กลุ่มวีวอยซ์ เผยผลสำรวจ ผู้หญิงเครียดกว่าผู้ชายมากถึง 20% เมื่อตกอยู่ในภาวะวิกฤติ!!!

อังคาร ๐๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๒ ๑๐:๒๐
กลุ่มวีวอยซ์ (We Voice) เครือข่ายเสียงประชาชน เผยจากภาวะวิกฤติในช่วงปลายปีที่ผ่านมา ส่งผลให้คนไทยเกิดความเครียดอย่างชัดเจน และเมื่อวิเคราะห์ลึกลงไปโดยอาศัยเพศเป็นปัจจัยหลัก ในการวิเคราะห์ พบว่า “ผู้หญิงมีความเครียดสูงกว่าผู้ชายถึง 20%” เมื่อต้องประสบหรือตกอยู่ใน ภาวะวิกฤติ เหตุเพราะ 2 ปัจจัยหลัก ประกอบด้วย

ปัจจัยที่ 1: ผู้หญิงมักต้องรับผิดชอบดูแลสมาชิกในครอบครัว โดยเฉพาะเด็ก ผู้ป่วย ผู้สูงอายุ จนไม่มีเวลาเป็นของตัวเอง

ปัจจัยที่ 2: ความห่วงใยและผูกพันกับสมาชิกในครอบครัว และการทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษาปัญหาทางจิตใจ

ทั้งนี้ ระดับความเครียดในภาวะวิกฤติเมื่อจำแนกตามเพศจากจำนวนกลุ่มตัวอย่างรวม 1,251 คน พบว่า ผู้หญิงที่มีระดับความเครียดมากที่สุดมีปริมาณสูงถึง 24.71% ในขณะที่ผู้ชายมีระดับความเครียด จากเหตุปัจจัยเดียวกันวัดได้เพียง 19.40% เท่านั้น ซึ่งแตกต่างกันมากถึง 20% โดยนายแพทย์ ประเวช ตันติพิวัฒนสกุล นายแพทย์ทรงคุณวุฒิ กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข, ผู้จัดการแผนงาน สร้างเสริมสุขภาพจิต ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า “รายงานวิจัยจากทั่วโลกจะพบผู้หญิงมีความกังวล และอารมณ์เศร้ามากกว่าผู้ชาย ยอมรับและเปิดเผยอารมณ์ของตนเองได้มากกว่าผู้ชาย” และเมื่อมองบทบาทของหญิงไทย พบว่า ส่วนใหญ่ต้องรับผิดชอบดูแลคนในครอบครัว โดยเฉพาะเด็ก ผู้ป่วย ผู้สูงอายุ จนไม่มีเวลาเป็นของตัวเอง เวลาใครมีปัญหาไม่สบายใจ ก็มักจะ ปรึกษาผู้หญิงมากกว่าผู้ชาย เพราะเป็นผู้รับฟังที่ดีกว่า เข้าอกเข้าใจมากกว่า จึงนำปัญหาเก็บมา คิดกังวล

ซึ่งนายแพทย์ประเวช ตันติพิวัฒนสกุล ได้เสนอแนะแนวทางในการคลายความเครียด ในเพศหญิง โดยแบ่งออกเป็น 2 แนวทางหลัก ดังนี้ คือ

1. เปิดโอกาสให้คนอื่นได้ช่วยเหลือแบ่งเบาภาระต่างๆภายในบ้าน ด้วยเพราะผู้หญิงมีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดผูกพัน จึงรู้สึกว่าตนเองจะต้องเป็นผู้มอบการดูแลที่ดีที่สุด ให้แก่ทุกคนในครอบครัว แต่จำเป็นอย่างยิ่ง ที่จะต้องแบ่งเบาภาระต่างๆ ให้คนอื่นช่วยกัน เพื่อให้เธอมีเวลาเป็นของตัวเองและดูแลตัวเองบ้าง

2.ให้เวลากับตัวเองมากขึ้น อย่างน้อย 30 นาทีต่อวันผู้หญิงมักจะทุ่มเทเวลาของตนเองทั้งหมดให้คนรอบข้างโดยเฉพาะบุคคลในครอบครัว จนลืมดูแล นาทีต่อวัน เพื่อไปทำกิจกรรมที่ตนเองโปรดปราน อาทิ ออกกำลังกาย สปา เข้าร้านเสริมสวย ทำอาหารหรือขนม เย็บปักถักร้อย ดูหนังฟังเพลง ฯลฯ เป็นต้น เพื่อให้ได้พบช่วงเวลาที่ผ่อนคลาย บ้าง ซึ่งจะทำให้เพิ่มพลังในการดำเนินชีวิตและที่สำคัญ ลดความเครียดได้อย่างเห็นผล

นอกจากนี้ ควรรู้ตัวว่าตนเองมีความพร้อมแค่ไหนในการรับฟังปัญหาของคนอื่น หากรู้สึกว่าตัวเองกำลัง เครียดอยู่ ก็ควรมีวิธีเลี่ยงการรับปัญหาคนอื่นไว้ชั่วคราว ในบางกรณีอาจแนะนำให้ไปปรึกษาผู้เชี่ยวชาญ เฉพาะด้าน

แล้วจะทราบได้อย่างไรว่า “เราคือผู้หญิงที่ตกอยู่ในภาวะเครียดสูง” ???

ล่าสุด กรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) จัดทำ "แบบประเมินความเครียด" ซึ่งจะวัดจาก 5 ปัจจัยนำสู่ความเครียด ได้แก่ ปัญหาการนอนไม่หลับ, ความมีสมาธิในการดำเนินชีวิต, อารมณ์หงุดหงิด อาการกระวนกระวายใจ, ความรู้สึกเบื่อเซ็ง และ การเข้าสังคม ไม่อยากพบปะผู้คน ผ่านทางเว็บไซต์ชื่อ “www.สถานีสร้างสุข.com” เพื่อให้ประชาชนสามารถวัดภาวะความเครียดของตนเองได้อย่างง่ายๆ ทั้งนี้เว็ปไซต์ สถานีสร้างสุข จะประกอบไปด้วยสถานีย่อยๆ 7 สถานี ได้แก่ สถานีที่ 1 วัดระดับความเครียด, สถานีที่ 2 ดูแลใจ, สถานีที่ 3 ดูแลกาย, สถานีที่ 4 เติมกำลังใจ, สถานีที่ 5 ทบทวนเพื่อก้าวต่อ, สถานีที่ 6 คุยกับหมอผ่าน call center 1323 หรือ 1667 และสถานีที่ 7 ตู้หนังสือ และสื่อแนะนำช่วยคลายเครียด

เว็ปไซต์ สถานีสร้างสุข เป็นความร่วมมือของ กลุ่มครีเอทีฟรวมการเฉพาะกิจ ซึ่งเป็นครีเอทีฟระดับแนวหน้าของเมืองไทยมาร่วมกันวาดภาพประกอบในเว็บไซต์ และสิ่งสำคัญที่ ให้ข้อคิดสอนใจผู้ที่เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ได้เป็นอย่างดี คือ ส่วนที่เป็น Animation ที่ได้คุณต่าย ขายหัวเราะ มาวาดภาพประกอบ และได้คุณปัญญา นิรันดร์กุล มาให้เสียงพากย์ ทำให้ Animation นี้มีชีวิต ขึ้นมาทันที แม้จะเป็นทางออกเล็กๆ น้อยๆ สำหรับการคลายเครียด แต่ "www.สถานีสร้างสุข.com" ก็เป็นอีกเครื่องมือในการสื่อสารให้คนไทยมีสุขภาพจิตที่ดีขึ้น

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๔:๒๗ ไลท์อัพ โทเทิล โซลูชั่น ต้อนรับนักวิเคราะห์ เตรียมเดินหน้าเข้า mai ภายในไตรมาส 2/2567
๑๔:๑๓ INNISFREE เปิดตัว 'THE ISLE ADVENTURE' เกมส์โลกเสมือนจริงสำหรับคน Gen Z เพียงเล่น! ลุ้นรับตั๋วเครื่องบินมูลค่า
๑๔:๐๔ เจ็ตต์ ลอว์เรนซ์ บิดเดือด Honda CRF450R ครองรั้งจ่าฝูงคะแนนสะสม AMA Supercross 2024 สนามที่ 13
๑๔:๔๐ สมศักดิ์ศรีเทศกาลดนตรีที่ทุกคนรอคอย Pepsi presents S2O Songkran Music Festival 2024 ทำถึง! จัดเต็ม ดีเจระดับโลก โปรดักชั่นสุดยิ่งใหญ่ พลุ น้ำ และเซอร์ไพรซ์ตลอด 3
๑๔:๐๓ กทม.เร่งประสาน ขบ.ปรับปรุงข้อมูลเลขสายรถเมล์ เดินหน้าติดตั้งป้าย-ศาลาที่พักรูปแบบใหม่
๑๔:๔๘ 'เจ้าสัว' คว้ารางวัล Thailand's Most Admired Brand ปี 2024 ครองใจผู้บริโภคกลุ่มสแน็คไทย 2 ปีซ้อน
๑๔:๑๐ KBank Private Banking ตอกย้ำภารกิจพิชิตโลกเดือด ชี้โอกาสการลงทุนอย่างมั่งคั่งและยั่งยืน ผ่าน 3 กองทุนด้านความยั่งยืน K-PLANET K-TNZ-ThaiESG และ
๑๔:๕๖ STX เปิดจองซื้อ IPO กระแสดี ชูหุ้นเหมืองหินตัวแรกในตลาดทุน ไร้หนี้ - เพอร์ฟอร์แมนซ์เยี่ยม
๑๔:๑๕ เรเว่ คอมเมอร์เชียล วีฮิเคิลส์ ทดสอบรถบัสไฟฟ้า BYD B70 ให้บริการรับ-ส่ง ย่านทองหล่อ ฟรี! ชวนสัมผัสประสบการณ์การเดินทางด้วยไฟฟ้า 100%
๑๔:๒๑ กทม.รุกมาตรการเฝ้าระวัง-ป้องกันการแพร่ระบาดโรคพิษสุนัขบ้า ตั้งเป้าทำหมัน-ฉีดวัคซีน 200,000 ตัวในปี 67