พม. จับมือ กระทรวงแรงงาน และสมาคมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย จัดงาน “มหกรรมเสริมสร้างการเข้าถึงสิทธิและอาชีพคนพิการ”

จันทร์ ๐๕ มีนาคม ๒๐๑๒ ๑๔:๐๖
๑ มี.ค.๕๕ เวลา ๑๐.๐๐ น. นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคม และความมั่นคงของมนุษย์ เป็นประธาน งาน “มหกรรมเสริมสร้างการเข้าถึงสิทธิและอาชีพคนพิการ” เพื่อเสริมสร้างให้คนพิการและผู้ด้อยโอกาสมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น โดยมี คนพิการ ผู้นำคนพิการทุกประเภท ผู้ดูแลคนพิการ ผู้แทนสถานประกอบการและหน่วยงานของรัฐ สถาบันการศึกษา และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เข้าร่วมงานจำนวน ๒,๐๐๐ คน ซึ่งจัดระหว่างเวลา ๐๘.๓๐ — ๑๖.๓๐ น. ณ ฮอลล์ ๑ ศูนย์การแสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค เมืองทองธานี จังหวัดนนทบุรี

นายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมฯ กล่าวว่า จากนโยบายสำคัญ ของรัฐบาล และพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ พ.ศ. ๒๕๕๐ ได้กำหนดสิทธิของคนพิการในด้านต่างๆ ทั้งด้านการมีงานทำ การศึกษา การบริการทางการแพทย์ สวัสดิการสังคม และการจัดสิ่งอำนวย ความสะดวก รวมถึงด้านอื่นๆที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้คนพิการไทยมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น เป็นหน้าที่ของทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานของรัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น องค์กรเอกชน หรือองค์กรคนพิการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหน่วยงานของรัฐและองค์กรภาคเอกชน ซึ่งต้องปฏิบัติตามกฎหมายในการจ้างงานคนพิการในสัดส่วน ๑๐๐ : ๑ และสำหรับนายจ้างหรือเจ้าของสถานประกอบการที่มิได้รับคนพิการเข้าทำงาน ต้องปฏิบัติตามมาตรา ๓๔ ให้นายจ้างหรือเจ้าของสถานประกอบการนั้น ส่งเงินเข้ากองทุนส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ หรือเลือกดำเนินการตามมาตรา ๓๕ มุ่งเน้นสร้างงานให้แก่คนพิการ ผู้ดูแลคนพิการ โดยการให้สัมปทานจัดสถานที่จำหน่ายสินค้าหรือบริการ จัดจ้างเหมาช่วงงาน ฝึกงาน หรือให้การช่วยเหลืออื่นใดแก่คนพิการหรือผู้ดูแลคนพิการแทนการจ้างงานคนพิการได้

ทั้งนี้ “กระทรวงการพัฒนาสังคมฯ ร่วมกับกรมจัดหางาน กระทรวงแรงงาน และสมาคมสภาคนพิการทุกประเภทแห่งประเทศไทย จัดทำโครงการ “มหกรรมเสริมสร้างการเข้าถึงสิทธิและอาชีพคนพิการ” ขึ้น เพื่อให้คนพิการ สถานประกอบการ และหน่วยงานของรัฐ ในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณ ได้รับความรู้ ความเข้าใจ และมีแนวทางการปฏิบัติให้เป็นไปตามกฎหมายได้อย่างถูกต้องครบถ้วน ไม่เป็นการเลือกปฏิบัติต่อคนพิการ รวมทั้งส่งเสริมคนพิการให้เข้าถึงสิทธิตามกฎหมายที่กำหนดไว้ และเพื่อให้สถานประกอบการ หน่วยงานของรัฐได้นัดพบคนพิการที่ประสงค์จะทำงาน หรือดำเนินการให้คนพิการและผู้ดูแลคนพิการมีอาชีพ ตลอดจนการส่งเงินเข้ากองทุนเป็นไปอย่างกว้างขวาง สำหรับกิจกรรมในงาน ประกอบด้วย พิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณให้แก่องค์กรดีเด่นด้านการส่งเสริมอาชีพและการมีงานทำของคนพิการ , การประกาศเจตนารมณ์ของภาครัฐและเอกชนเพื่อร่วมส่งเสริมสิทธิการเข้าถึงอาชีพและมีงานทำของคนพิการ , การเสวนาแลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับกฎหมายและแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการส่งเสริมอาชีพและเข้าถึงสิทธิของคนพิการ , กิจกรรมตลาดนัดการมีงานทำของคนพิการ และนิทรรศการให้ความรู้และบริการสำหรับคนพิการ” นายสันติ กล่าว.

ข่าวประชาสัมพันธ์ล่าสุด

๑๗:๐๒ บิทูเมน มารีน บริษัทลูก TASCO ลงนามสัญญาต่อเรือขนส่งยางมะตอย เสริมศักยภาพกองเรือ
๑๗:๓๓ รมว.เกษตรฯ ลุยร้อยเอ็ด ผลักดันโครงการพัฒนาแหล่งน้ำ 3 แห่ง
๑๗:๔๔ กูรูหุ้นเชียร์ซื้อ PSP เคาะเป้าราคาสูงสุด 8 บ./หุ้น ยอดขายพุ่ง-หนี้ลด ดันกำไรปี 67 ออลไทม์ไฮ ดีล MA สร้าง New S-Curve
๑๗:๔๒ ข้าวกล้อง-จักรีภัทร พร้อมเต็มร้อย! ประเดิม จูเนียร์จีพี สนามแรก ประเทศอิตาลี
๑๗:๑๕ กรมประมงขอเชิญร่วมแข่งขันตกปลาชะโด
๑๗:๑๕ เชลล์ดอน การ์ตูนดังร่วมสาดความสนุกในเทศกาลสงกรานต์
๑๗:๒๙ สปสช. ติดปีกเทคโนโลยีไอทีด้วยคลาวด์กลางภาครัฐ GDCC ยกระดับบริการบัตรทองรวดเร็วทันสมัย ดูแลสุขภาพคนไทยยุคดิจิทัล
๑๗:๑๐ GSK ร่วมงาน Re-imagining UK Aging Care Event ของสถานทูตอังกฤษ มุ่งสร้างเสริมภูมิคุ้มกันผู้สูงอายุ
๑๗:๔๓ เอส เอฟ จับมือ กปน. มอบสิทธิ์ดูฟรีรวม 1,000 ที่นั่ง เพียงใช้ MWA Point ที่ เอส เอฟ!!
๑๖:๓๖ เตรียมพร้อมนับถอยหลัง 12 ชั่วโมงสุดท้าย! ก่อนเริ่มประวัติศาสตร์ครั้งใหม่ Bitcoin Halving ครั้งที่ 4