มูลนิธิสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ร่วมกับ ดาว เคมิคอล ประเทศไทย จำกัด เปิดตัวโครงการ “ฝึกอบรมการจัดการสิ่งแวดล้อมและป้องกันมลพิษที่ยั่งยืน”

จันทร์ ๐๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๒ ๐๘:๓๖
มูลนิธิสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย ร่วมกับบริษัท ดาว เคมิคอล ประเทศไทย จำกัด และกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม ได้เปิดตัวโครงการฝึกอบรม “การจัดการสิ่งแวดล้อมและการป้องกันมลพิษที่ยั่งยืน สำหรับ Train the Trainer” เป็นหลักสูตรแรก โดยจัดฝึกอบรมขึ้นในวันที่ 1-3 กุมภาพันธ์ 2555 เวลา 08:30-16:00 น. ณ อาคารสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมสนับสนุน กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล้วยน้ำไท เพื่อเสริมสร้างศักยภาพของบุคลากรให้พัฒนาเป็นวิทยากรด้านการป้องกันปัญหามลพิษที่ต้นทางอย่างเป็นระบบ โดยการถ่ายทอดองค์ความรู้ การสร้างความตระหนัก และความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้หลักการของแนวคิดแบบลีน (Lean) เพื่อการจัดการองค์กร และสามารถนำแนวคิดดังกล่าวมาประยุกต์ใช้กับการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม พลังงาน และความปลอดภัยภายในโรงงานให้มีประสิทธิภาพอย่างต่อเนื่องและยั่งยืนได้ ทั้งนี้รูปแบบการฝึกอบรมจะใช้การบรรยายทางวิชาการ โดยวิทยากรผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน จากมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่มีชื่อเสียงร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับหลักการและแนวทางการจัดการสิ่งแวดล้อมสำหรับอุตสาหกรรม เพื่อให้ผู้เข้ารับการฝึกอบรมได้รับความรู้ และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมและการป้องกันมลพิษได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“โครงการฝึกอบรมการจัดการสิ่งแวดล้อมและป้องกันมลพิษที่ยั่งยืน” จะเปิดการฝึกอบรม ในหลักสูตรต่างๆ ให้กับบุคลากรและผู้ประกอบการอุตสาหกรรมทั่วไปตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2555 ถึงเดือนพฤศจิกายน 2555 โดยได้มีการจัดหลักสูตรการฝึกอบรมไว้ทั้งสิ้น 26 รุ่น ครอบคลุมกลุ่มอุตสาหกรรมหลักในประเทศไทย ได้แก่ อุตสาหกรรมยา อุตสาหกรรมสิ่งทอ อุตสาหกรรมเครื่องดื่ม อุตสาหกรรมเซรามิก อุตสาหกรรมเกี่ยวกับโลหะ และอุตสาหกรรมรายสาขาทั่วไป โดยไม่มีค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมการฝึกอบรมใดๆ ทั้งสิ้น ทั้งนี้ได้ตั้งเป้าหมายให้การฝึกอบรมบุคลากรด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมในโรงงาน นักวิชาการ ผู้ประกอบการอุตสาหกรรมต่างๆ จำนวน 2,000 คน ภายในปี 2555 เพื่อขยายองค์ความรู้ด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมและป้องกันมลพิษอย่างยั่งยืน พร้อมเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจให้ภาคอุตสาหกรรมไทยในตลาดโลก ภายใต้นโยบายอุตสาหกรรมสีเขียวของกระทรวงอุตสาหกรรม

นายวุฒิชัย ตางาม ผู้อำนวยการสำนักพัฒนาอุตสาหกรรมเป้าหมาย กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า “โครงการฝึกอบรมการจัดการสิ่งแวดล้อมและการป้องกันมลพิษที่ยั่งยืนนี้ นับเป็นการดำเนินงานเชิงรุกและการวางรากฐานระยะยาวด้านการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้กับภาคอุตสาหกรรมไทย และเป็นโครงการที่มีความสอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงอุตสาหกรรม ที่ได้เริ่มโครงการอุตสาหกรรมสีเขียว (Green Industry) ซึ่งมุ่งเน้นในการส่งเสริมและพัฒนาภาคอุตสาหกรรมให้เติบโต และพัฒนาอย่างต่อเนื่องสู่การเป็นอุตสาหกรรมสีเขียวใน 5 ระดับ ได้แก่ ระดับที่ 1 ความมุ่งมั่นสีเขียว (Green Commitment) ระดับที่ 2 ปฏิบัติการสีเขียว (Green Activity) ระดับที่ 3 ระบบสีเขียว (Green System) ระดับที่ 4 วัฒนธรรมสีเขียว (Green Culture) และระดับที่ 5 เครือข่ายสีเขียว (Green Network)”

นายวรพงศ์ วรสุนทโรสถ ผู้อำนวยการฝ่ายรัฐกิจสัมพันธ์ ภาคพื้นเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และทวีปออสเตรเลีย บริษัท ดาว เคมิคอล ประเทศไทย ในฐานะผู้สนับสนุนหลักของโครงการ กล่าวว่า “ดาวเคมิคอล เล็งเห็นถึงความสำคัญของการจัดการสิ่งแวดล้อมในภาคอุตสาหกรรม และตั้งใจจะนำประสบการณ์และองค์ความรู้ของบริษัทในการดำเนินธุรกิจทั่วโลก ไปถ่ายทอดแบ่งปันให้กับเพื่อนร่วมอุตสาหกรรมในรูปแบบ “เพื่อนช่วยเพื่อน” ผ่านกระบวนการเชิงบูรณาการให้เกิดการแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ด้านการจัดการและป้องกันมลพิษอย่างเป็นระบบ จึงได้สนับสนุนการทำโครงการฝึกอบรมการจัดการสิ่งแวดล้อมและการป้องกันมลพิษที่ยั่งยืนขึ้น โดยโครงการฝึกอบรมนี้ เป็นโครงการที่บริษัทริเริ่มขึ้น เพื่อส่งเสริมการพัฒนาอย่างยั่งยืนในภาคอุตสาหกรรม ทั้งในด้านมาตรฐานสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนของบริษัทภายในปี 2558 และยังเป็นจุดเริ่มต้นของภาคอุตสาหกรรมไทยที่จะก้าวไปสู่อุตสาหกรรมสีเขียว อันเป็นนโยบายของกระทรวงอุตสาหกรรมอีกด้วย”

ดร.ขวัญฤดี โชติชนาทวีวงศ์ ผู้อำนวยการสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย ในฐานะผู้ร่วมพัฒนาหลักสูตร กล่าวว่า “สถาบันสิ่งแวดล้อมไทยเป็นองค์กรที่ให้ความสำคัญและผลักดันงานด้านสิ่งแวดล้อมตั้งแต่ระดับนโยบายสู่การปฏิบัติ และสถาบันฯ มีความพร้อมในด้านผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านและมีภาคีเครือข่ายที่สามารถร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้เกี่ยวกับหลักการและแนวทางการผลิตที่สะอาดสำหรับอุตสาหกรรมได้อย่างมีประสิทธิภาพ และคาดว่าผู้ที่ได้รับการฝึกอบรมจะสามารถนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการจัดการด้านสิ่งแวดล้อมในโรงงานของตนได้ จึงขอเชิญชวนให้ผู้ที่เกี่ยวข้องมาเข้าร่วมอบรมกันมากๆ เพื่อร่วมก้าวไปสู่อุตสาหกรรมสีเขียวอย่างแท้จริง และทำให้ประเทศไทยเป็น Low Carbon Society ในที่สุด”

ผู้สนใจเข้าร่วมโครงการฝึกอบรมฯ ในหลักสูตรต่างๆ ดังกล่าวเบื้องต้น สามารถติดต่อขอรายละเอียดเพิ่มเติมหรือสามารถลงทะเบียนล่วงหน้าได้ที่ส่วนฝึกอบรม มูลนิธิสถาบันสิ่งแวดล้อมไทย โทรศัพท์ 02-503-3333 ต่อ 504, 515 และ 517 โทรสาร 02-5044826-8 ได้ทุกวันจันทร์-วันศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08.00 น.-17.00 น. หรือสามารถดาวน์โหลดข้อมูลโครงการฯ ผ่านทางเว็บไซต์ http://www.tei.or.th/trainingdow/

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม กรุณาติดต่อ

คุณภรณี กองอมรภิญโญ

ดาว เคมิคอล ประเทศไทย

โทร. 02-365-7186

อีเมล [email protected]

คุณเสาวภา สุคันธี / คุณขวัญตา หน่อคำ

ฮิลล์ แอนด์ นอลตัน ประเทศไทย

โทร.02-627-3501 ต่อ 191 / 107

อีเมล [email protected]

[email protected]

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๕๐ ก.แรงงาน เตือนประชาชนรอบโกดังกากของเสีย จ.ระยอง ปฏิบัติตามคำแนะนำ พร้อมกำชับดูแลความปลอดภัยของลูกจ้างแรงงาน
๐๙:๒๘ MSC ร่วมกับ AWS จัดงาน MSC x AWS ECO Connect
๐๙:๐๕ เอเอฟเอส ประเทศไทย ผนึกกำลังศิษย์เก่า แลกเปลี่ยนแนวคิดธุรกิจให้เติบโตและยั่งยืน
๐๙:๐๐ Synology ช่วยให้องค์กรต่างๆ นำแผนการกู้คืนข้อมูลจากแรนซัมแวร์ไปปรับใช้ได้อย่างไร
๐๙:๓๗ ศูนย์ฯ สิริกิติ์ ชวนคนกรุงฯ ค้นหาความสุขที่แท้จริงของชีวิต กับกิจกรรม ธรรมะในสวน ห้วข้อ เข้าใจชีวิต พิชิตสุข ณ สวนเบญจกิติ 4 พฤษภาคม 2567
๐๙:๐๒ ฉางเจียงเปิดแฟชั่นโชว์ หลอมรวมวัฒนธรรมและงานศิลป์อวดสายตาชาวโลก
๐๙:๕๗ เจาะฟีเจอร์กล้อง 108MP ใน HUAWEI nova 12i สเปกเท่าเรือธงในงบต่ำหมื่น!
๐๘:๑๓ ม.หอการค้าไทย ลงนามความร่วมมือ กับ AIT
๐๘:๒๑ จับติ้วแบ่งสายสุดเดือด ศึกลูกหนังเยาวชน แอสเซทไวส์ สยามกีฬาคัพ 2024 เริ่มโม่แข้ง 23 เม.ย.นี้!!
๐๘:๔๐ The Winner of OpsSimCom 2024 by MIT Sloan is.THAMMASAT.!!