโอกาสครบรอบ 15 ปี จึงได้จัดมหกรรมไก่ชน ขึ้นระหว่างวันที่ 20-21 มกราคม 2555 ณ ศูนย์วิชาการและสาธิตพันธุ์ไก่พื้นเมือง ต.ท่าบุญมี อ. เกาะจันทร์ จ. ชลบุรี โดยจัดให้มีตลาดนัดสินค้าเพื่อบริการประชาชนและชาวไก่ชน การประกวดไก่ชนสวยงามชิงแชมป์ประเทศไทย การแข่งขันกีฬาไก่ชนแบบไฟท์เตอร์ การแข่งขันกีฬาชนไก่สมัครเล่น การแข่งขันกีฬาชนไก่อาชีพเงินล้าน และการเสวนาต่างๆ

พรรณินี นันทพานิช ด้านสื่อสารองค์กรและประชาสัมพันธ์ CPF

โทร. 02-625-7343-5 , 02-631-0641, 02-638-2713 / E - mail : [email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest