พัฒนาองค์กรให้ยอดเยี่ยมเพื่อเตรียมรับมือ AEC ติวเข้มบุคลากร 3 หลัก ‘บริการ-ภาษา-การตลาด +1’

จันทร์ ๓๐ มกราคม ๒๐๑๒ ๑๓:๔๕
ธุรกิจด้าน HRD เร่งติดอาวุธใหม่ให้องค์กรธุรกิจไทยเตรียมพร้อมรับมือการก่อตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (ASEAN Economic Community : AEC) ในปี 2558 ที่จะหลอมรวมให้ตลาดของประเทศในกลุ่มอาเซียนกลายเป็นตลาดใหญ่เพียงหนึ่งเดียว เน้นติวเข้มบุคลากรทุกระดับใน 3 เรื่องหลัก ‘บริการ-ภาษา-การตลาด+1’ ให้ทุกองค์กรที่ต้องการเร่งพัฒนาตนเองให้ก้าวสู่องค์กรที่มีศักยภาพ ย้ำกลยุทธ์สำคัญต้องคิดให้ทันและล้ำหน้าลูกค้าเพื่อก้าวให้เร็วกว่าคู่แข่ง

ดร.สุรพิชย์ พรหมสิทธิ์ ประธานกรรมการ บริษัท แบงคอก เทรนนิ่ง อินเตอร์เนชั่นนัล จำกัด (Bangkok Training International หรือ BTR) ผู้ดำเนินธุรกิจที่ปรึกษาด้านการบริหารองค์กรทั้งภาครัฐและเอกชน เปิดเผยว่า “ความท้าทายของธุรกิจไทยนับจากนี้คือ การเร่งพัฒนาองค์กรให้มีความพร้อมมากที่สุดสำหรับการแข่งขันในตลาดที่เปิดกว้างมากขึ้น และเป็นตลาดในระดับนานาชาติในภูมิภาคอาเซียน ภายหลังการก่อตั้งประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนแล้วเสร็จในปีพ.ศ. 2558 หรืออีก 3 ปีนับจากนี้ ตลาดการค้าในกลุ่มประเทศอาเซียนจะกลายเป็นตลาดใหญ่หนึ่งเดียวที่ ‘ทุนและแรงงาน’ สามารถไหลเข้า-ออกได้อย่างเสรีไปยังที่ที่มีศักยภาพทางการค้ามากที่สุด บรรยากาศการแข่งขันทางธุรกิจจะเข้มข้นรุนแรง”

“ตลาดที่เปิดกว้างทำให้มีช่องว่างทางการตลาดเพิ่มมากขึ้น” ดร.สุรพิชย์ พรหมสิทธิ์ กล่าว“นี่คือโอกาสทางธุรกิจ ขณะเดียวกันความต้องการของลูกค้าจะมีความหลากหลาย และซับซ้อนมากขึ้นเช่นกัน แต่หัวใจสำคัญของธุรกิจยังคงเป็นการสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้าเป้าหมาย นั่นคือเหตุผลสำคัญที่ธุรกิจจะต้องปรับใช้กลยุทธ์เพื่อคิดให้ทันหรือล้ำหน้าไปกว่าลูกค้า และก้าวให้เร็วกว่าคู่แข่ง ทุกคนรู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอีก 3 ปี 5 ปีข้างหน้า แล้ววันนี้ธุรกิจไทยได้ริเริ่มดำเนินการพัฒนาตนเองและบุคลากรไปแล้วมากน้อยแค่ไหน”

ประธานกรรมการ บริษัท แบงคอก เทรนนิ่ง อินเตอร์เนชั่นนัล จำกัด ระบุว่า มี 3 เรื่องสำคัญที่องค์กรธุรกิจต้องมุ่งเน้นและให้ความสำคัญในการพัฒนาบุคลากรทุกระดับนั่นคือ 1) บริการ เพราะเป็นหัวใจของทุกธุรกิจ การสร้างหัวใจของนักบริการหรือ service mind ให้เกิดในใจของบุคลากรเป็นสิ่งสำคัญเพราะจะเป็นทางที่มุ่งสู่การสร้างความพึงพอใจสูงสุดให้กับลูกค้าได้ 2) ภาษา เมื่อตลาดไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะภายในประเทศ ทุนและแรงงานต่างประเทศจะไหลเข้า-ออกอย่างเสรี ภาษาเพื่อการสื่อสารจึงมีความสำคัญ บุคลากรทุกระดับควรมีความเชี่ยวชาญการใช้ภาษาอังกฤษ และจำเป็นต้องเพิ่มเติมภาษาที่ 3 ซึ่งอาจเป็นภาษาในประเทศอาเซียน และควรเพิ่มเติมภาษาจีน ซึ่งเป็นภาษาที่ต่อไปจะมีอิทธิพลต่อการค้าในระดับอาเซียน และระดับโลก และ 3) การตลาด+1 ฝึกให้บุคลากรมองตลาดเป็น และเข้าใจความต้องการของลูกค้าภายในประเทศ อีกทั้งต้อง “+1” หรือต้องมองลูกค้า และตลาดในภูมิภาคอาเซียนอีกด้วย

ดร.สุรพิชย์ พรหมสิทธิ์ กล่าวเพิ่มเติมว่า “หลักการนำ HRD (Human Resource Development) หรือการพัฒนาทรัพยากรบุคคลมาใช้กับธุรกิจเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน จำเป็นต้องให้ทุกคนได้ฝึกทักษะและสมรรถนะการเป็นนักคิด และเรียนรู้นิสัยผู้ซื้ออย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้องค์กรต้องสร้างวัฒนธรรม ‘น้ำไม่เต็มแก้ว’ ให้กับบุคลากรเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ที่ไม่หยุดนิ่ง มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องทั้งกระบวนการคิดและวิธีปฏิบัติ”

“ความเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่ค่อยๆ ปรากฏนับจากนี้ และจะเห็นภาพที่ชัดเจนในอีก 3 ปีข้างหน้า ต้องถือเป็นพลังขับเคลื่อนการพัฒนาองค์กรธุรกิจไทยให้ก้าวรุดหน้าต่อไป แม้จะมองเห็นว่าประเทศคู่ค้าอาจจะกลายมาเป็นคู่แข่ง แต่สิ่งสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจอยู่รอดมิใช่การมองหาวิธีชนะคู่แข่งในตลาด หากแต่เป็นการแข่งขันกับตัวเองเพื่อพัฒนาองค์กรธุรกิจให้มีศักยภาพดียิ่งขึ้นจากดีเป็นเยี่ยมยอดและยอดเยี่ยมในที่สุด”

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๐ แคสเปอร์สกี้เผย บริษัทมากกว่าครึ่งในเอเชียแปซิฟิกใช้ AI และ IoT ในกระบวนการทางธุรกิจ
๑๗:๑๔ พร้อมจัดงาน สถาปนิก'67 ภายใต้ธีม Collective Language : สัมผัส สถาปัตย์
๑๗:๓๓ โรงแรมชามา เลควิว อโศก กรุงเทพฯ จัดโปรโมชั่นฉลองเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๓๘ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ห่วงใยชาวสระแก้ว มอบศาลาที่พักผู้โดยสาร เพื่อเป็นสาธารณประโยชน์แก่ผู้ใช้รถใช้ถนน และเพื่อเป็นที่หลบแดดหลบฝน ณ
๑๗:๔๙ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย จัดพิธีประสาทปริญญาบัตร พร้อมมอบดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ 3 ท่าน
๑๗:๑๘ แน็ก ชาลี - มุก วรนิษฐ์ ชวนเปิดประสบการณ์ความเฟรช ในงาน Space of Freshtival 30 มีนาคมนี้ ที่ สยามสแควร์วัน
๑๗:๑๐ อิมแพ็ค จัดงาน Happy Hours: Wine Tasting Craft Beer ต้อนรับลูกค้าช่วงมอเตอร์โชว์
๑๗:๓๒ สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานแพร่ มอบเครื่องมือพื้นฐานชุดการฝึก (ชุดเครื่องมือทำมาหากิน) รุ่นที่ 4/2567
๑๗:๕๒ ดีพร้อม ดึงผู้ประกอบการเงินทุนฯ ทั่วประเทศ เปิดพื้นที่ทดสอบตลาด จัดงาน พร้อมเปย์ ที่ DIPROM FAIR
๑๗:๔๕ เขตราชเทวีจัดเทศกิจกวดขันผลักดันผู้ค้าตั้งวางแผงค้ารุกล้ำบนทางเท้าถนนราชปรารภ