การบินไทยชูยุทธศาสตร์ 'รักษ์สิ่งแวดล้อม' ผนึกพันธมิตรเปิดสัมมนาฯ 'พัฒนาเชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพอย่างยั่งยืน'

จันทร์ ๐๕ มีนาคม ๒๐๑๒ ๐๙:๔๓
การบินไทย เดินแผนยุทธศาสตร์ รักษ์สิ่งแวดล้อม สอดคล้องตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ผนึกพันธมิตรการบิน จัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “Thai Aviation and Environmental Workshop” — Biofuels and Efficient Flight operation” 20-21 มีนาคมนี้ ณ โรงแรมพลาซ่าแอธินี เดอะ รอยัล เมอริเดียน หวังปลุกความร่วมมือภาครัฐ สนับสนุนและส่งเสริมนโยบาย พัฒนาการใช้เชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพอย่างยั่งยืน

นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทฯ ได้เดินหน้าแผนยุทธศาสตร์กระตุ้นความต้องการใช้และผลิตเชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพอย่างยั่งยืน ด้วยการร่วมมือกับหน่วยงานต่าง ๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ได้แก่ บริษัทผู้จัดจำหน่ายน้ำมัน บริษัทผู้ผลิตน้ำมัน ภาคเกษตรกรรมและอุตสาหกรรมพืชพลังงาน สถาบันวิจัย สถาบันการศึกษา ตลอดจนหน่วยงานของภาครัฐที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งทางอากาศ บริษัทผู้ผลิตเครื่องบิน และบริษัทผู้ผลิตเครื่องยนต์ในต่างประเทศ ที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาเชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพ สำหรับใช้ในอุตสาหกรรมการบินในประเทศไทย ภายใต้ “โครงการพัฒนาเชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพในการบินอย่างยั่งยืน” ด้วยการจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ “Thai Aviation and Environmental Workshop” — Biofuels and Efficient Flight operation” ในวันที่ 20-21 มีนาคม 2555 ณ โรงแรมพลาซ่าแอธินี เดอะ รอยัล เมอริเดียน

การจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ใหม่ๆ เกี่ยวกับพืชที่เป็นวัตถุดิบและเทคโนโลยีการผลิตเชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพ และการใช้เทคโนโลยี หรือวิธีการใหม่ๆ ในการบริหารจัดการการจราจรทางอากาศ เพื่อให้ใช้เชื้อเพลิงได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังก่อให้เกิดความร่วมมือกับหน่วยงานของภาครัฐ ในการสนับสนุน และส่งเสริมนโยบายเรื่องเชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพอย่างชัดเจนตลอดจนก่อให้เกิดอุปสงค์และอุปทานการใช้เชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพอย่างยั่งยืนในอนาคต

ตามแนวทางการบริหารจัดการด้านสิ่งแวดล้อม ผสมผสานแนวคิดและนวัตกรรมในรูปแบบสีเขียว (Green Innovation) และการดำเนินโครงการเพื่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ที่สอดคล้องกับแนวคิด การเดินทางแบบรักษ์สิ่งแวดล้อม (Travel Green) ของการบินไทย โดยชักนำผู้มีส่วนร่วม ทั้งผู้ถือหุ้น ผู้โดยสาร คู่ค้า และพนักงานทุกคน เข้าร่วมกิจกรรมในครั้งนี้ และครั้งต่อๆ ไปที่จะมีอย่างต่อเนื่อง

การบินไทย ได้นำร่องแนวคิดการเดินทางแบบรักษ์สิ่งแวดล้อม โดยเป็น สายการบินแรกในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ที่ใช้เชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพ ( Aviation Biofuel ) โดยทำการบินในเที่ยวบินพิเศษที่ TG 8421 เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2554 เพื่อแสดงให้เห็นถึงมาตรฐานความปลอดภัยของการใช้พลังงานทดแทน ซึ่งจะเป็นผลดีต่อการลดภาวะเรือนกระจกและภาวะโลกร้อน และเมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2554 การบินไทยได้ทำการบินเที่ยวบินพาณิชย์เที่ยวบินแรกในเอเชียที่ใช้เชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพ คือเที่ยวบินที่ TG 104 เส้นทางกรุงเทพฯ-เชียงใหม่ ใช้เครื่องบินโบอิ้ง 777-200 มีผู้โดยสารประกอบด้วย บุคคลทั่วไปที่ซื้อบัตรโดยสารเดินทางในเที่ยวบินดังกล่าว และยังนำคณะครูและนักเรียนในโครงการ "พาน้องท่องฟ้า" จากโรงเรียนที่ตั้งอยู่รอบท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ 3 โรงเรียน จำนวน 84 คน ร่วมเดินทางไปทัศนศึกษางานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ราชพฤกษ์ 2554 ณ จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อให้เยาวชนตระหนักรู้ และมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม” และเพื่อเป็นการเทิดพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ในฐานะพระบิดาแห่งการพัฒนาพลังงานของไทย ตลอดจนเฉลิมพระเกียรติในวโรกาส พระชนมพรรษาครบ 84 พรรษาในปี 2554

กิจกรรมดังกล่าว เป็นการแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อสังคมและชุมชนใกล้เคียงในพื้นที่ปฏิบัติงานของการบินไทย รวมทั้งเพื่อให้สาธารณชนได้รับทราบถึงแนวคิดและกระบวนการเดินทางแบบรักษ์สิ่งแวดล้อม (Travel Green) อย่างเป็นรูปธรรมในทุกขั้นตอน ตั้งแต่การเช็คอินทางระบบอิเล็กทรอนิกส์ การบอร์ดดิ้ง ด้วย Mobile 2D barcode เพื่อลดการใช้กระดาษ การให้บริการในลานจอดและการให้บริการภายในเที่ยวบิน ด้วยวัสดุที่ใช้กระดาษ recycle และพลาสติกชีวภาพ ที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เป็นต้น อีกทั้งยังได้ประสานงานกับบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย ในการใช้เส้นทางบินและการบริหารการจราจรทางอากาศ เพื่อลดการใช้เชื้อเพลิง

นายปิยสวัสดิ์ กล่าวอีกว่า การบินไทย มีความมุ่งมั่นที่จะลดการใช้พลังงาน ตามยุทธศาสตร์การดำเนินธุรกิจของบริษัทฯ คือการเดินทางแบบรักษ์สิ่งแวดล้อม หรือ Travel Green ซึ่งสอดคล้องกับแนวคิดตามพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ เพื่อให้ทุกภาคส่วนได้ตระหนักรู้ ถึงการรักษาสิ่งแวดล้อมและลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สู่ชั้นบรรยากาศ โดยหวังกระตุ้นให้สายการบินในภูมิภาคนี้ได้พิจารณาการใช้เชื้อเพลิงอากาศยานชีวภาพแทนการใช้น้ำมันอากาศยานที่มาจากฟอสซิล ซึ่งเป็นกลไกสำคัญที่สมาคมขนส่งทางอากาศระหว่างประเทศ หรือ ไออาต้า (IATA) ผลักดันให้สมาชิกในอุตสาหกรรมการบินทั่วโลก มีส่วนร่วม ในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๙ เม.ย. บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๙ เม.ย. รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๙ เม.ย. กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๙ เม.ย. ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๙ เม.ย. กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๙ เม.ย. เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๙ เม.ย. สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๙ เม.ย. GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๙ เม.ย. เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๙ เม.ย. เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4