ธุรกิจสัญชาติญี่ปุ่นเลือกศศินทร์เป็นศูนย์กลางพัฒนาศักยภาพการลงทุนในไทย เปิดตัว Sasin Japan Center เป็นที่ปรึกษาและวิจัยตลาดให้กับ 700 บริษัท

จันทร์ ๐๕ มีนาคม ๒๐๑๒ ๐๘:๓๕
องค์กรการค้าญี่ปุ่นเลือกศศินทร์เป็นศูนย์กลางการพัฒนาด้านธุรกิจ จัดตั้ง Sasin Japan Center (SJC) เป็นที่ปรึกษาด้านธุรกิจ วิจัยความเป็นไปได้ของตลาด อบรมสัมมนา ให้ความช่วยเหลือและแก้ปัญหาต่าง ๆ รวมทั้งบทบาทในการเชื่อมความสัมพันธ์ระหว่างนักลงทุนญี่ปุ่นกับภาคธุรกิจต่าง ๆ ในประเทศไทย เผยปัจจุบันมีบริษัทญี่ปุ่นกว่า 7,000 แห่งและ 300 บริษัทขนาดใหญ่ทั้ง Sony , Terumo และ NEC สนใจร่วมโปรแกรมพัฒนาธุรกิจกับศศินทร์

ผศ.ดร.กฤษติกา คงสมพงษ์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านการตลาดและประชาสัมพันธ์ สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจ ศศินทร์ แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยถึงการจัดตั้งศศินทร์เจแปนเซ็นเตอร์ (Sasin Japan Center หรือ SJC) ว่า เป็นองค์กรที่เป็นศูนย์กลางขององค์กรการค้าจากประเทศญี่ปุ่น เพื่อทำหน้าที่ให้ความช่วยเหลือนักธุรกิจ นักลงทุน และบริษัทญี่ปุ่นที่อยู่ในประเทศไทย ทั้งการให้คำปรึกษาด้านการจัดการให้กับธุรกิจในรูปแบบของการจัดอบรม สัมมนา การศึกษาและวิจัยความเป็นไปได้ของการตลาด และการลงทุนของธุรกิจทุกประเภท สำหรับการวิจัยและพัฒนานั้น SJC ได้รับความร่วมมือจาก JMAC (Japan Management Association Consulting) ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ให้คำปรึกษาด้านธุรกิจที่มีชื่อเสียงและใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น ทำให้ที่ผ่านมา Sasin Japan Center ได้รับความสนใจและไว้วางใจจากนักธุรกิจชาวญี่ปุ่นเป็นอย่างดี เห็นได้จากมีบริษัทขนาดใหญ่ได้ส่งผู้บริหารเข้าร่วมโปรแกรมอบรมและสัมมนา เพื่อศึกษากลยุทธ์การทำธุรกิจในประเทศไทย เช่น Sony Thai Co. Ltd , Terumo (Thailand) Company Limited และ NEC Corporation (Thailand) Ltd. ไม่ใช่เฉพาะองค์กรการค้าของญี่ปุ่นเท่านั้นที่เห็นความสำคัญของการอบรมในหลักสูตรต่าง ๆ แต่หน่วยงานของรัฐบาลญี่ปุ่น เช่น ไจก้า (JICA) ได้ขอความร่วมมือกับ Sasin Japan Center (SJC) เพื่อเป็นที่ปรึกษาด้านการค้าและการลงทุนในไทย

ในเรื่องเดียวกันนี้ ผศ.ดร. ชัยพงษ์ พงษ์พานิช ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและให้คำปรึกษา Sasin Japan Center (SJC) เปิดเผยถึงบทบาทของ SJC ว่า ไม่ได้มุ่งเน้นเฉพาะการเป็นที่ปรึกษาและให้ความช่วยเหลือด้านการจัดการและแก้ปัญหาสำหรับธุรกิจของชาวญี่ปุ่นเพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังทำหน้าที่เป็นศูนย์กลางเพื่อเปิดโอกาสให้นักธุรกิจได้พบปะและแลกเปลี่ยนความเห็นด้านการลงทุน ผ่านกิจกรรมที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพสูงสุด สามารถนำไปใช้ในการทำงานได้เป็นอย่างมีประสิทธิภาพ เนื่องจากปัจจุบันในประเทศไทยมีบริษัทสัญชาติญี่ปุ่นดำเนินธุรกิจประเภทต่าง ๆ ประมาณ 7,000 บริษัท ซึ่งถือว่าเป็นชุมชนและสังคมนักลงทุนที่ใหญ่ที่สุด แต่มีองค์กรที่ทำหน้าที่ช่วยเหลือและสนับสนุนนักธุรกิจชาวญี่ปุ่นไม่มากนัก เพราะนอกจาก Japan External Trade Organization (JETRO) แล้วในประเทศไทยยังมี Sasin Japan Center (SJC) เพื่อทำหน้าที่ช่วยเหลือและเป็นที่ปรึกษาให้กับนักธุรกิจญี่ปุ่นในประเทศไทย นอกจากนี้แล้วยังมีบทบาทสำคัญในส่งเสริมและแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างนักลงทุนชาวญี่ปุ่นและชาวไทยที่สนใจทำธุรกิจร่วมกัน เพราะปัจจุบันนี้มีภาคธุรกิจต่าง ๆ ของไทยที่กำลังขยายตลาดและสนใจร่วมลงทุนกับชาวญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะสถาบันการเงินที่ต้องการเป็นพันธมิตรและสนับสนุนธุรกิจชาวญี่ปุ่น จึงจำเป็นต้องศึกษาและเรียนรู้วิธีการทำงาน รวมทั้งปัญหาและความต้องการของนักลงทุน

ปัจจุบัน Sasin Japan Center (SJC) มีสมาชิกทั้งสิ้น 50 องค์กร แต่ที่ผ่านมามีบริษัทต่าง ๆ ของญี่ปุ่นที่ลงทุนในไทยกว่า 300 แห่งและส่วนใหญ่เป็นบริษัทขนาดใหญ่สนใจโปรแกรมด้านการตลาด ทั้งยังให้ความสนใจและเห็นความสำคัญของการมีที่ปรึกษาด้านธุรกิจ โดยเฉพาะในช่วงที่บริษัทจำนวนมากได้รับผลกระทบจากภัยน้ำท่วม และอยู่ในระหว่างการตัดสินใจว่าจะเดินหน้าต่อหรือย้ายฐานการลงทุน อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าในอนาคต Sasin Japan Center (SJC) จะได้รับความสนใจจากนักลงทุนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพราะศักยภาพด้านต่าง ๆ ที่สามารถสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุน เช่น ในการทำวิจัยได้รับความร่วมมือจากมหาวิทยาลัยเกียวโต ซึ่งเป็นสถาบันชั้นนำและมีชื่อเสียงที่ได้รับการยอมรับจากนักธุรกิจชาวญี่ปุ่น ทั้งนี้ สำหรับภาคธุรกิจที่สนใจและต้องการความช่วยเหลือเกี่ยวกับการลงทุน สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ Sasin Japan Center โทร.0-2218-4001-9 ต่อ 157

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๐๙:๓๗ มิตซูบิชิ อีเล็คทริค ที่สุดของแอร์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจ 24 ปีซ้อน
๐๙:๕๑ สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ เปิดประกวดราคางานปรับปรุงซ่อมแซมอาคารว่าง บริเวณถนนราชดำเนินกลาง จำนวน 5 อาคาร อาคารหมายเลข 4, 13, 14, 17 และ
๐๙:๑๕ KJLล่องใต้ จัดสัมมนา รวมพลคนไฟฟ้า ON TOUR อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา หวังเพิ่มเครือข่ายช่างไฟ KJL Network เป็น 10,000
๐๙:๐๖ PwC เผย 67% ซีอีโอไทยหวั่นธุรกิจของตนจะไปไม่รอดในทศวรรษหน้า หลังเจอแรงกดดัน จากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและ
๐๙:๒๘ PROUD จัดสัมมนา เจาะลึกทำเลหัวหิน ศักยภาพ และโอกาสในการซื้ออสังหาฯ ย้ำดีมานด์คอนโดฯ ระดับลักชัวรียังดี
๐๘:๓๙ ซัมซุงชูวิสัยทัศน์หลัก Lead Future of AI Innovation ประกาศเป็นผู้นำใช้ AI สร้างนวัตกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าแห่งอนาคต AI CE ตั้งเป้าเป็นเบอร์หนึ่ง AI-Product
๐๘:๐๔ PAW IT UP! เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ย้ำจุดยืน Pet Family Residences ผนึก 2 แบรนด์แกร่ง โมเดอร์นฟอร์ม และ NocNoc
๐๘:๕๑ OR คว้า 5 รางวัล ในงาน 2023-2024 Thailand's Most Admired Brand ตอกย้ำความเป็นแบรนด์ที่ผู้บริโภคไว้วางใจมากที่สุด
๐๘:๐๐ มกอช. ลงพื้นที่ลำพูน หนุนกลุ่มวิสาหกิจชุมชนพัฒนาผลิตภัณฑ์พืชผักสมุนไพรและผลไม้ ใช้ระบบ QR Trace on Cloud และ
๐๘:๒๐ DEK FILM SPU สุดเจ๋ง! คว้ารางวัลชนะเลิศ เด็นโซ่ Tiktok Contest