นศ.โคนมแม่โจ้ เจ๋งจริง สามารถคว้าถ้วยพระราชทานฯ การแข่งขันนำเสนอแนวความคิด(ปาฐกถา) งานเทศกาลโคนมแห่งชาติ มาครองต่อเนื่องได้สำเร็จ

อังคาร ๐๗ กุมภาพันธ์ ๒๐๑๒ ๑๗:๕๔
นับแต่ปี 2549 มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ได้นำนักศึกษาโคนม-โคเนื้อ เข้าร่วมการแข่งขันการนำเสนอแนวความคิด(ปาฐกถา) ในงานเทศกาลโคนมแห่งชาติ ซึ่งองค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย (อสค.)ได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี และในครั้งนั้น มหาวิทยาลัยแม่โจ้ก็ได้สร้างความฮือฮาแก่วงการโคนมระดับประเทศ เมื่อสามารถคว้ารางวัลชนะเลิศ ครองถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีมาครอง ต่อมาในปี 2554 ก็ได้ย้ำความสำเร็จอีกครั้งเมื่อ ทีมโคนมแม่โจ้ ได้คว้ารางวัลชนะเลิศการแข่งขันในรายการเดียวกัน กับหัวข้อ “นมไทย แข่งขันได้ ด้วยใจเดียวกัน” และกลางเดือนมกราคม 2555 ที่ผ่านมา ในงานเทศกาลโคนมแห่งชาติ ประจำปี 2555 ณ องค์การส่งเสริมกิจการโคนมแห่งประเทศไทย อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี นักศึกษาสาขาโคนม — โคเนื้อ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ก็ได้ประกาศศักดาอีกครั้ง ด้วยการคว้ารางวัลชนะเลิศการแข่งขันการนำเสนอแนวความคิด(ปาฐกถา) ประจำปี 2555 ครองถ้วยพระราชทานสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นปีครั้งที่ 3 ในหัวข้อ “อุตสาหกรรมนมไทย ก้าวไกลสู่ประชาคมอาเซียน” และถือเป็นการครองถ้วยพระราชทานฯ ต่อเนื่อง 2 ปีติดต่อกัน

โดย 3 คนเก่งที่เข้าแข่งขันในครั้งนี้ เป็นนักศึกษาชั้นปีที่ 4 สาขาโคนม-โคเนื้อ ได้แก่ นายทนงศักดิ์ พวงโพพันธ์ (หนึ่ง) , นายวิทยา อิชยาวิณิชย์ (หนุ่ม) และ นางสาววรรณิดา ตะระรัมย์ (โอ๋เอ๋) มี ดร.ดำรง ลีนานุรักษ์ เป็นอาจารย์ที่ปรึกษา คอยเป็นพี่เลี้ยง เตรียมงาน วางแ ผน ให้คำแนะนำ และเป็นกำลังใจมาโดยตลอด จนทีมโคนมแม่โจ้สามารถประสบความสำเร็จและสร้างชื่อเสียง ให้กับมหาวิทยาลัยแม่โจ้ได้อีกครั้ง

สำหรับการแข่งขันในครั้งนี้ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ ผ่านเข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ 5 ทีมสุดท้าย ด้วยการผ่านคัดเลือกบทความการนำเสนอแนวคิดในรอบแรก จาก 20 บทความ ของ 11 สถาบันการศึกษาทั่วประเทศ ซึ่งแต่ละทีมที่เข้ารอบต่างก็เตรียมการมาอย่างดี ทั้งมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี มหาวิทยาลัยราชมงคลอีสาน นครราชสีมา มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ ศูนย์สุพรรณบุรี และด้วยกลยุทธ์การนำเสนอของทีมมหาวิทยาลัยแม่โจ้ ในการแสดงบทบาทสมมติ ถ่ายทอดเรื่องราววิเคราะห์สถานการณ์การเลี้ยงโคนม การส่ง เสริมการบริโภคในแต่ละประเทศของของภูมิภาคอาเซียน อาทิ พม่า ลาว กัมพูชา ผ่านตัวละครเพียง 3 ตัว พร้อมทั้งนำเสนอโมเดลการจัดตั้งบริษัทที่เป็นตัวแทนของเกษตรกรผู้เลี้ยงโคนมทั้งประเทศเข้าสู่สภาเพื่อพลักดันให้ “อุตสาหกรรมนมไทย ก้าวไกลสู่ประชาคมอาเซียน” ซึ่งทีมจากมหาวิทยาลัยแม่โจ้ก็ชนะใจกรรมการได้รับการตัดสินให้รับรางวัลชนะเลิศ ครองถ้วยพระราชทานฯ จากการแข่งขันไปครองได้ตามความคาดหมาย

น้องโอ๋เอ๋ สาวน้อยมากความสามารถของทีม กล่าวว่า "รู้สึกดีใจมากเมื่อผลการตัดสินออกมาว่าได้รับรางวัลชนะเลิศ ทุกคนรู้สึกหายเหนื่อย และภาคภูมิใจที่สามารถสร้างชื่อเสียงให้กับมหาวิทยาลัยได้อีกครั้ง ตามรอยรุ่นพี่ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศมาแล้วถึง 2 ครั้ง และเป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนมุ่งมั่น จนถึงฝันในวันนี้ค่ะ" พร้อมทั้งได้ขอบคุณทุกคน ทุกฝ่าย ที่มีส่วนร่วมผลักดันและส่งเสริม สนับสนุน ไม่ว่าจะเป็นอาจารย์ที่ปรึกษา คณาจารย์จากคณะสัตวศาสตร์และเทคโนโลยี คณะผู้บริหารมหาวิทยาลัย เพื่อนๆ สาขาโคนม-โคเนื้อที่ยกกองเชียร์ไปถึงสระบุรี รวมถึง พี่ๆศิษย์เก่าแม่โจ้จังหวัดสระบุรี ล พบุรี และศิษย์เก่าแม่โจ้ภาคกลาง ที่ไปคอยต้อนรับและเป็นกำลังใจและร่วมยินดี ทำให้เกิดความอบอุ่นเป็นอย่างมาก

จากนั้นทางคณะผู้บริหารคณะสัตวศาสตร์และเทคโนโลยี พร้อมทีมงานได้เข้าพบ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.จำเนียร ยศราช อธิการบดีมหาวิทยาลัยแม่โจ้ เพื่อรายงานผลการแข่งขัน และมอบถ้วยรางวัลพระราชทานฯดังกล่าวให้เป็นเกียรติประวัติแก่มหาวิทยาลัย

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4