สรรพสามิตจัดใหญ่ 80 ปี โชว์ ‘80 ปี 80 ผลงานเด่น’

จันทร์ ๐๖ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๒ ๐๙:๓๕
อธิบดีฯเบญจา สั่งเดินหน้าจัดใหญ่ งานฉลอง 80 ปีกรมสรรพสามิต โชว์ “80 ปี 80 ผลงานเด่น” แยกเป็น 4 หมวด ‘พัฒนาเศรษฐกิจและสังคม - สร้างความเป็นธรรม - บริการที่เป็นเลิศ - กิจกรรมเพื่อสังคม’ พร้อมส่งเทียบเชิญ ฝ่ายการเมือง ขรก.ประจำ ผู้บริหารรัฐวิสาหกิจ แขกผู้มีเกียรติ รวมถึงสื่อมวลชนทุกแขนงเข้าร่วมงานที่จัดจะขึ้น 17 ก.พ.นี้

รายงานข่าวจากกรมสรรพสามิตแจ้งว่า นางเบญจา หลุยส์เจริญ อธิบดีกรมสรรพสามิต ได้มีคำสั่งให้ผู้บริหารและเจ้าหน้าที่กรมฯ เตรียมจัดกิจกรรมพิเศษเนื่องในวันครบรอบปีที่ 80 ของ การสถาปนากรมสรรพสามิต นับแต่ที่เริ่มก่อตั้งเมื่อปี 2475 ด้วยการจัดทำโครงการเผยแพร่ประชา สัมพันธ์ 80 กิจกรรมอันเป็นผลงานโดดเด่นของกรมฯ ด้วยการคัดสรรโครงการที่ดีและเป็นประโยชน์ต่อทุกภาคส่วน นับแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ทั้งนี้ เพื่อให้สังคมไทยได้รับรู้ถึงภารกิจดังกล่าว ซึ่งได้สร้างประโยชน์ทั้งต่อประเทศชาติและสังคม โดยเฉพาะการมีส่วนร่วมในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศ ตลอดช่วงระยะเวลา 80 ปีที่ผ่านมา

สำหรับโครงการ “80 ปี 80 ผลงานเด่น” ของกรมสรรพสามิต แยกออกเป็น 4 กลุ่มหลักคือ กลุ่มที่ 1 “มาตรการภาษีเพื่อการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมที่ยั่งยืน” ประกอบด้วยโครง การสำคัญๆ รวมกว่า 40 โครงการ อาทิ การจัดเก็บภาษีในกลุ่มธุรกิจอุตสาหกรรมที่ถือเป็นรายได้หลักของกรมฯ อาทิ ภาษีสรรพสามิตรถยนต์, น้ำมัน, เครื่องดื่มแอลกอฮอล์, ยาสูบ รวมถึงโครงการเปิดเสรีโรงงานเอทานอลเพื่อใช้เป็นเชื้อเพลิง, ภาษีสรรพสามิตสารทำลายชั้นบรรยากาศโอโซน, ภาษีสรรพสามิตกับกิจการโทรคมนาคม, มาตรการภาษีสรรพสามิตเพื่อสนับสนุนการใช้น้ำมัน E 85เรื่อยจนถึงโครงการล่าสุด คือ มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ประสบภัยจากสึนามิ เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2547, มาตรการภาษีสรรพสามิตน้ำมันในโครงการ 6 มาตรการ 6 เดือน และ โครงการรถยนต์คันแรก เป็นต้น

กลุ่มที่ 2 “การตรวจสอบป้องกันและปราบปรามเพื่อการสร้างความเป็นธรรม” มีด้วยกัน 6 โครงการ อาทิ โครงการเพิ่มประสิทธิภาพการตรวจสอบภาษีสรรพสามิต, โครงการเพิ่มประสิทธิ ภาพระบบควบคุมน้ำมันชายฝั่ง, โครงการน้ำมันเขียวช่วยเหลือชาวประมง และการติดตั้งระบบ GPS ทางน้ำ และทางบก, โครงการพัฒนาระบบแผนที่ภาษี (Tax Map) และแผนที่ผู้กระทำผิดกฎหมายภาษีสรรพสามิต

กลุ่มที่ 3 “การปรับปรุงกฎระเบียบ และการพัฒนาองค์กร เพื่อการให้บริการที่เป็นเลิศ” มี 19 โครงการ เช่น การบริหารการจัดเก็บภาษีในส่วนภูมิภาค, การประกาศใช้พ.ร.บ.ภาษีสรรพสามิต พ.ศ.2527, การใช้คอมพิวเตอร์กับการเพิ่มประสิทธิ ภาพของกรมสรรพสามิต, การเก็บภาษีสรรพสามิตเบียร์โดยใช้มิเตอร์, การจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการน้ำมัน, สายด่วน สรรพสามิต 1713, Smart Office, e-Excise, การจัดทำคู่มือประชาชน, การตั้งศูนย์คุ้มครองสิทธิผู้เสียภาษีสรรพสา มิต, Excise Smart Card, โครงการส่งเสริมการสร้างนวัตกรรม โดยเฉพาะผลงานที่ได้รับรางวัล “เพชรวายุภักษ์ ครั้งที่ 2” ของกระทรวงการคลัง

และกลุ่มสุดท้าย คือ “ภารกิจและกิจกรรมเพื่อสังคม” มีทั้งสิ้น 13 โครงการ คือ การสร้างโรงเรียนเทศบาลสรรพสามิตบำรุง, การนำส่งเงินสบทบทุนกองทุนน้ำมันฯ เพื่อรักษาระดับราคาขายปลีกน้ำมัน, กฐินพระราชทานฯ, การจัดเก็บภาษีแทน อบจ., การนำส่งเงินสบทบทุนกองทุน สสส., การกำหนดเงื่อนไขออกใบอนุญาตขายสุรา ยาสูบ เพื่อลดโอกาสของเยาวชนและประชาชนในการเข้าถึงสินค้าบาป,การจัดตั้งทีวีสาธารณะ, การจัดทำโครงการ Family Day Say No, ความร่วมมือในการควบคุมการบริโภคยาสูบโดยใช้มาตรการทางภาษี, สรรพสามิตร่วมรักษาสิ่งแวดล้อม, โครงการพาน้องท่องโลกกว้าง, สรรพสามิตบรรเทาทุกข์ผู้ประสบอุทกภัย ฯลฯ

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ในวันที่ 17 ก.พ.2555 ซึ่งเป็นวันครบรอบปีที่ 80 ของกรมสรรพ สามิตนั้น กรมฯได้จัดกิจกรรมพิเศษตั้งแต่ช่วงเช้า ด้วยการบรวงสรวงอนุสาวรีย์เสด็จพ่อ ร.5 จาก นั้น ก็จะมีพิธีสงฆ์ ด้วยการทำบุญเลี้ยงพระ และการจัดกิจกรรมพิเศษอื่นๆ อีกมายมาย โดยในวันงานฯ นางเบญจา ได้ส่งหนังสือเรียนเชิญรัฐมนตรีทั้ง 3 คน ปลัดกระทรวงการคลัง ผู้บริหารระดับ สูงของกระทรวงการ คลังและหน่วยงานในสังกัด, แขกผู้มีเกียรติทั้งจากภาครัฐและภาคเอกชน รวม ถึงสื่อมวลชนแขนงต่างๆ เข้าร่วมงานในวันดังกล่าวด้วย โดยงานได้จัดให้มีขึ้น ณ สำนักงานกรมสรรพสามิต ถ.ราชวัตร กรุงเทพฯ.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๕๔ กทม. เตรียมปรับปรุงพัฒนาระบบการให้บริการงานทะเบียนสำนักงานเขต
๑๗:๑๗ สมาคมเพื่อนชุมชน ส่งเสริมองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ถ่ายทอดองค์ความรู้ แนวทางลดก๊าซเรือนกระจก
๑๗:๔๑ กทม. เร่งติดตั้งเสา-ตะแกรงรั้วกั้นเกาะกลางถนนวิสุทธิกษัตริย์ที่ถูกรถชนเสียหาย
๑๗:๐๔ คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยสวนดุสิต ขอเชิญชวนนักศึกษา และบุคคลทั่วไป เข้าร่วมงาน M-Sci JOB FAIR 2024 หางานที่ใช่ สร้างงาน สร้างโอกาส วันที่ 2 พฤษภาคม 2567 เวลา 13.00-16.00 น. ณ หอประชุม รักตะกนิษฐ
๑๗:๒๘ ชไนเดอร์ อิเล็คทริค นำเสนอโซลูชั่นดิจิทัลลุยตลาดอาคารอัจฉริยะเพื่อความยั่งยืน
๑๖:๒๙ จิม ทอมป์สัน เผยทิศทางการพา แบรนด์ผ้าเมืองไทย ผงาดเวทีโลก ส่องกลยุทธ์การครีเอตผลงานคุณภาพให้สอดรับเทรนด์สิ่งทอระดับสากล
๑๖:๓๘ อาดิดาสจับมือนักฟุตบอลระดับตำนาน ส่งแคมเปญ 2006 JOSE 10 สร้างแรงบันดาลใจและความเป็นไปได้อันไร้ขีดจำกัดให้กับเหล่านักฟุตบอลเยาวชนหญิง
๑๖:๑๐ Maison Berger Paris พาชมเครื่องหอมบ้าน 2 คอลเลคชั่นใหม่ MOLECULE และ JOY จัดเต็มเซ็ตของขวัญ ครบทุกรูปแบบความหอม สร้างบรรยากาศหรูหราพร้อมกลิ่นหอมบริสุทธิ์
๑๖:๕๗ กทม. เตรียมระบบเฝ้าระวัง-ควบคุมการแพร่ระบาดโรคโควิด 19 หลังเทศกาลสงกรานต์
๑๕:๑๕ NCC. ผนึก ททท. ขยายตลาดท่องเที่ยวมูลค่าสูง ชี้ตลาดท่องเที่ยวเฉพาะทาง (Niche Market) โต ลุยจัดงาน Thailand Golf Dive Expo plus OUTDOOR Fest