ส.อ.ท. ออกยุทธศาสตร์การบริหารจัดการน้ำ ภาคอุตสาหกรรม เชิงรุก ควบคู่กับแผนแม่บทการบริหารจัดการน้ำ ภาครัฐ

พฤหัส ๑๙ มกราคม ๒๐๑๒ ๑๐:๑๕
ส.อ.ท. ออกยุทธศาสตร์การบริหารจัดการน้ำ ภาคอุตสาหกรรม เชิงรุกควบคู่กับแผนแม่บทการบริหารจัดการน้ำ ภาครัฐ พร้อมผลักดันโครงการรูปแบบการระดมทุนร่วมภาครัฐและภาคเอกชน

สถาบันน้ำเพื่อความยั่งยืน สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท. ) จับมือภาครัฐ และสถาบันการศึกษา ร่วมจัดทำยุทธศาสตร์การบริหารจัดการน้ำภาคอุตสาหกรรม เพื่อทำงานเชิงรุก ตามนโยบายการบริหารงานของประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย

นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท. ) กล่าวว่า สภาอุตสาหกรรมฯ ได้จัดทำยุทธศาสตร์ เรื่องการบริหารจัดการน้ำ เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ประกอบการควบคู่กับแผนแม่บทการบริหารจัดการน้ำของภาครัฐ ซึ่งมีความสอดคล้องกัน โดยได้กำหนดไว้ 6 ยุทธศาสตร์ ที่คลอบคลุมทั้งระยะสั้น และระยะยาว ไว้ดังนี้

ยุทธศาสตร์เร่งด่วนต้องดำเนินการภายใน 1 ปี คือ

1. ผลักดันการบริหารจัดการพื้นที่เสี่ยงภัยธรรมชาติ ภาคการผลิต

2. การบูรณาการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่กำกับดูแลการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำของประเทศ

3. สนับสนุนการปรับปรุงและเปลี่ยนแปลงอุปกรณ์เครื่องมือที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการน้ำที่ล้าสมัย เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการปฎิบัติงาน

ยุทธศาสตร์ที่ต้องดำเนินการภายใน 2-6 ปี คือ

1. จัดตั้งบริษัทการบริหารจัดการน้ำระยะยาว ภาคใต้รูปแบบการระดมทุนร่วมภาครัฐและภาคเอกชน (PPPs)

2. สนับสนุนการจัดรูปที่ดิน ผังเมือง พระราชบัญญัติต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนาพื้นที่ รองรับภาคการผลิต

3. การอยู่ร่วมกันของภาคการผลิตกับสังคมได้อย่างยั่งยืน

“สำหรับ 6 ยุทธศาสตร์ ที่สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้กำหนดขึ้นครั้งนี้ จะมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างความเชื่อมั่นให้แก่นักลงทุนทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ซึ่งได้สอดคล้องกับนโยบายของภาครัฐในด้านการบริหารจัดการน้ำทุกประเด็น อย่างไรก็ตาม 8 แผนหลักการบริหารจัดการน้ำของภาครัฐ และ 6 ยุทธศาสตร์ ของสภาอุตสาหกรรมฯ ยังต้องมีการร่วมกันหารือถึงรายละเอียดโครงการและแผนการดำเนินงานระหว่างภาครัฐ และส.อ.ท. อีกครั้ง ซึ่งคาดว่าหลังจากนี้ภาครัฐจะเชิญสภาอุตสาหกรรมฯ เข้าร่วมดำเนินงานโครงการต่างๆตามแผนที่กำหนดไว้ ทั้งนี้ สภาอุตสาหกรรมฯ พร้อมที่เป็นหน่วยงานกลางระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน ในการสนับสนุนและผลักดันนโยบายที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจทุกๆด้าน ควบคู่กับการดำเนินนโยบายภาครัฐ เพื่อมุ่งไปสู่การพัฒนาประเทศอย่างยั่งยืนไปพร้อมๆ กัน” นายพยุงศักดิ์ กล่าว

ด้านนายเจน นำชัยศิริ รองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารสถาบันน้ำ กล่าวว่า สถาบันน้ำเพื่อความยั่งยืน ได้ประชุมระดมความคิดเห็นเพื่อจัดทำยุทธศาสตร์การบริหารจัดการน้ำ ในส่วนสภาอุตสาหกรรมภาคต่างๆ และได้ข้อสรุป ในการจัดทำยุทธศาสตร์การบริหารจัดการน้ำ ระดับหนึ่งแล้ว จึงได้นำยุทธศาสตร์จากการประชุมที่ได้ มาระดมสมองเพื่อให้เกิดผลเป็นรูปธรรมในการดำเนินงาน จึงจัดให้มีบันทึกข้อตกลงกับหน่วยงานการบริหารจัดการน้ำของภาครัฐและสถาบันการศึกษาว่าด้วย “ ให้สถาบันน้ำเพื่อความยั่งยืนเป็นหน่วยงานกลางด้านข้อมูลข่าวสารด้านการบริหารจัดการน้ำภาคอุตสาหกรรม” โดยหน่วยงานภาครัฐที่ร่วมลงนามในบันทึกข้อมตกลง ประกอบด้วย กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงมหาดไทย กระทรวงวิทยาศาสตร์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวมถึงหน่วยงานต่างๆ ระดับกรมภายใต้สังกัดกระทรวงฯ ดังกล่าวที่เกี่ยวข้องกับการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ และในส่วนของสถาบันการศึกษานั้น ประกอบด้วย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์

“สิ่งสำคัญที่ภาคเอกชนคาดหวังที่จะให้เกิดขึ้นในขณะนี้คือ การดำเนินงานโครงการร่วมระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน รวมถึงการระดมทุนการดำเนินโครงการต่างๆ ลักษณะรูปแบบ PPPs เพื่อเป็นต้นแบบการบริหารจัดหารทรัพยากรน้ำของประเทศอย่างบูรณาการ ซึ่งมีพระราชบัญญัติ ว่าด้วยการให้เอกชนเข้าร่วมงานหรือดำเนินการในกิจการของรัฐ พ.ศ.2535 รองรับในการดำเนินการรูปแบบดังกล่าวอยู่แล้ว โดยต่างประเทศ เช่น สิงคโปร์ เกาหลีใต้ ก็ใช้รูปแบบนี้ในการแก้ไขปัญหาเช่นกัน” นายเจน กล่าว

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๒๗ ไลท์อัพ โทเทิล โซลูชั่น ต้อนรับนักวิเคราะห์ เตรียมเดินหน้าเข้า mai ภายในไตรมาส 2/2567
๑๔:๑๓ INNISFREE เปิดตัว 'THE ISLE ADVENTURE' เกมส์โลกเสมือนจริงสำหรับคน Gen Z เพียงเล่น! ลุ้นรับตั๋วเครื่องบินมูลค่า
๑๔:๐๔ เจ็ตต์ ลอว์เรนซ์ บิดเดือด Honda CRF450R ครองรั้งจ่าฝูงคะแนนสะสม AMA Supercross 2024 สนามที่ 13
๑๔:๔๐ สมศักดิ์ศรีเทศกาลดนตรีที่ทุกคนรอคอย Pepsi presents S2O Songkran Music Festival 2024 ทำถึง! จัดเต็ม ดีเจระดับโลก โปรดักชั่นสุดยิ่งใหญ่ พลุ น้ำ และเซอร์ไพรซ์ตลอด 3
๑๔:๐๓ กทม.เร่งประสาน ขบ.ปรับปรุงข้อมูลเลขสายรถเมล์ เดินหน้าติดตั้งป้าย-ศาลาที่พักรูปแบบใหม่
๑๔:๔๘ 'เจ้าสัว' คว้ารางวัล Thailand's Most Admired Brand ปี 2024 ครองใจผู้บริโภคกลุ่มสแน็คไทย 2 ปีซ้อน
๑๔:๑๐ KBank Private Banking ตอกย้ำภารกิจพิชิตโลกเดือด ชี้โอกาสการลงทุนอย่างมั่งคั่งและยั่งยืน ผ่าน 3 กองทุนด้านความยั่งยืน K-PLANET K-TNZ-ThaiESG และ
๑๔:๕๖ STX เปิดจองซื้อ IPO กระแสดี ชูหุ้นเหมืองหินตัวแรกในตลาดทุน ไร้หนี้ - เพอร์ฟอร์แมนซ์เยี่ยม
๑๔:๑๕ เรเว่ คอมเมอร์เชียล วีฮิเคิลส์ ทดสอบรถบัสไฟฟ้า BYD B70 ให้บริการรับ-ส่ง ย่านทองหล่อ ฟรี! ชวนสัมผัสประสบการณ์การเดินทางด้วยไฟฟ้า 100%
๑๔:๒๑ กทม.รุกมาตรการเฝ้าระวัง-ป้องกันการแพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้า ตั้งเป้าทำหมัน-ฉีดวัคซีน 200,000 ตัวในปี 67